Vì mục tiêu giảm biên chế, nhiều nơi buộc phải sử dụng giáo viên hợp đồng

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Sở Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho tỉnh ưu tiên giáo viên biên chế với vùng sâu vùng xa, còn vùng tương đối phát triển thì chủ trương xã hội hóa.

Hiện nay, có tình trạng thiếu giáo viên tại các tỉnh Tây Nguyên, nhất là mầm non và tiểu học khi năm học mới đã bắt đầu.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện thiếu khoảng 1.000 giáo viên và 1.400 nhân viên mầm non. Năm học mới này, tỉnh Đắk Nông cũng thiếu 643 giáo viên, trong đó, bậc mầm non thiếu 510 giáo viên, tiểu học thiếu 133 giáo viên [1]

Để biết thêm về tình trạng này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với ông Phạm Văn Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk.

Theo ông Khoa, vừa qua Sở Nội vụ tỉnh Đăk Lắk khi tiến hành rà soát lại theo Thông tư liên tịch Số: 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV về quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Sử dụng giáo viên hợp đồng đang là giải pháp của nhiều tỉnh đối phó với tình trạng thiếu giáo viên do sức ép giảm biên chế (ảnh minh họa - nguồn vov).

Con số thiếu 1.000 giáo viên và 1.400 nhân viên mầm non là phản ánh thực tế hiện nay của tỉnh Đắk Lắk.

Trao đổi về thực trạng bài toán không tăng biên chế dẫn tới thiếu giáo viên, nhiều nơi phải ký hợp đồng giáo viên, ông Khoa chia sẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo ưu tiên giáo viên biên chế đối với vùng sâu vùng xa.

Còn đối với vùng tương đối phát triển thì chủ trương xã hội hóa.

Việc xã hội hóa tại tỉnh Đắk Lắk theo trình bày của ông Khoa được tiến hành theo hai hình thức.

Tuyển giáo viên không thể như viên chức thông thường

Một là cho phép tư nhân, tổ chức mở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Hai là cho phép hợp đồng giáo viên, nhân viên vào làm việc tại các trường mầm non công lập. Số tiền chi trả lương cho giáo viên lấy từ nguồn thu phụ huynh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk còn nhấn mạnh: “Đây là cách để giải quyết tình thế trước mắt vì thiếu giáo viên. Còn về lâu dài, đẩy mạnh xã hội hóa để giảm sử dụng biên chế”.

Nói về chế độ đãi ngộ đối với các giáo viên hợp đồng, ông Khoa chỉ cho rằng, tinh thần hợp đồng giáo viên là đảm bảo trình độ chuyên môn đào tạo.

Cũng liên quan đến thừa thiếu giáo viên, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam một giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết, hiện nhà trường đang phải xã hội hóa bằng cách hợp đồng giáo viên tiếng Anh và Tin học để có đủ giáo viên đứng lớp.

Theo chia sẻ, các năm trước nhà nước cho hai hợp đồng giáo viên tiếng Anh thì việc dạy tiếng Anh cho các lớp 3,4,5 phụ huynh không phải bỏ tiền.

Năm nay thực hiện theo xã hội hóa nên mỗi học sinh đóng 80 nghìn đồng/năm học.

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Gia Nghĩa, Đắk Nông đang sử dụng giáo viên hợp đồng để dạy tin và tiếng anh. Số tiền để chi trả lương lấy từ tiền đóng góp của phụ huynh (ảnh Trinh Phúc).

Cô giáo này còn cho rằng: “Trường nào cũng vậy, Trường Minh khai còn có lợi thế hai biên chế giáo viên tiếng Anh. Nhiều trường học còn thiếu giáo viên ở nhiều bộ môn, trong khi Trường Nguyễn Minh Khai chỉ thiếu tiếng Anh và Tin học”.

Qua trao đổi có thể thấy, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở bậc mần non và tiểu học nhiều tỉnh phải tiến hành xã hội hóa bằng cách hợp đồng với giáo viên.

Để chi trả tiền lương cho những giáo viên các nhà trường lấy nguồn từ đóng góp của phụ huynh. Trong khi, bậc tiểu học và mầm non 5 tuổi là bậc học thuộc diện phổ cập.

Không thể căn cứ vào giảm biên chế để không tuyển giáo viên

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại phiên giải trình về thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vào ngày 24/9 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hôi thì tính đến 15/8/2018, so với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là: 75.989 người.

Trong đó, bậc mầm non: 43.732 người; tiểu học: 18.953 người; Trung học cơ sở: 10.143 người và Trung học phổ thông: 3.161 người.

Trước đó, xung quanh vấn đề không tuyển mới giáo viên, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa 13 cho rằng: ““Vấn đề giáo viên đối với ngành giáo dục cũng là vấn đề chung của xã hội.

Ngành giáo dục phải nêu được bức tranh thừa thiếu, cần bao nhiêu sau đó thông qua Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

Còn vấn đề giảm biên chế là cần thiết nhưng giảm bộ phận nào trong ngành giáo dục thì nêu ra để có hướng xử lý. Chứ không thể căn cứ vào quy định giảm biên chế để không tuyển dụng giáo viên trong khi đang có nhu cầu về giáo viên”.

Tài liệu tham khảo

1. http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Giai-quyet-tinh-trang-thieu-giao-vien-tai-cac-tinh-Tay-Nguyen/347715.vgp

Trinh Phúc
Từ khóa :
thiếu giáo viên , giáo viên hợp đồng , tuyển giáo viên , giảm biên chế giáo viên
Vì mục tiêu giảm biên chế, nhiều nơi buộc phải sử dụng giáo viên hợp đồng
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác