4 điều mà tất cả thầy, cô mong đợi trong năm học mới

13/07/2017 07:00
THIÊN ẤN
(GDVN) - Nói thực, có nhiều cái rất hình thức, chẳng liên quan đến công việc mà chúng tôi vẫn phải làm, phải có mặt, ngồi nghe.

LTS: Là một giáo viên bậc học Phổ thông, tác giả Thiên Ấn đã gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết của mình, qua đó, tác giả nêu ra những mong mỏi, chờ đợi của tất cả các thầy cô trước thềm năm học mới. Những vấn đề đã và đang gây ra rất nhiều bức xúc, khó khăn cho tất cả các thầy cô.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chỉ tiêu sát thực tế, “nói không” với bệnh thành tích. 

Bao năm nay, vì chạy theo “bệnh” thành tích, thành tích năm sau luôn phải cao hơn năm trước nên nhiều nhà trường, Ban Giám hiệu đã đưa ra và áp đặt hàng loạt chỉ tiêu “ảo” đến các giáo viên. 

Những thầy cô tâm huyết với nghề rất chán ghét và bức xúc với căn bệnh thành tích, thói hư danh, giả dối đang hoành hành trong ngành giáo dục. 

Thời gian gần đây, dư luận xã hội đã phản ánh, mổ xẻ nhiều về thực trạng cùng các hệ lụy khôn lường của nó. Được hỏi, thầy cô giáo có mong muốn điều gì nhất ở năm học mới 2017 - 2018, nhiều đồng nghiệp của chúng tôi đều đồng thanh: 

Ảnh minh họa: Giờ tập viết của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Tràng An. Ảnh: ĐĂNG ANH / Báo Nhân Dân.
Ảnh minh họa: Giờ tập viết của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Tràng An. Ảnh: ĐĂNG ANH / Báo Nhân Dân.

“Các chỉ tiêu của đơn vị phải được xây dựng, bàn bạc, thống nhất trên cơ sở thực tế, tuyệt đối không áp đặt, có thể điều chỉnh linh hoạt trong cả năm học và tất cả nói không với “bệnh” thành tích, luôn đánh giá đúng năng lực của học sinh, thực chất của giáo dục”.

Bãi bỏ sáng kiến kinh nghiệm. 

Việc này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định trong lần tiếp xúc cử tri tại tỉnh Bình Định (5/2017) được giới giáo cả nước rất đồng tình, ủng hộ. 

Vì lâu nay, cách làm và chấm sáng kiến ở mọi nơi còn mang nặng tính hình thức, kém hiệu quả, gây lãng phí, tốn kém lớn về thời gian, công sức, kinh phí của giáo viên, nhà nước. 

Đội ngũ nhà giáo đang chờ mong Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sớm chuyển hóa lời phát biểu, lời hứa của mình thành văn bản cụ thể, có hiệu lực chính thức ngay từ đầu năm học mới để tất cả cán bộ, thầy cô giáo, nhân viên ngành giáo dục bớt bị khổ sở, hành hạ bởi thứ sáng kiến hình thức, vô bổ ấy.

Tinh giảm các kỳ thi, hội thi. 

Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, cắt giảm những kỳ thi, hội thi không cần thiết, gây ức chế, căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh, giáo viên và tốn kém kinh phí nhà nước trong năm học đến. Cũng là điều mà tất cả giáo viên và học sinh đang quan tâm, dõi theo. 

Các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát tới đâu rồi? Danh mục các kỳ thi, hội thi có phải gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, phê duyệt không?

Ra văn bản, yêu cầu vậy thôi, song cứ để mặc các địa phương dưới này tự quyết, thì nhiều người e ngại: “Chưa chắc đã tinh giảm được mà biết đâu còn vẽ ra nhiều hơn. Nhà trường, giáo viên, các em tiếp tục bị “lĩnh đủ” bi kịch”.

4 điều mà tất cả thầy, cô mong đợi trong năm học mới ảnh 2

Một Hiệu phó kiến nghị Bộ bỏ cụm, khối thi đua ở ngành giáo dục

Giảm bớt họp hành, giấy tờ, hồ sơ, báo cáo. 

Từ năm 2006, thủ tướng Chính phủ từng ban hành chỉ thị về cải cách hành chính trong tất cả lĩnh vực và sau đó có khá nhiều văn bản chỉ đạo khác nhau nhưng tình trạng họp hành liên miên, giấy tờ, sổ sách quá nhiều, báo cáo dồn dập ở các ban ngành, trong đó có ngành giáo dục vẫn cứ tiếp diễn. 

Cán bộ quản lý ở nhà trường càng ể oải, mệt mỏi, không có thời gian để làm việc, chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động giáo dục của đơn vị. 

Những cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm thêm công tác đảng lại thêm “chết xác” vì cả “trời” công văn, giấy tờ liên tục dội xuống. 

Đề nghị các nhà trường, Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo, các bộ phận, lĩnh vực liên quan, bên đảng, chính quyền địa phương sớm có những giải pháp khả thi giúp cho nhà trường, cán bộ quản lý, thầy cô giáo dưới cơ sở được khoan sức, bớt áp lực về báo cáo, giấy tờ, hồ sơ, họp hành đủ thứ. 

THIÊN ẤN