Học sinh tiểu học có nên thi, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm?

Giáo dục 24h

Thảo Mai

(GDVN) - Nên chăng với học sinh tiểu học hãy xóa bỏ yêu cầu làm bài theo hình thức trắc nghiệm nhiều may rủi như hiện nay?

Việc thi trắc nghiệm hiện nay ẩn chứa khá nhiều điều may rủi

Dư luận chắc hẳn vẫn chưa quên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016, một học sinh có tên Nguyễn Sỹ Hùng ở xã Nghĩa An (huyện Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An) dự thi tại cụm số 35,  môn Toán em chỉ đạt 0 nhưng môn Vật lý đạt điểm 10 và môn Hóa đạt 8 điểm.

Học sinh tiểu học, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm không phù hợp (Ảnh minh họa: vov.vn)

Thấy bất ngờ, tìm hiểu nguyên nhân được Hùng cho biết, bước vào môn thi Lý, Hùng làm được một số câu và nghĩ rằng đúng kết quả.

Sau đó, nam sinh lại ngủ gục, rồi có lúc ngó nghiêng nhìn qua cửa sổ ra ngoài thì bị giám thị nhắc nhở. 

“Khi gần hết giờ làm bài, em đã khoanh bừa đáp án", Hùng kể và cho biết với môn Hóa cách làm bài cũng tương tự môn Lý. Vì thế, khi đạt điểm cao như thế thì rất bất ngờ.

Có thể thấy, việc thi trắc nghiệm hiện nay ẩn chứa khá nhiều điều may rủi.

Không chỉ xảy ra với trường hợp của Hùng mà nhiều học sinh đi thi về cũng khẳng định việc hên, xui, may rủi khi khoanh bừa đáp án mà thực chất không hiểu gì.

Kiểm tra trắc nghiệm như hiện nay rất khó đánh giá đúng chất lượng giáo dục

Điều này ít thấy ở những bài thi tự luận trước đây.

Đã có trường hợp, có thí sinh ăn may đến 5,6 điểm hay ít nhất cũng được 0.5 điểm.

Có giáo viên coi thi về nói rằng “Coi kiểm tra nghiêm túc, học sinh ngủ hơn nửa thời gian làm bài, tỉnh dậy tô vẫn đúng nhiều câu.

Nếu nhận xét kiến thức học sinh thì tệ lắm, các phép toán cơ bản vẫn chưa thành thạo Mình thấy kiểm tra trắc nghiệm có gì đó không ổn! Ai là giáo viên có lẽ nhìn thấy điều này!”.

Việc thi trắc nghiệm còn mang lại khá nhiều nhược điểm như dễ gian lận, khuyến khích học vẹt, làm bài hời hợt, hình thức, làm bài ẩu, làm liều như cái máy mà không cần hiểu sâu vấn đề …

Với học sinh bậc trung học thi trắc nghiệm còn mang nhiều hạn chế như thế thì học sinh bậc tiểu học, thi và kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm còn nhiều điều đáng nói.

Học sinh quên dần cách trình bày bài một cách khoa học

Nên dừng việc kiểm tra trắc nghiệm ở học sinh tiểu học, trung học cơ sở

Những môn học ở tiểu học kiểm tra có điểm số là Toán, tiếng Việt, Anh văn, Tin học, Lịch sử & Địa lý, Khoa học.

Môn tiếng Việt, có phần Tập làm văn làm bài tự luận, thế nên phần Luyện từ và câu, phần đọc hiểu, hay môn Anh văn, Tin học, Lịch sử&Địa lý, Khoa học kiểm tra theo kiểu trắc nghiệm sẽ không vấn đề gì.

Riêng môn Toán nếu sử dụng kiểu kiểm tra trắc nghiệm với lứa tuổi này sẽ không phù hợp.

Bởi, ở bậc tiểu học, bước đầu các em đang phải tập cách tư duy, cách trình bày bài làm sao cho gọn gàng, sạch sẽ.

Nay, làm bài trắc nghiệm không ít học sinh đánh bừa đáp án. Chúng tôi theo dõi, khá nhiều em khi làm bài chỉ đọc sơ qua yêu cầu và khoanh ngay vào một đáp án nào đó, thường thì sai nhiều hơn đúng.

Cũng những bài toán ấy, khi giáo viên chúng tôi yêu cầu học sinh làm vào vở theo kiểu tự luận nhiều em lại làm rất tốt.

Thường xuyên làm bài kiểu trắc nghiệm, và cứ thế, nhiều em quên hẳn cách giải, cách lập luận vấn đề, cách trình bày bài cho khoa học.

Nên chăng với học sinh tiểu học hãy xóa bỏ yêu cầu làm bài theo hình thức trắc nghiệm như hiện nay?

Tài liệu tham khảo:

https://vnexpress.net/giao-duc/nam-sinh-10-diem-ly-em-khoanh-bua-dap-an-3440595.html

Thảo Mai
Từ khóa :
kiểm tra , đánh giá , trắc nghiệm khách quan , tiểu học , thi trung học quốc gia
Học sinh tiểu học có nên thi, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác