BHXH Quảng Ninh chuyển đổi số mạnh giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian

06/07/2022 07:08
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh đang chuyển đổi số mạnh mẽ để phục vụ hiệu quả đối với người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Từ năm 2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện. Điều này đã mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân khi tiến hành các dịch vụ liên quan.

Là doanh nghiệp chuyên đóng, sửa chữa tàu vỏ sắt, tàu du lịch, vận tải biển, Công ty Cổ phần Đóng tàu và Vận tải biển Nam Phát (tại thị xã Quảng Yên) hiện có 130 lao động.

Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cán bộ hành chính của công ty phải trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội thị xã Quảng Yên để làm việc nên mất nhiều thời gian, chi phí đi lại.

Người dân đến giải quyết thủ tục, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long. (Ảnh: Dương Trường)Người dân đến giải quyết thủ tục, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long. (Ảnh: Dương Trường)

Mọi việc đã sang trang khác kể từ năm 2018. Từ năm này, công ty đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử, cán bộ phụ trách chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện các thao tác khai báo với cơ quan bảo hiểm xã hội thị xã Quảng Yên. Trong thời gian rất ngắn, các thủ tục liên quan đã được hoàn tất.

Theo bà Vũ Thị Hồng Vân, cán bộ hành chính Công ty Cổ phần Đóng tàu và Vận tải biển Nam Phát, áp dụng giao dịch điện tử tạo rất nhiều thuận lợi cho đơn vị, rút ngắn thời gian làm việc, giảm bớt chi phí phát sinh.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp.

Hiện trong toàn hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối và liên thông với gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh; hơn 500.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc;

100% thủ tục hành chính của ngành cung cấp dịch vụ ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 8.400 đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó có 7.300 đơn vị đăng ký phương thức giao dịch điện tử, chiếm 88% tổng số đơn vị, doanh nghiệp.

Đầu năm 2022, Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh đã đưa vào áp dụng bộ thủ tục theo đúng danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm 63 dịch vụ công.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục bảo hiểm xã hội thông qua phương thức giao dịch điện tử, mà không phải trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy. (Ảnh: Dương Trường)

Làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy. (Ảnh: Dương Trường)

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh đã tích cực tuyên truyền hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số) cho người dân trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID càng thấy rõ hiệu quả.

Vì vậy, người tham gia bảo hiểm xã hội có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mình hay cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội nắm thông tin khi chuyển sang tài khoản cá nhân.

Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 500.000 người đăng ký cài đặt VssID trên điện thoại thông minh có thể thực hiện giao dịch điện tử cá nhân trên Cổng dịch vụ công bảo hiểm xã hội với các thủ tục, như: Gộp sổ bảo hiểm xã hội, trong trường hợp người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên; giải quyết chế độ thai sản với người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con; thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và người tham gia bảo hiểm y tế…

Từ tháng 3/2022, một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp đã giảm tối đa thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh.

Theo ông Lê Đình Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh, hiện nay dữ liệu phần mềm của toàn ngành bảo hiểm xã hội được tập trung từ Trung ương và thống nhất trong toàn quốc.

Toàn ngành bảo hiểm xã hội đã kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, qua đó không ngừng hoàn thiện, nhằm thống nhất trong quản lý, cũng như thực hiện an sinh xã hội.

Công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành được đặc biệt quan tâm, chủ động đẩy mạnh và đi trước một bước, tạo ra những đột phá để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

LÃ TIẾN