Sáng ngày 20/3, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã chủ trì buổi gặp gỡ, tọa đàm với thanh niên tiêu biểu, thủ lĩnh trong công tác Đoàn của thành phố, nhằm lắng nghe những hiến kế, giải pháp của thanh niên cho sự phát triển của thành phố.
TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa có đặc sản gì đặc trưng
Là một người hoạt động du lịch từ những năm 2000, bà Thượng Mỹ An – Công ty du lịch Sài Gòn cho biết, ngành du lịch của thành phố cần có những chính sách, phát huy được mạnh mẽ nhiều hơn nữa trung tâm xúc tiến du lịch của TP.Hồ Chí Minh.
Bởi lẽ, bà Mỹ An đã đưa ra dẫn chứng, hiện nay, hầu hết khách du lịch quốc tế đến là chủ yếu qua những trang web nổi tiếng du lịch của thế giới, thông tin có khi đúng và có khi sai, chứ những thông tin hữu ích nhất về du lịch của TP.Hồ Chí Minh thì lại chưa có một website nào đưa ra.
Theo bà Mỹ An, ngoài việc thất thoát một nguồn tiền rất lớn của những phí dịch vụ du lịch trung gian như vậy, thành phố còn không kiểm soát được những nội dung đánh giá đúng hay sai về ngành du lịch, mà có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Quang cảnh buổi gặp gỡ tuổi trẻ TP.HCM vừa được tổ chức vào sáng ngày 20/3 (ảnh: P.L) |
Song song đó, bà Mỹ An còn đề xuất lãnh đạo thành phố nên quan tâm, xây dựng và phát triển thêm nhiều đặc sản đặc trưng dành cho khách du lịch khi đến thành phố, xây dựng thêm nhiều trung tâm văn hóa, những chương trình văn hóa mang tính đặc trưng, xứng tầm.
Cùng lúc, bà Mỹ An còn đề nghị cần có một cơ chế mở, tự thu và tự chi cho trung tâm xúc tiến du lịch, để doanh nghiệp có thể đầu tư, thu phí từ khách du lịch. Thu được phí càng nhiều thì khách du lịch vào thành phố càng cao.
Xe buýt xả khói, gây ô nhiễm môi trường quá nhiều
Giảng viên Lý Hoàng Anh đến từ trường Đại học Bách Khoa, TP.Hồ Chí Minh bày tỏ: Muốn nâng cao chất lượng giao thông, thành phố cần khuyến khích người dân sử dụng xe buýt như là một phương tiện giao thông hàng ngày.
Theo ông Hoàng Anh, thành phố cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc phát triển hệ thống xe buýt, nhất là đối với xe buýt cỡ nhỏ, thay vì chỉ quan tâm đến phát triển xe buýt cỡ lớn, do đường phố của TP.Hồ Chí Mih hầu hết là các con đường cỡ nhỏ, các vụ kẹt xe phần nhiều là do xe buýt quá lớn gây ra.
Đối với xe buýt cỡ nhỏ, ông Lý Hoàng Anh kiến nghị cần cải tạo lại các xe bán tải, xe 16 chỗ ngồi dùng để chở khách. Người giảng viên trẻ này cho rằng, việc phát triển đồng bộ chất lượng xe buýt sẽ tốt hơn là để ý tăng số lượng.
Một giảng viên trẻ phát biểu, hiến kế những vấn đề thiết thực cho sự phát triển của thành phố (Ảnh: P.L) |
Một vấn đề khác liên quan đến xe buýt cũng được ông Lý Hoàng Anh đang quan tâm, đó là xe buýt xả khói đen quá nhiều. Ông Lý Hoàng Anh đưa ra một dẫn chứng, chỉ cần dừng đèn đỏ ở phía sau một chiếc xe buýt nào đó là sẽ ‘ăn’ đầy đủ khói đen từ chiếc xe buýt này xả ra.
Chính vì vậy, ông Lý Hoàng Anh đề nghị, ngoài việc tăng cường trang thiết bị hiện đại như bán vé tự động, trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS cho xe buýt, thì các trung tâm kiểm định cần phải nghiêm khắc hơn đối với những xe buýt nào xả khói đen.
Xe buýt xả khói, dứt khoát không được xuất bến
Được mời trao đổi trực tiếp tại buổi gặp gỡ, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh cho biết, sau nhiều năm phát triển mạnh, thì hai năm gần đây, hệ thống xe buýt của thành phố đã chững lại.
Hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có 136 tuyến xe buýt với khoảng 3.000 phương tiện, trong đó nhiều xe đã có thời gian sử dụng từ 9 – 10 năm, đã xuống cấp. Trong năm 2016 này, thành phố sẽ đưa vào hoạt động thêm 500 xe buýt mới, hoạt động thân thiện với môi trường, không có xả khói.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường giải đáp các vấn đề về xe buýt cho các bạn trẻ (Ảnh: P.L) |
Cơ quan chức năng hiện cũng đã thành lập 3 tổ công tác, chốt chặn tại những bến xe buýt lớn của thành phố để đo, kiểm tra nồng độ xả khói của xe buýt. Nếu xe nào không đạt đúng tiêu chuẩn khí thải đề ra, tổ công tác dứt khoát sẽ không cho xuất bến. Hiện đã phạt 20 trường hợp xe buýt vi phạm khí thải.
Để tăng cường thu hút người dân đến với xe buýt nhiều hơn nữa, thành phố đã đưa ra được 5 giải pháp quan trọng, chính yếu nhất vẫn là tăng cường thêm xe buýt nhỏ, bán vé tự động và dùng thẻ kết nối với tuyến metro của thành phố, dự kiến cuối năm nay sẽ áp dụng.
Yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo 3 Sở vắng mặt
Khi đến phần trao đổi lại, làm rõ những thắc mắc của các bạn trẻ TP.Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã lần lượt mời các Sở Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội Vụ trực tiếp giải đáp về những vấn đề này.
Tuy nhiên, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ đã không có đại diện đến dự, còn Sở Nội vụ chỉ cử một trưởng phòng đến, không thể trả lời về những lĩnh vực mà mình không nắm rõ.
Chính vì vậy, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đành phải mời Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu trả lời về những nội dung cải cách hành chính, đánh giá cán bộ của các bạn trẻ thành phố nêu ra.
Ông Đinh La Thăng đã khá bực với tình trạng vắng mặt của lãnh đạo 3 ngành tại buổi gặp gỡ này, dù rằng thư mời đã được gửi trước nhiều ngày, và tại buổi gặp này có rất nhiều hiến kế của thanh niên có thể áp dụng vào thực tiễn của thành phố.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu kết luận buổi gặp gỡ tuổi trẻ thanh phố (ảnh: P.L) |
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phải kiểm điểm các Giám đốc Sở vắng mặt sáng hôm nay.
Theo Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, một buổi gặp gỡ có mặt cả Bí thư, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND thành phố, mà Giám đốc Sở vắng mặt là không được. Ông Đinh La Thăng đánh giá rằng, việc vắng mặt này là thái độ không nghiêm túc.
“Bận gì thì bận, một năm mới có một buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe những bức xúc, hiến kế của các em. Rất nhiều sáng kiến, ý kiến hiến kế cho lãnh đạo thành phố, để mong muốn phát triển, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, mà Sở lại cử trưởng phòng đi là không được” – ông Đinh La Thăng kết luận.