Bộ GDĐT sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS

15/08/2023 11:45
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Nhiều GV chia sẻ những khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018, trong đó có việc bồi dưỡng giáo viên tích hợp và phương án thi tốt nghiệp. 

Tại chương trình "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục", nhiều giáo viên đã có nhiều chia sẻ, tâm tư gửi đến Bộ trưởng, trong đó có đề cập những khó khăn còn tồn tại trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thực hiện chương trình mới còn nhiều khó khăn

Cô Bùi Thị Thanh Huệ - đại diện giáo viên tỉnh Thái Bình chia sẻ: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng tổng thể, toàn diện, đồng bộ nhằm hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Dù vậy, việc triển khai chương trình mới còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, theo định mức giáo viên/lớp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Số tiết học hiện nay tăng so với trước đây. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của một số môn bắt buộc, hoạt động giáo dục, hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi.

Chưa kể nhiều giáo viên đã và đang xin nghỉ việc. Do các điều kiện trên, định mức 2 buổi/ngày như hiện nay dù thực hiện tối đa nhưng chưa phù hợp. Cô Huệ mong Bộ trưởng quan tâm và hỗ trợ việc thực hiện quy định trên.

Cô Huệ chia sẻ thêm, bên cạnh lương, thưởng, chế độ làm thêm giờ, phụ cấp đứng lớp cho nhà giáo, hy vọng ngành giáo dục có định hướng chiến lược, thể hiện sự quan tâm đến đội ngũ nhà giáo. Trong đó, có thể tăng cường việc giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên nhằm khơi dậy tình yêu nghề trong đội ngũ nhà giáo, xây dựng tinh thần tâm huyết trách nhiệm trong công việc.

Cô Hoàng Hải Vân đại diện giáo viên tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học cơ sở cho thấy, đây là điều kiện để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại...

Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình mới cũng gặp những khó khăn nhất định. Việc tích hợp các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả.

Cô Hoàng Hải Vân gửi gắm mong muốn Bộ trưởng có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp.

"Việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ Chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này. Kính đề nghị Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ. Ngoài ra, việc thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa, học sinh chọn tổ hợp môn như hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn.

Bản thân là một giáo viên, đồng thời cũng là một phụ huynh học sinh nên cũng có những trăn trở nhất định như: việc chuyển trường của học sinh gặp khó khăn; việc tổ chức thi/xét tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh vào lớp 10, đại học, cao đẳng; thi học sinh giỏi các cấp sẽ như thế nào; phương án thi/xét tốt nghiệp, tuyển sinh trong những năm tới", cô Vân trăn trở.

Về việc thực hiện chương trình mới, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa - giáo viên tỉnh Nghệ An cũng cho biết, yêu cầu dạy tích hợp các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, nên các giáo viên được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng để dạy học.

Việc bồi dưỡng theo khung chương trình ban hành theo Thông tư số 2454 và 2455 của Bộ cơ bản giúp giáo viên có thể dạy được cả môn tích hợp. Tuy nhiên để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn, tự tin hơn và dạy học hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới đối với cấp trung học phổ thông theo lộ trình đến nay đã triển khai tới lớp 11. Tuy nhiên, cả giáo viên và học sinh đều chưa rõ phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học sẽ như thế nào.

Cô Hoa bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, định hướng về kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 và tuyển sinh đại học để giáo viên được biết.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ tại chương trình.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ tại chương trình.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm bày tỏ những lo lắng liên quan đến vấn đề bạo lực học đường hiện nay.

Thầy Hòa kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn các khóa giá trị sống, kỹ năng sống cho giáo viên. Tập huấn về tâm lý học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên cả nước, để từ đó giúp giải quyết được các vấn đề về tâm lý trong các nhà trường.

Xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp

Trao đổi với giáo viên về hành trình đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn mà các giáo viên, cơ sở giáo dục đang gặp phải khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó có dạy học tích hợp ở cấp trung học cơ sở.

Bộ trưởng khẳng định, đây là điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khi thiết kế chương trình, chúng ta mong muốn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên đang gặp phải một số khó khăn nhất định.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn mà các giáo viên, cơ sở giáo dục đang gặp phải khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn mà các giáo viên, cơ sở giáo dục đang gặp phải khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Có những nhà giáo đủ năng lực nên đã dạy được tích hợp với đủ hợp phần. Song cũng có giáo viên còn nhiều lúng túng, nhất là với giáo viên vùng khó dù đã được tập huấn, bồi dưỡng.

Bộ trưởng chia sẻ: Trong thời gian tới, Bộ sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp trung học cơ sở. Song, điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc. Điều chỉnh để tốt hơn, thuận lợi hơn và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Về phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025, Bộ trưởng thông tin, dự kiến quý 4/2023, phương án thi sẽ được công bố.

Liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, đây là vấn đề nhức nhối cần được chặn tận gốc. Đáng nói, thời gian quan số nữ sinh tham gia vào bạo lực có xu hướng tăng. Biểu hiện và diễn biến của bạo lực học đường là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm

Bộ đã giao các Vụ, Cục chức năng tìm hiểu, nghiên cứu để đưa ra giải pháp. Trước tiên, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm nếu để xảy ra bạo lực học đường ở đơn vị mình.

Trong nhiều giải pháp tổng thể, Bộ trưởng nhấn mạnh đến giải pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ngoài ra, cần trang bị cho học sinh kỹ năng tự xử lý với những vấn đề mình phải đối mặt.

Bên cạnh đó, cần trang bị cho các em về thái độ đúng đắn khi tham gia mạng xã hội. Mặt khác, đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường, nâng cao vai trò và kỹ năng xử lý vấn đề của giáo viên chủ nhiệm.

Cần phát triển văn hóa học đường, đây cũng là vấn đề trọng tâm của xây dựng trường học hạnh phúc, song song với việc tăng cường giáo dục văn hóa, phát triển văn hóa giáo dục.

Phạm Minh