Cận cảnh nút giao Kim Đồng-Giải Phóng trước ngày khởi công xây dựng hầm chui

06/10/2022 06:30
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hầm chui nút giao Kim Đồng-Giải Phóng sẽ khởi công xây dựng vào ngày 10/10 với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng.

Dự kiến, ngày 10/10 tới đây, Thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng hầm chui nút giao đường Giải phóng - Kim Đồng với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Thời gian xây dựng trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025.

Được biết, hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng được thiết kế với quy mô 4 làn xe; tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m trên địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m.

Toàn cảnh nút giao Kim Đồng - Giải Phóng trước ngày khởi công xây dựng. Ảnh: Trung Dũng

Toàn cảnh nút giao Kim Đồng - Giải Phóng trước ngày khởi công xây dựng. Ảnh: Trung Dũng

Đoạn trong hầm được tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Đường gom dọc hai bên hầm phía phố Định Công không giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh vòng quay đầu trên đỉnh hầm.

Phí đường gom dọc hai bên hầm phía Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh rẽ vòng quay đầu trên đỉnh hầm; các tuyến đường gom dọc hai bên hầm, các nhánh rẽ phải tổ chức 2 làn xe. Hầm được thiết kế đạt tốc độ 60 km/h, các nhánh rẽ phải có quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 40 km/h.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cũng đang phấn đấu có thể khởi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai vào tháng 11/2022 và dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 vào đầu quý 2 năm 2023.

Theo đó, khi hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng và đoạn tuyến Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) với Vành đai 3 hoàn thành, toàn bộ vùng đệm cho cửa ngõ phía Nam Thành phố Hà Nội sẽ hình thành mạng lưới giao thông ô bàn cờ, giải quyết hầu như tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Hiện tại, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn tuyến Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đã giải phóng mặt bằng được 95% và chuẩn bị thi công trở lại. Đây cũng là thời điểm thích hợp để thành phố Hà Nội cho triển khai dự án hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng để song hành hoàn thiện và đồng bộ toàn tuyến.

Ngoài xây hầm và đường dẫn khoảng 600m, thành phố Hà Nội cũng sẽ cho xây dựng các trụ nổi chờ cho tuyến đường sắt đô thị số 4 dự kiến đi trên cao, xây dựng đường hai bên hầm. Ảnh: T.D

Ngoài xây hầm và đường dẫn khoảng 600m, thành phố Hà Nội cũng sẽ cho xây dựng các trụ nổi chờ cho tuyến đường sắt đô thị số 4 dự kiến đi trên cao, xây dựng đường hai bên hầm. Ảnh: T.D

Liên quan đến dự án này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng đã thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng (bao gồm cả công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ và tổ chức giao thông) tại nút giao giữa Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 với giá trị trúng thầu hơn 560 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 30 tháng.

Cùng với công trình hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng, dự án Vành đai 2,5 có tổng chiều dài theo quy hoạch ban đầu là 19,41km; quy mô mặt cắt ngang từ 40 đến 50m sẽ góp phần giải phóng tình trạng ùn tắc giao thông của quận Hoàng Mai.

Cũng theo quyết định xây dựng hầm chui theo hướng đường vành đai 2,5 nối đường Đầm Hồng - Giáp Bát với đường Kim Đồng của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngoài xây hầm và đường dẫn khoảng 600m, thành phố Hà Nội cũng sẽ cho xây dựng các trụ nổi chờ cho tuyến đường sắt đô thị số 4 dự kiến đi trên cao, xây dựng đường hai bên hầm.

Ngoài ra, nút giao trên mặt bằng với đường Giải Phóng cũng được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ khác.

Để xây dựng dự án trên, thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố cập nhật quy hoạch chi tiết hai bên đường để đảm bảo khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án với hạ tầng kỹ thuật hai bên đường theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khảo sát kỹ hiện trạng khu vực, việc di chuyển và đấu nối các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi thuộc dự án (nếu có) với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung thuộc khu vực xung quanh dự án phải được sự thỏa thuận của cơ quan quản lý chuyên ngành theo quy định, đảm bảo khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật khu vực và các dự án lân cận.

Một số hình ảnh khác của nút giao Kim Đồng - Giải Phóng trước ngày thi công:

Khu vực nút giao theo hướng về Cầu vượt ngã tư Vọng. Ảnh: Trung Dũng

Khu vực nút giao theo hướng về Cầu vượt ngã tư Vọng. Ảnh: Trung Dũng

Phía bên đối diện đường Kim Đồng hiện hữu, mặt bằng cho việc thi công xây dựng hầm chui đã được bố trí sẵn sàng. Ảnh: Trung Dũng

Phía bên đối diện đường Kim Đồng hiện hữu, mặt bằng cho việc thi công xây dựng hầm chui đã được bố trí sẵn sàng. Ảnh: Trung Dũng

Lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao này hàng ngày là rất lớn. Ảnh: Trung Dũng

Lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao này hàng ngày là rất lớn. Ảnh: Trung Dũng

Hình ảnh thường thấy tại nút giao Kim Đồng - Giải Phóng mỗi khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ. Ảnh: Trung Dũng

Hình ảnh thường thấy tại nút giao Kim Đồng - Giải Phóng mỗi khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ. Ảnh: Trung Dũng

Trung Dũng