Chiều nay (26/8), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp phiên họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban và các thành viên.
Phân đại học thành hai hướng
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, “Đối với giáo dục phổ thông thì chương trình, SGK sẽ đổi mới theo định hướng tích hợp ở dưới, phân hóa ở bên trên, sâu theo năng khiếu. Bậc giáo dục ĐH phân loại thành ĐH nghiên cứu và ứng dụng, thực hành, cần đáp ứng 2 yêu cầu: Tương thích quốc tế; đảm bảo tính liên thông mở để xây dựng xã hội học tập suốt đời”.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nghị quyết 29/NQ-TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo có nêu trước mắt giữ cơ bản hệ thống giáo dục nhưng có những vấn đề cần phải xem xem xét ngay vì liên quan đến đổi mới chương trình, SGK.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp phiên họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chiều nay. |
Trong báo cáo tóm tắt định hướng đổi mới hệ thống giáo dục, Bộ GD&ĐT đã đề xuất giữ nguyên bậc học mầm non và phân tích những hạn chế, ưu điểm của một số phương án liên quan đến bậc học phổ thông.
Hệ thống giáo dục ĐH sẽ được phân loại theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành; hình thành một số trường ĐH triển khai cả chương trình đào tạo theo cả 2 hướng trên.
Cũng trong phiên họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất cơ bản về hệ thống giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề.
Theo đó, sẽ tiến hành sáp nhập, tổ chức lại các trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp ở quận/huyện; các trường trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề; cao đẳng và cao đẳng nghề. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển mô hình trường cao đẳng cộng đồng tại các địa phương, tổ chức đào tạo nhân lực ở các cấp trình độ sơ cấp nghề; trung học nghề và cao đẳng nghề.
Kỳ thi quốc gia vẫn giữ những ưu điểm của các kỳ thi trước.
Cũng tại phiên họp, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến của các thành viên Ủy ban về những phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vấn đề quan trọng trong một kỳ thi quốc gia là tổ chức thi như thế nào cho trung thực và quan trọng hơn là đổi mới rất lớn trong công tác sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia vào xét tuyển ĐH ít được góp ý. Phần lớn các ý kiến vừa qua chỉ bàn đến chuyện thi môn gì.
Theo Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ: “Ưu điểm của bài thi tổng hợp là đánh giá được toàn diện năng lực của học sinh. Các em có thể thi nhiều lần, hoàn toàn trên máy tính nên rất trung thực, khách quan. Kết quả thi có thể sử dụng nhiều lần. Chúng tôi cũng đang đề xuất để một nhóm các trường ĐH cùng sử dụng kết quả bài thi tổng hợp này”.
Đánh giá về phương án này, ông Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng các ĐHQG có thể áp dụng phương án thi tiên tiến, đi trước. ĐHQG Hà Nội cũng có thể làm việc với các cục, vụ chức năng của Bộ này để có thể xem xét việc công nhận tốt nghiệp đối với những học sinh hoàn thành bài thi tổng hợp của ĐHQG Hà Nội ở mức độ nhất định.
Qua đây, ông Luận cũng bật mí, kỳ thi quốc gia sẽ kế thừa những mặt mạnh, những thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như những ưu điểm của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “ba chung”.
Về công tác tổ chức coi thi, chấm thi sẽ được tiến hành theo cụm do các trường ĐH, CĐ chủ trì. Đề thi gồm các câu hỏi ở 4 trình độ tư duy: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng nâng cao với phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa năng lực học sinh.
Bên cạnh đó, Giám đốc ĐHQG TPHCM Lê Thanh Bình cho rằng, có thể xem xét thêm phương án tổ chức kỳ thi với một bài thi tổng hợp để đánh giá trình độ học sinh với đề thi kiểm tra kiến thức, năng lực học sinh từ mức tốt nghiệp THPT đến tuyển sinh vào ĐH giống như phương án của ĐHQG Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi nghe các báo cáo, các ý kiến đã chỉ đạo, với một số vấn đề liên quan đến giáo dục phổ thông như số năm học, tổ chức trường chuyên cần được nghiên cứu tiếp.
Với hệ thống giáo dục nghề nghiệp phải được chuẩn hóa lại từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề theo hướng liên thông mở, có sự quản lý thống nhất giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH. Hệ thống ĐH phân loại thành ĐH nghiên cứu và ĐH nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương biên soạn chương trình chuẩn, thống nhất, đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các phương án biên soạn SGK để báo cáo Quốc hội.
Đối với 3 phương án của Bộ GD&ĐT, Thủ tướng đề nghị Bộ tiếp tục lắng nghe các nhà khoa học, chuyên gia, ý kiến của người dân kể cả phương án của các đại biểu đưa ra tại phiên họp cũng như phương án do ĐHQG Hà Nội đề xuất.
Làm sách cuốn chiếu hay đồng loạt?
Góp ý về đổi mới chương trình và SGK, các thành viên Ủy ban đồng tình với chủ trương tách riêng hai khâu này. Từ đó, cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ SGK, còn chương trình là căn cứ kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.
Ngoài việc biên soạn chương trình chuẩn, Bộ GD&ĐT cũng xin ý kiến về phương án Bộ trực tiếp biên soạn bộ SGK mẫu, sau đó huy động các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn; hoặc ngay từ đầu Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện kiểm định chất lượng các bộ SGK được biên soạn.
Nhiều thành viên bày tỏ sự quan tâm đối với chủ trương áp dụng triển khai bộ SGK mới đồng loạt ở các lớp học thay cho cách làm cuốn chiếu trước đây, mất nhiều thời gian hơn.
Theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, chương trình ở bậc giáo dục phổ thôngđược tập trung đổi mới ở từng cấp học theo hướng tăng cường các môn và chủ đề tích hợp ở tiểu học và THCS; phân hóa mạnh với việc tăng các môn tự chọn, giảm số môn bắt buộc ở THPT.