“Đề không có nhiều từ mới, nhưng có một số đáp án gần như nhau nên cần học sinh tư duy để đưa ra đáp án đúng cho riêng mình.
Các câu “cụm động từ’” có thể khiến nhiều học sinh bị mất điểm”, cô giáo Cao Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh Trường trung học phổ thông Tây Hồ, Hà Nội đánh giá đề tiếng Anh năm nay.
Cô giáo Cao Thùy Dương. |
Theo cô Dương, đề tiếng Anh năm nay nội dung bám sát chương trình lớp 11, 12, trong đó có 20% chương trình lớp 11, còn lại là lớp 12.
Đề có độ phân hoá cao hơn năm trước, thông hiểu bình thường chiếm khoảng 50%, với mức độ như vậy tỷ lệ học sinh đại trà có thể đạt từ 4-5 điểm, học sinh khá hơn có thể đạt 7 điểm, tuy nhiên điểm 8-9 là khá khó, điểm 10 rất khó.
Cũng theo cô Dương, với mức độ đề tiếng Anh như năm nay số lượng học sinh dùng kết quả để xét tốt nghiệp có thể đạt được, nhưng để xét vào các trường đại học, cao đẳng với các mức điểm 7-8 là rất khó.
Trong đề tiếng Anh năm nay, cô Cao Thuỳ Dương ấn tượng với cách ra đề ở phần bài văn, phần này đòi hỏi học sinh phải có tư duy, nhưng dạng bài văn học không đánh đố học sinh, học sinh bình thường cũng có thể làm được, vì đó là những kiến thức cơ bản, đề không bị trùng lặp ngữ pháp.
“So với những đề thử nghiệm thì đề này không đánh đố học sinh, khá gần với kiến thức học sinh.
Đề không có nhiều từ mới, nhưng có một số đáp án gần như nhau nên cần học sinh tư duy để đưa ra đáp án đúng cho riêng mình. Các câu “cụm động từ’” có thể khiến nhiều học sinh bị mất điểm” cô Dương lưu ý.
Cô Cao Thùy Dương cũng nhấn mạnh lại, học sinh có học lực trung bình có thể đạt được 5-6 điểm, nhưng để đạt điểm 8 thì không phải đơn giản.
Khẳng định lại, cô Dương cho rằng, đề năm nay đáp ứng được hai mục tiêu (xét tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng), nhưng nhìn chung điểm năm nay có thể thấp hơn năm trước.
Phổ điểm tiếng Anh theo cô Dương có thể rơi vào khoảng 5,5 – 6 điểm.
Cùng trường, cô giáo Nguyễn Thị Phương Quỳnh cho rằng, phần ngữ pháp của đề khá cơ bản, học sinh trung bình khá có thể làm được phần ngữ pháp của đề.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Quỳnh. |
Phần trọng âm, phát âm khá cơ bản, không đánh đố học sinh. 2 câu giao tiếp trong đề là câu ở mức trung bình.
Phần từ vựng và cụm từ của đề, là phần học sinh bình thường khó có thể làm đúng, đây là phần nâng cao cho học sinh khá giỏi.
Bài sửa lỗi sai cũng khá cơ bản, không quá khó với học sinh. Chủ đề của các bài đọc nằm trong sách giáo khoa nên không lạ với học sinh.
Tuy nhiên với đề này nếu học sinh chỉ học ở mức trung bình mới nhìn vào sẽ thấy “choáng” bởi vì lượng từ vựng khá khó, học sinh hay có thói quen câu nào phải dịch được, từ vựng phải quen các bạn mới cảm thấy dễ, khó là các bạn sẽ nản, kể cả các hiện tượng ngữ pháp trong câu có thể làm được.
So với đề năm ngoái đề năm nay khó và có tính phân loại cao hơn hẳn. Tôi thích đề năm nay hơn, với các bạn học sinh khá giỏi cũng sẽ thích đề năm nay hơn năm ngoái, năm ngoái dừng ở mức thi tốt nghiệp.
Điểm hay của đề chính là sự phân khúc rõ ràng. Với đề này, học sinh trung bình có thể làm được 20-25 câu, tương đương 4-5 điểm.
Còn lại để đạt được điểm 9 phải là học sinh thực sự khá, có vốn từ vựng rộng, điểm 10 sẽ không nhiều.
Trao đổi thêm với phóng viên, cô Trần Thị Ánh Nguyệt - Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, Trường trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ cho biết, với đề tiếng Anh năm nay học sinh khó đạt điểm tuyệt đối. Phần ngữ âm của đề thi tiếng Anh không quá khó, các câu hỏi vừa tầm với học sinh.
“Ngữ pháp khá cơ bản dành cho học sinh đại trà, từ vựng khó, học sinh dễ nhầm lẫn” cô Nguyệt nhấn mạnh.
Về phần đọc hiểu, cô Nguyệt cho rằng ở phần bài điền khuyết có độ khó vừa phải, học sinh làm tốt (1-2 câu khó); bài đọc 1 vừa sức với học sinh, bài đọc 2 khó, từ vựng nhiều, nhiều từ mới. Phần viết tập trung vào kiến thức cơ bản, vừa sức với học sinh.
Đánh giá chung, cô Trần Thị Ánh Nguyệt khẳng định đề năm nay hay, mức độ phân hóa cao, các câu hỏi dàn đều, nhiều lĩnh vực, nhiều từ mới, các câu vận dụng và vận dụng cao khó hơn năm ngoái, nhưng học sinh khó đạt điểm tuyệt đối.