Phản ánh tới phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, phụ huynh N.Tr.M. (quê ở Quảng Ninh) phản ánh nỗi bức xúc khi đặt cọc theo học khóa học phát âm online của English Amom.
Theo phản ánh của chị M., thông qua bài viết quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, chị biết đến English Amom dạy khóa học phát âm và ngữ pháp cho học sinh tiểu học bằng hình thức online. Vì vậy, chị đã nhắn tin qua fanpage và sau đó nhân viên tư vấn đã gọi điện lại cho chị.
"Nhân viên tư vấn gọi điện thoại cho tôi cả ngày lẫn đêm. Khi tôi đang làm việc ở cơ quan, có bạn tên U. gọi cho tôi và gửi phương pháp, bài giảng qua Zalo. Tôi đã đăng ký cho con khóa học phát âm (6 triệu đồng trong hai tháng) và nói muốn đặt cọc một nửa số tiền đến khi nào học ổn định sẽ chuyển khoản hết.
Mỗi tuần con sẽ học 2 buổi, mỗi buổi 45 phút. Giáo viên giảng dạy là giáo viên Việt Nam giảng dạy thông qua phần mềm Zoom", chị M. chia sẻ.
Theo chị M., vào ngày 29/10 chị đã chuyển khoản 3.000.000 đồng đặt cọc khóa học đến số tài khoản của bà Nguyễn Thị Kim T.
Con của chị M. hiện học lớp 4 và để con không bị áp lực việc học, chị M. đăng ký cho con được học vào lớp phát âm online vào cuối tuần. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó vẫn không có lớp học.
"Khi tôi đăng ký khóa học, nhân viên tư vấn nói, chị cứ sắp xếp lịch học và chúng em sẽ cho bé học theo nhu cầu của gia đình, lớp sẽ không quá 6 bạn.
Đợi mãi không thấy có lớp, tôi gọi điện cho số hotline của trung tâm và được nhân viên phản hồi là không phụ trách vấn đề chị nêu. Lần khác tôi gọi lại và có ý định muốn rút tiền đặt cọc thì bị chặn số điện thoại.
Tôi cũng nhắn tên cho quản lý của English Amom là bà T. qua Zalo nhưng không có phản hồi", chị M. cho hay.
Bức xúc về cách xử lý English Amom, chị M. đã đăng bài phản ánh lên hội nhóm trên Facebook để cảnh báo cho mọi người.
Qua những bình luận của phụ huynh từng cho con học ở đây, chị M. cũng được biết, một số phụ huynh tỏ ra bức xúc về cách quản lý của trung tâm.
Cụ thể, phụ huynh sẽ phải đăng tải bài học và việc làm bài tập của con lên trang cá nhân. Điều này khiến phụ huynh cảm thấy dường như họ đang quảng bá cho hoạt động của trung tâm. Nhiều người là phụ huynh, cựu nhân viên liên quan đến đơn vị này đã bình luận, chia sẻ những nội dung bức xúc vào bài viết của chị.
"Bản thân tôi đã không tìm hiểu kỹ về đơn vị này cũng như cam kết chất lượng, để đảm bảo quyền lợi cho tôi và con. Tôi muốn cảnh báo đến các phụ huynh khi tìm kiếm các khóa học tiếng Anh online cho con", chị M. chia sẻ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, English Amom có trang web và phía dưới ghi Công ty Cổ phần đào tạo English Amom. Theo địa chỉ ghi trên web, phóng viên đến tận nơi thì đó là một căn liền kề nằm trong Khu đô thị Thành phố Giao Lưu (phường Đông Ngạc, Thành phố Hà Nội).
Giám đốc điều hành English Amom được giới thiệu là bà Nguyễn K. T. Bà T. được giới thiệu là Thạc sỹ Lý luận và phương pháp giảng dạy, Đại học Tổng hợp New Southern Hampshire (đang theo học).
Theo như giới thiệu, English Amom có các khóa học tiếng Anh dành cho học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, khóa học tiếng Anh dành cho người lớn, khóa học IELTS, khóa học cấp tốc 1, khóa học cấp tốc 2.
Về hình thức khóa học, học viên sẽ học qua ứng dụng Zoom/Google Meet, khoá học Eclass, khoá học Elearning, khoá học Học tập chủ động.
Theo nội dung về mục học thử cho học viên, có nhiều video của các khóa học online qua Zoom được ghi hình lại. Giả dụ như khóa học kỹ thuật phát âm chuẩn Anh - Mỹ, khóa giao tiếp cho người đi làm, khóa tăng tốc toàn diện. Các video khóa học qua Zoom trên đều được giới thiệu do bà T. giảng dạy.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên trang web của English Amom không có thông tin công khai về đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo, cam kết về chất lượng khóa học cho học viên...
Địa chỉ được English Amom ghi trên web thực trạng ra sao?
Vào tháng 11/2025, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có mặt địa chỉ được ghi là hoạt động của English Amom. Nơi đây là dãy biệt thự liền kề với nhiều đơn vị thuê để hoạt động kinh doanh, tuy nhiên tại số nhà đơn vị này ghi là một căn nhà bỏ hoang, bên ngoài cửa không khóa.
Tiến vào bên trong, phóng viên nhận thấy những khung tranh màu đỏ, hoa trắng giống như trang trí cho ngày tết, phía bên trong nữa là gian phòng trống trơn, bừa bộn rác.
Theo chia sẻ của người dân sống cận kề căn nhà này, English Amom đã không hoạt động ở đây từ nhiều tháng nay và họ không rõ đơn vị này chuyển về đâu.
Theo tìm hiểu của phóng viên, English Amom có nhiều bài đăng tuyển dụng nhân viên của nhiều vị trí tại một số trang web. Trong đó, vào tháng 2/2025, đơn vị này tuyển giáo viên dạy fulltime các lớp bậc tiểu học đến trung học phổ thông, với mức thu nhập từ 12-16 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó là vị trí phụ trách học thuật, giáo viên dạy part - time.
Theo chị M.H. - một cựu nhân viên làm việc part-time tại English Amom, trước đây để trở thành giáo viên làm part-time giảng dạy online tại English Amom, chị phải dạy thử một ca học và nếu vượt qua, trung tâm sẽ nộp gửi email xác nhận để điền thông tin cá nhân.
"Yêu cầu đối với giáo viên làm part-time là phải có IELTS 7.0 trở lên (không cần bằng cấp sư phạm) và ưu tiên kinh nghiệm giảng dạy", chị M.H. chia sẻ.
Chị M.H. cho biết, chị đã tham gia giảng dạy trong khoảng hơn 1 tháng tại công ty và vẫn đang bị công ty nợ lương (khoảng 2.000.000 đồng).
Nhân viên trực hotline English Amom nói công ty làm việc online?
Để tìm hiểu hoạt động hiện tại của English Amom, người viết đã liên hệ qua số hotline 0961XXX601.
Theo một nam nhân viên, hiện tại English Amom có khóa học phát âm và khóa ngữ pháp. Hình thức học thông qua video soạn sẵn với học qua online cùng giáo viên.
Đối với khóa học phát âm, học sinh học qua video ghi sẵn có cô T. giảng dạy và học sinh sẽ làm bài tập, rồi gửi qua nhóm Zalo để giáo viên chấm, chữa bài. Với hình thức học này, học sinh sẽ tự chủ về thời gian học và số lượng bài tập phải nộp.
Hình thức học trực tiếp với giáo viên qua phần mềm Zoom, thì khi học sinh có thắc mắc, giáo viên sẽ giải đáp ngay.
"Một lớp bên em có từ 6-8 bạn, một tuần 2 buổi, mỗi buổi 60 phút và học trong vòng 16 buổi (2 tháng). Học phí sẽ tùy vào level và khóa học lẻ hoặc combo.
Đối với hình thức học qua video, học phí là 1.900.000 đồng và được mở tài khoản học trong vòng 6 tháng, nội dung tương tự như học qua Zoom", nam nhân viên cho biết.
Khi được hỏi về trình độ chuyên môn của cô T., nam nhân viên tư vấn cho hay: "Giáo viên của bên em đều là cử nhân ngành ngôn ngữ Anh hoặc sư phạm tiếng Anh, các cô đều có kinh nghiệm giảng dạy và có IELTS. Cô T. hiện không tham gia giảng dạy trực tiếp các lớp, cô đang là thạc sĩ ngôn ngữ Anh", nam nhân viên nói.
Trước câu hỏi về việc, trung tâm có kí hợp đồng cam kết với học viên hay không, nam nhân viên đáp: "Bên em không kí hợp đồng cam kết, nhưng nếu gia đình ký khóa combo cho bạn, học đầy đủ buổi học mà không có sự tiến bộ thì bên em sẽ cho bạn học lại. Nếu học 2 khóa phát âm trong 8 tháng sẽ có phí là 12 triệu đồng, với khóa học ngữ pháp cũng tương tự về mức học phí và thời gian học".
Trả lời câu hỏi về thông tin English Emom hoạt động tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu phải không, nam nhân viên cho hay, đây là địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty và công ty chỉ làm việc online 100%.
"Hiện tại bên em chưa có nhân viên làm việc trực tiếp tại văn phòng, và mọi người làm online một thời gian", nam nhân viên cho hay.
Về thời gian học, nam nhân viên cho biết, gia đình được lựa chọn thời gian học như thứ Hai - thứ Năm, thứ Ba - thứ Sáu, thứ Tư - thứ Bảy, thứ Bảy - chủ Nhật (có thêm ca ban ngày). Khung giờ học vào 17h30 đến 22h. Bên cạnh đó, English Amom cũng có khóa học IELTS.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, tất cả các công ty muốn thành lập trung tâm ngoại ngữ sẽ phải thực hiện theo Nghị định 125/2024.
"Trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo có công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ hoạt động theo Nghị định 125. Qua kiểm tra danh sách các đơn vị, tôi thấy không có tên đơn vị nào là English Amom", chuyên viên cho hay.
Tại Điều 42, Nghị định 125/2024 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục có nêu, Trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên gồm: Trung tâm ngoại ngữ, tin học....
Điều 43. Điều kiện thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên công lập hoặc cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tư thục
1. Có địa điểm, cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của các chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện tại trung tâm.
2. Có chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy và học tập đáp ứng yêu cầu của các chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện tại trung tâm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của từng chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện tại trung tâm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Có dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm.
Điều 44. Thủ tục thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên công lập hoặc cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tư thục
1. Thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập:
a) Hội đồng đại học, học viện; hội đồng trường đại học, trường cao đẳng sư phạm quyết định thành lập trung tâm trong khuôn viên nhà trường;
b) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập các trung tâm trực thuộc; cho phép thành lập các trung tâm trực thuộc đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm nằm ngoài khuôn viên nhà trường; cho phép thành lập các trung tâm theo đề nghị của tổ chức, cá nhân.
2. Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm (theo Mẫu số 01 Phụ lục I kèm theo Nghị định này);
b) Đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm (theo Mẫu số 02 Phụ lục I kèm theo Nghị định này);
c) Bản sao các văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm trung tâm;
d) Đối với trung tâm trực thuộc đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm nằm ngoài khuôn viên nhà trường và trung tâm do tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập phải có văn bản pháp lý xác nhận về số tiền đầu tư thành lập trung tâm, bảo đảm tính hợp pháp, phù hợp với quy mô dự kiến tại thời điểm đề nghị thành lập trung tâm;
đ) Dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm, gồm các nội dung chủ yếu sau đây: Vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm; tổ chức, bộ máy của trung tâm; tổ chức hoạt động giáo dục trong trung tâm; nhiệm vụ và quyền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và người học; tài chính và tài sản của trung tâm; các vấn đề khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của trung tâm.
3. Trình tự thực hiện:
a) Nhà trường, tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa cho nhà trường, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm;
c) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện thành lập trung tâm; lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định tại Điều 43 Nghị định này;
d) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho nhà trường, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm và nêu rõ lý do.
Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (theo Mẫu số 10 Phụ lục I kèm theo Nghị định này) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.