Đây là Thông tư quy định các quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Đối tượng áp dụng là nhà giáo thực hiện giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục quốc dân, dự kiến có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2026. Dự thảo này có những nội dung đáng chú ý sau đây.

bo-suu-tap-tranh-ve-co-giao-va-hoc-sinh-1.jpg
Ảnh minh hoạ

Quy định chung

Nhà giáo phải tuân thủ pháp luật, Đảng, Nhà nước, đường lối chính sách; tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề; phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn.

Phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, trung thực học thuật; lối sống lành mạnh; không sử dụng chức danh để trục lợi; chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Quy tắc ứng xử với người học

Đối xử công bằng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người học; khuyến khích phát triển phẩm chất, năng lực, năng khiếu.

Không phân biệt, gây tổn thương, không gian lận trong đánh giá hay tuyển sinh; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực.

Với đồng nghiệp, quản lý, cha mẹ học sinh và cộng đồng

Hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; tôn trọng quản lý, chấp hành phân công.

Giao tiếp với phụ huynh qua thông tin trung thực, trách nhiệm; phối hợp giáo dục vì sự tiến bộ của người học.

Đối với cộng đồng: tham gia các hoạt động xã hội; giữ gìn văn minh, bản sắc văn hóa; minh bạch, không tham gia các hoạt động trái pháp luật.

Sự cần thiết của việc ban hành Thông tư

Việc ban hành quy tắc ứng xử là cần thiết để tăng cường chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục cần đối mặt với nhiều thay đổi (công nghệ, xã hội, yêu cầu mới).

Thông tư làm rõ quan hệ giữa nhà giáo với người học, đồng nghiệp, quản lý, phụ huynh, cộng đồng – điều này giúp nâng cao trách nhiệm toàn diện chứ không chỉ trong lớp học.

Dự thảo Thông tư dự kiến có hiệu lực từ năm 2026 – cùng với các chính sách khác đang được xây dựng (như quy định lương, chuẩn nghề nghiệp), cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn đồng bộ nhiều khía cạnh của nghề giáo trong giai đoạn mới.

So sánh dự thảo Thông tư và Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT

Dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục và Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên có những điểm khác nhau như sau:

Nội dung
Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT
Dự thảo Thông tư
Nhận xét dự thảo Thông tư
Phạm vi áp dụng
Cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Áp dụng với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập.
Có thu hẹp trọng tâm; trước đây áp dụng rộng hơn cho giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh.
Quy tắc ứng xử chung
Yêu cầu thực hiện pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục; lối sống lành mạnh; trang phục phù hợp; không sử dụng chất kích thích; không vi phạm đạo đức trong tương tác; không sử dụng mạng xã hội để lan truyền nội dung trái thuần phong,…
Dự thảo mới tiếp tục các yêu cầu chung: trung thực, phẩm chất đạo đức, tuân thủ pháp luật; giữ gìn danh dự; ứng xử phù hợp với chức danh nghề nghiệp; …
Giữ hầu hết tiêu chuẩn chung, làm rõ hơn khía cạnh “chức danh nghề nghiệp”, trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội hoặc trong giao tiếp công khai.
Ứng xử với người học
Ngôn ngữ chuẩn mực; khen phê bình phù hợp; công bằng; trách nhiệm; không bạo hành; nhạy cảm với khác biệt; phòng chống bạo lực học đường; không xúc phạm, gây tổn thương.
Yêu cầu trách nhiệm, tôn trọng, giúp đỡ học sinh; khuyến khích phát triển năng lực; đảm bảo môi trường học tập an toàn, lành mạnh; không vi phạm phẩm giá học sinh.
Giữ các điểm chính; có thể bổ sung (hoặc làm rõ thêm) mức xử lý khi vi phạm; chi tiết ứng xử trong môi trường số (online).
Ứng xử với đồng nghiệp / lãnh đạo và phụ huynh
Đề cao hợp tác, tôn trọng, trung thực; không vô trách nhiệm, không gây mất đoàn kết; ứng xử lịch sự, chuẩn mực; không lợi dụng vị trí; phối hợp với phụ huynh trong giáo dục.
Nhấn mạnh trách nhiệm của nhà giáo trong quan hệ với lãnh đạo, đồng nghiệp, phụ huynh và cộng đồng; giữ uy tín nghề nghiệp.
Giữ ổn định các nguyên tắc, bổ sung phần chế tài, cơ chế giám sát để thực thi quy tắc rõ ràng hơn.
Trang phục, tác phong
Trang phục lịch sự, gọn gàng; giữ môi trường sạch, thân thiện; không sử dụng trang phục phản cảm; tránh hành vi ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, học sinh; không dùng chất kích thích; không vi phạm mạng xã hội.
Tiếp tục yêu cầu phẩm chất, lối sống lành mạnh, trang phục chuẩn, ứng xử học thuật và đạo đức nghề; có phần quy định rõ hơn trách nhiệm nhà giáo khi phát biểu công khai.
Làm rõ hơn; phần mạng xã hội, phát ngôn trong công cộng, trách nhiệm đạo đức.

Bạn đọc có thể xem toàn toàn văn dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục tại: https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1721

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-06-2019-TT-BGDDT-Quy-dinh-Quy-tac-ung-xu-trong-co-so-giao-duc-mam-non-pho-thong-411660.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên