Các trường học ở Hà Nội sẵn sàng mọi “kịch bản” đón học sinh từ ngày mai (8/2)

07/02/2022 13:24
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Việc quan trọng nhất hiện nay là tổ chức dạy và học thế nào để tinh thần của học sinh không bị quá căng thẳng, lo lắng bởi sau một thời gian rất dài học ở nhà.

"Ngay từ trước Tết nguyên đán 2022, nhà trường đã thiết lập một kịch bản diễn tập đón học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, trong đó đặt ra các tình huống từ việc phối hợp với cha mẹ học sinh để kiểm soát sức khỏe các con, đến việc đón học sinh từ cổng trường vào lớp rồi tình huống phát sinh trong lớp nếu có em nào nhiễm bệnh…thì đều có biện pháp xử lý để mọi hoạt động của nhà trường vẫn diễn ra bình thường.

Về phía các thầy cô giáo, nhà trường cũng đã rà soát trước và trong quá trình dạy học, nếu có những tình huống xảy ra và cách xử lý…cũng đã được tập huấn rất kĩ. Đảm bảo từ ngày mai 8/2 khi học sinh khối 7, 8, 9 quay trở lại trường học trực tiếp thì nhà trường đã đảm bảo tốt các công tác phòng chống dịch”, đó là ý kiến của nhà giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh, (quận Đống Đa, Hà Nội) khi trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Diễn tập đón học sinh quay trở lại trường tại Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh, (quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Diễn tập đón học sinh quay trở lại trường tại Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh, (quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Thầy Cường nói: “Chúng tôi cũng đã thiết lập một kịch bản về việc dạy học trực tiếp với lớp 7, 8, 9, còn với lớp 6 sẽ dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên ở lớp 7,8,9 có tình huống những học sinh ở vùng dịch cấp độ 3,4 không thể đến trường, chính vì vậy chúng tôi đã có giải pháp: Thứ nhất là lắp toàn bộ camera tại các lớp học để các em học trực tuyến có thể đồng thời tham gia với các bạn học trực tiếp trên lớp. Thứ hai, các thầy cô sẽ tham gia kèm thêm với những em vẫn đang ở vùng dịch mà không đến trường học trực tiếp được.

Với những trường hợp giáo viên đang ở vùng dịch không thể đến trường dạy trực tiếp được, nhà trường sẽ thiết lập hệ thống đường truyền để giáo viên dạy trực tuyến. Hoặc có thể sắp xếp riêng những tiết học đó học trái buổi, và có thể nhà trường bố trí giáo viên khác dạy thay trực tiếp để đảm bảo kiến thức cho các con”.

Tránh gây tâm lí căng thẳng khi các con đi học trở lại

Theo thầy Cường: “Việc đảm bảo tinh thần cho học sinh cũng rất quan trọng, chính vì vậy ban giám hiệu và các thầy cô trong trường vào sáng ngày mai sẽ cùng tham gia đón học sinh ngay từ đầu tiết học, ổn định tâm lý và có một số hoạt động khích lệ tinh thần các con sau hơn 9 tháng không được đến trường. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một bảng ở sân trường để các con dán những cảm xúc, những ước muốn của mình lên đó, tạo không khí học tập thoải mái ngay từ đầu năm.

Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên cập nhật những tình huống, thay đổi linh hoạt các phương pháp giảng dạy, củng cố kiến thức cho các con. Trong tuần học đầu tiên, các thầy cô rà soát lại những kiến thức nền mà học sinh đã và sẽ tiếp cận, chỗ nào cần thiết sẽ có biện pháp bổ trợ ngay”.

Thầy Cường chia sẻ thêm: “Nhìn chung, cha mẹ học sinh, học sinh và hội đồng sư phạm của nhà trường rất mong chờ ngày mai, có thể nói là dấu mốc lịch sử đón các con quay trở lại trường học trực tiếp.

Các thầy cô cũng đã được tập huấn kĩ, bình tĩnh xử trí nếu có trường hợp học sinh hoặc giáo viên có biểu hiện nghi ngờ, ho, sốt, khó thở…lúc này bộ phận Y tế của nhà trường sẽ làm việc, chúng tôi đã chuẩn bị 2 phòng cách li Y tế ngay tại trường, một phòng để xử lí các tình huống có nghi ngờ nhiễm Covid-19. Phòng thứ hai là chăm sóc sức khỏe Y tế chung cho học sinh và các thầy cô trong các tình huống bệnh bình thường.

Ban giám hiệu nhà trường cũng thống nhất không tự ý test Covid cho bất cứ học sinh nào, việc này sẽ kết hợp và có sự đồng ý của cha mẹ các em nếu có biểu hiện, lúc này bộ phận Y tế mới tiến hành. Việc này tránh gây tâm lí căng thẳng khi các con đi học trở lại. Trường cũng có liên hệ chặt chẽ với bộ phận Y tế của phường trong các tình huống, tư vấn chuyên môn khi có tình huống xấu xảy ra”.

Theo cô Nhiếp: "Nhà trường đã thống nhất “vực” tinh thần cho các con lên trước, rồi vừa dạy bài mới, vừa rà soát bổ sung kiến thức". Ảnh minh họa: T.D.

Theo cô Nhiếp: "Nhà trường đã thống nhất “vực” tinh thần cho các con lên trước, rồi vừa dạy bài mới, vừa rà soát bổ sung kiến thức". Ảnh minh họa: T.D.

Lúc này, chăm lo tinh thần cho học sinh mới là quan trọng

Cũng về vấn đề này, nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Công tác vệ sinh khử khuẩn trường Yên Hòa vẫn làm thường xuyên bởi trước đó riêng học sinh lớp 12 đã được đi học trực tiếp, ngày mai các em khối 10 và 11 cũng sẽ đến trường.

Nhà trường vẫn duy trì công tác phân luồng học sinh ra vào từ 2 cổng khác nhau, xịt sát khuẩn và đo thân nhiệt ngay tại sân trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã họp bàn và đưa ra các phương án tối ưu, dựa trên văn bản quy chế mới nhất phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Y tế khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo tôi, việc quan trọng nhất hiện nay là tổ chức dạy và học thế nào để tinh thần của học sinh không bị quá căng thẳng, lo lắng, bởi sau một thời gian rất dài ở nhà, các con đều có tâm lý chậm chạp, phản xạ ngại tiếp xúc. Chính vì vậy nhà trường đã thống nhất “vực” tinh thần cho các con lên trước, rồi vừa dạy bài mới, vừa rà soát bổ sung kiến thức. Đây là điều mà ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm”.

Mọi công tác chuẩn bị đã được nhà trường hoàn tất chu đáo

Với Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận ba Đình, Hà Nội), cô Tô Thị Hải Yến – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước khi học sinh quay trở lại học trực tiếp từ ngày 8/2, trước đó mọi công tác chuẩn bị đã được nhà trường hoàn tất chu đáo.

Tuy nhiên, với những học sinh lớp 7,8,9 vì lí do sức khỏe không thể đến trường học trực tiếp thì nhà trường cũng đã có phương án để dạy và học trực tuyến".

Về thời gian biểu, để ưu tiên cho việc phòng chống dịch khi học trực tiếp, nhà trường đã sắp xếp mỗi tiết học có thời lượng 40 phút đồng hồ, mỗi tiết cách nhau 5 phút và chưa bố trí giờ ra chơi. Mỗi buổi học, học sinh được về sớm 40 phút so với thời gian biểu cũ. Các lớp tiếng Pháp học 1 buổi tại trường, 1 buổi học trực tuyến và sẽ có sự điểu chỉnh thường xuyên cho phù hợp.

Với công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh và các thầy cô giáo, nhà trường đã chuẩn bị 2 phòng Y tế, một phòng dành cho những người có các biểu hiện ho, sốt, khó thở…Phòng thứ 2 dùng để cách ly tạm thời dành cho những người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Nhà trường cũng khuyến cáo: Cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh phải đeo khẩu trang 100% thời gian ở trường, từ trường về nhà và ngược lại. Cần chú ý giữ khoảng cách khi giao tiếp và chủ động sử dụng các vật dụng cá nhân trong thời gian ở trường. Tất cả các thành viên trong nhà trường đều được phép chuyển đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Các thầy cô giáo chủ nhiệm trong tuần đầu học trực tiếp sẽ có mặt tại lớp trước giờ học đầu là 15 phút để hướng dẫn các con ổn định nề nếp, kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo công tác phòng dịch, kịp thời phản ánh đến ban giám hiệu nhà trường những tình huống xấu có thể xảy ra.

Tùng Dương