Lộ trình thực hiện tự chủ đại học của Trường ĐH Quảng Nam còn chậm

14/03/2023 08:50
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Mặc dù đã đẩy mạnh tư vấn, quảng bá nhưng công tác tuyển sinh của nhà trường vẫn không khả quan, năm 2022 chỉ tuyển được một nửa số chỉ tiêu.

Ngày 13/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận của ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sau buổi làm việc với Ban Giám hiệu và Hội đồng trường Đại học Quảng Nam.

Trường Đại học Quảng Nam cần tập trung đầu tư, củng cố để phát triển nhóm ngành sư phạm, nhất là nhóm ngành đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non. Ảnh: AN

Trường Đại học Quảng Nam cần tập trung đầu tư, củng cố để phát triển nhóm ngành sư phạm, nhất là nhóm ngành đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non. Ảnh: AN

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể giảng viên, nhân viên nhà trường đã nỗ lực vượt khó để tăng cường hoạt động, giữ vững chất lượng đào tạo và cân đối được tình hình tài chính; Hội đồng trường đã cơ bản thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng đội ngũ, nhất là đội ngũ có trình độ tiến sĩ chưa đạt mục tiêu đề ra lộ trình thực hiện tự chủ đại học còn chậm; công tác tuyển sinh chưa đảm bảo chỉ tiêu được giao…

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Phó Giáo sư Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho hay, hiện đội ngũ cán bộ, nhân viên của trường có 148 người, trong đó 108 viên chức, 40 hợp đồng (15 giảng viên, 25 nhân viên); chưa kể 35 hợp đồng tại Trường Mầm non thực hành.

Về trình độ chuyên môn có 15 tiến sĩ, 98 thạc sĩ. Trong những năm qua, dù tập trung cho công tác tuyển sinh nhưng kết quả đạt thấp so với chỉ tiêu. Năm 2022, trường tuyển sinh đại học chỉ được 513/1.011 chỉ tiêu, còn năm 2021 là 530/1.106 chỉ tiêu.

Lãnh đạo Trường Đại học Quảng Nam cũng đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh một số đề liên quan đến công tác tuyển dụng biên chế, có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ nhằm thu hút, đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ để mở thêm các mã ngành đào tạo mới theo nhu cầu của xã hội…

Trong thông báo kết luận của ông Trần Anh Tuấn yêu cầu Hội đồng trường Đại học Quảng Nam đối chiếu các quy định, khẩn trương tham mưu, đề xuất, củng cố bộ máy, nhất là đối với những chức danh còn thiếu để đảm bảo công tác điều hành, hoạt động của Hội đồng trường đạt hiệu quả;

Rà soát lại các quy chế để có sự phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của mỗi thành viên Hội đồng trường.

Đối với Trường Đại học Quảng Nam, ông Tuấn yêu cầu rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện các chính sách đặc thù của tỉnh đối với nhà trường. Dự lường được các cơ chế thuận lợi và những khó khăn trở ngại để thực hiện tự chủ đối với đào tạo bậc đại học phù hợp với xu thế chung.

Đồng thời, căn cứ vào dự báo, nhu cầu, chức năng của trường phải xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể của trường; rà soát, đánh giá và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên.

Đẩy mạnh liên kết việc mời giảng viên, chuyên gia giỏi từ các trường đại học lớn, có uy tín về giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm tại trường.

Xác định được nhiệm vụ để có chính sách đột phá phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đại học, mở rộng liên kết đào tạo để phát huy tiềm năng cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao trình độ học tập suốt đời của xã hội.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, có giải pháp sáng tạo và nâng cao hiệu quả đối với công tác tuyển sinh. Trong đó, tập trung tuyển sinh tại cơ sở, đặc biệt quan tâm công tác tư vấn tuyển sinh đến các trường trung học phổ thông trong và ngoài tỉnh.

Biên tập, in và phát các tờ rơi, poster gửi các trường trung học phổ thông để giới thiệu về ngành nghề đào tạo, chất lượng đào tạo, các cơ chế, chính sách của trường để gia đình và học sinh nắm bắt, hiểu rõ hơn về trường, về lợi thế trong đào tạo của trường để phối hợp làm tốt công tác tuyển sinh.

Tập trung xây dựng nâng cao chất lượng đào tạo mang tính thương hiệu; Đảm bảo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, giáo viên của trường;

Tiếp tục quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ giảng viên, nhân viên, người lao động của Trường để yên tâm công tác, phát huy tối đa vai trò của mình trong công tác đào tạo, giảng dạy, phục vụ hoạt động của cơ quan.

Tập trung đầu tư, củng cố để phát triển nhóm ngành sư phạm của nhà trường, nhất là nhóm ngành đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non. Trong đó, ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông…

AN NGUYÊN