Dự thảo Nghị định gồm 05 chương 23 điều, bao gồm
Chương I. Quy định chung gồm 07 điều (từ Điều 1 đến Điều 7).
Chương II. Điều kiện và tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú gồm 03 điều (từ Điều 8 đến Điều 10).
Chương III. Hội đồng xét tặng gồm 05 điều (từ Điều 11 đến Điều 16).
Chương IV. Hồ sơ, trình tự, thủ tục xét tặng gồm 03 điều (từ Điều 17 đến Điều 19).
Chương V. Tổ chức thực hiện gồm 04 điều (từ Điều 20 đến Điều 23).
Có ưu tiên đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Dự thảo Nghị định mới có nhiều nội dung điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan tới điều kiện và tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo nhân dân, tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Trong đó, chủ yếu tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định còn vướng mắc trong thực tiễn áp dụng thời gian vừa qua. Ngoài ra, tiếp tục xây dựng một số tiêu chuẩn riêng đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Cụ thể, tại chương II về Điều kiện và tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, dự thảo quy định gồm 03 điều (từ Điều 8 đến Điều 10).
Điều 8 quy định điều kiện thành tích khi tham gia xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú. Theo đó, dự thảo quy định:
Trong quá trình xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” nếu cá nhân chuyển đổi vị trí công tác thì xét theo chức danh tại thời điểm cá nhân nộp hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” tại Hội đồng cấp cơ sở.
Đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ nghiên cứu giáo dục được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý dưới 12 tháng tính từ khi được bổ nhiệm đến thời điểm nộp hồ sơ thì không phải áp dụng tiêu chuẩn thành tích của tập thể.
Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được nhân hệ số 02 khi tính thời gian công tác để xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”.
Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục hiện đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có thời gian công tác từ 05 năm trở lên được áp dụng tiêu chuẩn quy định tại điểm g, khoản 4, Điều 9, Điều 10 khi đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”.
Cá nhân được hưởng lương và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm tại đơn vị nào thì đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” tại đơn vị đó.
Ảnh minh họa: Báo Chính phủ |
Tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo nhân dân yêu cầu nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 20 năm trở lên
Điều 9, chương II dự thảo quy định các tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. Theo đó, dự thảo quy định: Danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” được xét tặng cho các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 20 năm trở lên; cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp giảng dạy đã được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú".
Ngoài ra, còn các tiêu chuẩn khác như:
Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước…;
Có phẩm chất đạo đức tốt, có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết, tận tụy với nghề, thương yêu học trò; có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và trong xã hội…;
Đã 01 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh; được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong năm liền kề năm đề nghị xét tặng; được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên (đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có 02 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên).
Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu thì tập thể do cá nhân quản lý 03 năm liền kề năm đề nghị xét tặng được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó có 02 lần đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Đơn vị quyết thắng” hoặc được tặng 02 cờ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên.
Tài năng sư phạm xuất sắc được tính tương đương đối với các loại thành tích tại Phụ lục I, II ban hành kèm theo Nghị định này và được quy định cụ thể với từng đối tượng. Theo đó, Dự thảo Nghị định chia nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thành 07 nhóm thống nhất xuyên suốt.
Thứ nhất, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở mầm non đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:
- Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;
- Chủ trì biên soạn 02 báo cáo chuyên đề tại các cuộc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức;
- Chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp sở, ban, ngành tổ chức;
Thứ hai, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường giáo dưỡng, trường trung học phổ thông, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dự bị đại học, trung tâm chính trị cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:
- Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;
- Chủ trì biên soạn 03 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức;
- Chủ biên 01 giáo trình hoặc tác giả hoặc đồng tác giả 03 bài báo khoa học;
- Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
Thứ ba, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường cao đẳng, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau:
- Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Tác giả hoặc đồng tác giả 03 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình hoặc chủ trì biên soạn 03 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng do bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức;
Thứ tư, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở giáo dục đại học, cán bộ nghiên cứu giáo dục đạt các tiêu chuẩn sau:
- Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Tác giả hoặc đồng tác giả 10 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình; hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ;
Thứ năm, cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp phòng, cấp sở đạt các tiêu chuẩn sau:
- Tác giả 02 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Chủ trì biên soạn 03 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức;
Thứ sáu, cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp tổng cục, bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau:
- Tác giả 03 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc chủ nhiệm 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Tác giả hoặc đồng tác giả 05 bài báo khoa học hoặc chủ biên 01 giáo trình hoặc tham gia soạn thảo 05 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành theo quyết định phân công của người có thẩm quyền;
Thứ bảy, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:
- Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;
- Chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở phê duyệt, tổ chức;
- Có biện pháp, giải pháp thực hiện hiệu quả trong việc hỗ trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục người học có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, xây dựng trường lớp, vận động được người học có hoàn cảnh khó khăn đến trường và duy trì sĩ số người học được phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo xác nhận.
Tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo ưu tú yêu cầu nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 15 năm trở lên
Điều 10 Dự thảo quy định tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Cụ thể, Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” được xét tặng cho các nhà giáo có thời gian trực tiếp giảng dạy từ 15 năm trở lên; cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu giáo dục có thời gian công tác trong ngành từ 20 năm trở lên, trong đó có 10 năm trở lên trực tiếp giảng dạy.
Ảnh minh họa: Phạm Minh |
Ngoài ra, ứng viên cần đạt thêm các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức tương tự với khoản 1, 2 (điều 9 về tiêu chuẩn danh hiệu Nhà giáo nhân dân).
Đối với ứng viên danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Dự thảo quy định một số điều kiện khác như sau:
Đã 07 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có lần liền kề năm đề nghị xét tặng; 01 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh; 01 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh.
Đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: đã 05 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có lần liền kề năm đề nghị xét tặng; 01 lần được tặng bằng khen bộ, ban, ngành, tỉnh.
Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu thì tập thể do cá nhân quản lý 03 năm liền kề năm đề nghị xét tặng được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó có 02 lần đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” hoặc “Đơn vị quyết thắng” hoặc được tặng 02 cờ thi đua bộ, ban, ngành, tỉnh trở lên.
Tài năng sư phạm được tính tương đương đối với các loại thành tích tại Phụ lục I, II ban hành kèm theo Nghị định này và quy định cụ thể với từng đối tượng như sau:
Một là, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non đạt các tiêu chuẩn sau:
- Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;
- Chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc có giải pháp, biện pháp hỗ trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục được 05 người học có hoàn cảnh khó khăn trong học tập được phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo xác nhận;
Hai là, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường giáo dưỡng, trường trung học phổ thông, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dự bị đại học, trung tâm chính trị cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp đạt các tiêu chuẩn sau:
- Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh;
- Chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc có giải pháp, biện pháp hỗ trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục được 05 người học có hoàn cảnh khó khăn trong học tập được phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo xác nhận hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
Ba là, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các trường cao đẳng, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau:
- Có 02 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Tác giả hoặc đồng tác giả 05 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình hoặc chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng cấp tỉnh, bộ, ban, ngành tổ chức;
Bốn là, nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại các cơ sở giáo dục đại học, cán bộ nghiên cứu giáo dục đạt các tiêu chuẩn sau:
- Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Chủ biên 01 giáo trình; tác giả hoặc đồng tác giả 10 bài báo khoa học hoặc tác giả 03 công trình khoa học và công nghệ đạt giải Nhất, Nhì, Ba giải thưởng khoa học và công nghệ cấp quốc gia; hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ;
Năm là, cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp phòng, cấp sở đạt các tiêu chuẩn sau:
- Có 02 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ trở lên đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Chủ trì biên soạn 03 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức;
Sáu là, cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp tổng cục, bộ, ban, ngành đạt được các tiêu chuẩn sau:
- Có 04 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc chủ nhiệm 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên, được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực;
- Tham gia soạn thảo 06 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành theo quyết định phân công của người có thẩm quyền; chủ biên 01 giáo trình hoặc tác giả/đồng tác giả 05 bài báo khoa học;
Bảy là, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đáp ứng các quy định tại khoản 4 Điều 8, khoản 1, 2, 3 Điều này và đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
Có biện pháp, giải pháp thực hiện hiệu quả trong việc hỗ trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ người học có hoàn cảnh khó khăn trong học tập; hoặc có biện pháp, giải pháp thực hiện hiệu quả trong việc khắc phục khó khăn xây dựng trường lớp, vận động được nhiều người học đến trường và duy trì sĩ số học sinh hoặc có nhiều đổi mới, sáng tạo quản lý giáo dục ở địa phương được cơ quan, đơn vị quản lý cấp trên xác nhận;
Có 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh; hoặc chủ trì biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng hoặc báo cáo chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng hoặc sinh hoạt chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở phê duyệt, tổ chức;
Tám là, nhà giáo tại các cơ sở giáo dục giảng dạy các ngành, chuyên ngành đặc thù đáp ứng đầy đủ các quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này, có các thành tích theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này được tính thay thế tiêu chuẩn sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả và có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ hoặc bài báo khoa học hoặc hướng dẫn nghiên cứu sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay các tiêu chuẩn để đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước đều được giảm nhẹ về thành tích sáng kiến so với trước kia, bảo đảm tính kế thừa của Nghị định số 27 (Nghị định 27/2015/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú).
Dự thảo Nghị định không giảm số lượng về thành tích sáng kiến mà bổ sung thêm các thành tích thay thế sáng kiến đảm bảo vẫn lựa chọn được các nhà giáo có nhiều sáng tạo trong giảng dạy, giáo dục, quản lý và phù hợp với những quy định mới về khen thưởng cấp nhà nước.
Dự thảo Nghị định được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế trong công tác xét tặng thời gian qua; đồng thời, tạo điều kiện để các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có tiêu chuẩn cụ thể để phấn đấu; cơ quan quản lý giáo dục và cán bộ quản lý giáo dục các cấp có căn cứ để xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.
Dự thảo lấy ý kiến đến hết ngày ngày 28 tháng 8 năm 2023.
Chi tiết dự thảo xem TẠI ĐÂY.
Kinh phí tổ chức xét tặng và tiền thưởng (Trích khoản 2, điều 7, chương 1 Dự thảo Nghị định)
a) Chi họp các hội đồng xét tặng: Người chủ trì: 300.000 đồng/buổi/người; thành viên, thư ký hội đồng: 200.000 đồng/buổi/người; đại biểu được mời tham dự: 100.000 đồng/buổi/người;
b) Chi thù lao cho các thành viên hội đồng và thư ký hội đồng các cấp nhận xét hồ sơ, tóm tắt thành tích và phân loại hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”: 250.000 đồng/thành viên/hồ sơ;
c) Đối với các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến việc xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” được thực hiện theo quy định của pháp luật;
d) Các mức chi quy định trong Nghị định này là mức chi tối đa. Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” các cấp căn cứ vào các quy định về nội dung chi, mức chi tại Nghị định này và dự toán ngân sách được cơ quan có thẩm quyền giao thực hiện công tác xét tặng danh hiệu để quyết định mức chi phù hợp với thực tế tại địa phương, đơn vị.