Quy định của Bộ Giáo dục về tổ chức dạy 2 buổi/ngày

Phan Tuyết
(GDVN) - Giờ học bị sắp xếp bất hợp lý, khiến học sinh mệt mỏi khi nhiều em phải vạ vật ở trường đợi đến tiết học và phụ huynh bị động khi đưa đón con.

Nhiều phụ huynh Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản (phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) phản ánh đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam việc họ đang khá bức xúc về việc nhà trường tự ý tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày không cần thông qua ý kiến của phụ huynh.

Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản. (Ảnh: H.L)

Bên cạnh đó, giờ học bị sắp xếp bất hợp lý, khiến học sinh mệt mỏi khi nhiều em phải vạ vật ở trường đợi đến tiết học và phụ huynh bị động khi đưa đón con.

Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với cô Hiệu trưởng nhà trường để làm rõ các thắc mắc của cha mẹ học sinh, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dạy 2 buổi/ngày

Hướng dẫn cụ thể thực hiện dạy học 2 buổi/ngày hoặc trên 6 buổi/tuần (gọi chung là dạy học 2 buổi/ngày) trong các trường trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 4718/BGDĐT-GDTrH ngày 11/8/2010 hướng dẫn cụ thể như sau:

- Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập;

Được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương.

- Chỉ được tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ7); không gây “quá tải” đối với học sinh.

Công văn quy định rõ như thế, nếu trường nào vẫn tự ý tổ chức cho các em học sinh học 2 buổi/ngày mà không hề tổ chức lấy ý kiến xem học sinh có nhu cầu không, là trái tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Phụ huynh trường Võ Trường Toản phàn nàn việc học 2 buổi

Việc làm này, không chỉ vi phạm vào quy định tổ chức việc học, mà còn vi phạm “Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học”.

Cụ thể, Công văn số 4718/BGDĐT-GDTrH nêu rõ:

Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học thực hiện theo định hướng sau:

- Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên;  

Tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh;

Dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn.

- Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; Giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống;

Hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học;

Phát triển năng khiếu cá nhân,tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Không biết, khi bố trí cho học sinh học 2 buổi/ngày, Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh có tổ chức dạy học như tinh thần chỉ đạo của Công văn?

Đó là việc dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi?

Dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh? Thực hiện các hoạt động giáo dục?...

Vì theo phản ánh của khá nhiều phụ huynh, nhà trường lại bố trí lịch học trái khoáy “tổng thời gian học 2 buổi vẫn chỉ có 5 tiết chứ không hơn.

Có những ngày buổi sáng học 2 tiết, buổi chiều học 3 tiết.


Học buổi 2 ở chương trình mới có khác chương trình hiện hành?

Hoặc ngày cá biệt thì thời khóa biểu của các em sáng 4 tiết, chiều 2 tiết”.

Việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục;

Đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh;

Hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Thế nhưng việc nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đã không đáp ứng nhu cầu của gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh mà còn làm tội các em vì mất thời gian phải vạ vật ở trường.

Làm khổ luôn cả phụ huynh “Mỗi ngày, phụ huynh phải đưa và đón các em đến 4 lần. Phụ huynh vừa vất vả mà học sinh cũng vất vả”.

Tổ chức dạy 2 buổi/ngày không nằm ngoài mục đích nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh.

Dù thế, nhà trường cũng cần phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của ngành là nên tổ chức lấy ý kiến của học sinh và phụ huynh.

Đồng thời thực hiện tốt nội dung giảng dạy như tinh thần Công văn số 4718/BGDĐT-GDTrH đã chỉ đạo.

Tài liệu tham khảo:

//giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/phu-huynh-truong-vo-truong-toan-phan-nan-viec-hoc-2-buoi-post201773.gd

Phan Tuyết
Đang tải tin...