Giáo viên gợi ý đáp án môn Ngữ văn tuyển sinh vào 10 của An Giang

03/06/2025 14:26
KHÁNH VĂN
Theo dõi trên Google News

GDVN - Sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn ở An Giang, nhiều học sinh, giáo viên đang công tác ở đây  đánh giá đề thi vừa sức, không đánh đố học trò.

Sáng nay, 21.400 thí sinh trên địa bàn tỉnh An Giang bước vào thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh 10, năm học 2025-2026. Sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều học sinh, giáo viên đánh giá đề thi vừa sức, không đánh đố học trò.

Người viết bài là giáo viên dạy môn Ngữ văn bậc trung học cơ sở tại tỉnh An Giang đưa ra gợi ý đáp án/ hướng dẫn chấm đề thi môn Ngữ văn theo cấu trúc, hình thức đã được sở giáo dục và đào tạo tập huấn, thí sinh dự thi có thể tham khảo để so sánh với bài làm của mình.

gdvn-kv.jpg
gdvn-kv-359.jpg
Đề thi tuyển sinh 10, môn Ngữ văn của tỉnh An Giang (Ảnh: Khánh Văn)

I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Câu 1. Thể thơ lục bát

Câu 2. Ba từ miêu tả màu xanh của lá: xanh mịn; xanh tươi; xanh rờn

Câu 3. Tác dụng của điệp từ “ngóng trông:

Nhấn mạnh nỗi nhớ mong của tác giả khi đang sống, học tập ở miền Bắc nhớ về miền Nam yêu thương của mình; điệp từ đã làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ và thể hiện tình cảm sâu nặng của tác giả dành cho quê hương của mình.

Câu 4. Hình tượng cây dừa quê hương được miêu tả trong đoạn thơ in đậm tạo ra khung cảnh gần gũi, nhớ thương của tác giả đối với quê hương sau 8 năm trời xa cách. Cây dừa nơi đây đã trở thành nhân chứng cho bao những đổi thay của thời gian, thế sự nhưng đồng thời hình tượng cây dừa trở thành nỗi nhớ thương của người con xa quê.

Câu 5. vai trò của quê hương:

Là nơi mỗi con người sinh ra, lớn lên, trưởng thành, nơi chất chứa nhiều kỉ niệm yêu thương. Mỗi người có một quê hương nên khi đi xa luôn thường trực nỗi nhớ, sự khắc khoải trong lòng. Vì thế, mỗi chúng ta cần biết trân trọng, yêu thương, bảo vệ và phát huy những giá trị truyền thống của quê hương mình.

II. VIẾT
5,0
Bên cạnh việc học tập và rèn luyện, việc giải trí luôn là nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều học sinh chưa biết cách giải trí phù hợp.
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bàn về việc giải trí lành mạnh và đề xuất một số giải pháp để lựa chọn hình thức giải trí phù hợp cho học sinh.
a. Đảm bảo bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận
Đảm bảo yêu cầu về bố cục và dung lượng của bài văn
0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Giải trí lành mạnh.
0,5
c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài:
Trong cuộc sống hiện đại, bên cạnh việc học tập và rèn luyện, giải trí là nhu cầu thiết yếu giúp con người cân bằng tinh thần và tái tạo năng lượng. Tuy nhiên, nhiều học sinh hiện nay chưa biết lựa chọn hình thức giải trí phù hợp, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, kết quả học tập.
* Thân bài:
- Giải thích vấn đề
Giải trí là gì? Giải trí là các hoạt động giúp con người thư giãn, giảm căng thẳng, lấy lại tinh thần sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi.
Giải trí lành mạnh là gì? Là những hoạt động vui chơi, thư giãn có ích, phù hợp với độ tuổi, không gây hại đến thể chất, tinh thần, đạo đức hay kết quả học tập của người tham gia.
- Vai trò và lợi ích của việc giải trí lành mạnh đối với học sinh
Giúp giải tỏa căng thẳng, áp lực từ học tập; Cân bằng giữa học và chơi, từ đó học tập hiệu quả hơn; Phát triển thể chất (qua các hoạt động thể thao), trí tuệ (qua trò chơi tư duy), khả năng sáng tạo (qua nghệ thuật, âm nhạc...); Gắn kết bạn bè, xây dựng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
- Thực trạng hiện nay
Nhiều học sinh lựa chọn hình thức giải trí chưa phù hợp:
Nghiện game, mạng xã hội, YouTube, TikTok quá nhiều giờ mỗi ngày.
Giải trí thiếu lành mạnh như tham gia các hoạt động tiêu cực, lệch lạc giá trị.
- Nguyên nhân
Thiếu sự định hướng từ gia đình, nhà trường; Tâm lý muốn thoát khỏi áp lực học tập nhanh chóng, tìm đến giải trí "mì ăn liền"; chưa hiểu rõ về tác hại của các hình thức giải trí tiêu cực.
Hậu quả:
Ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe, nhân cách.
Dễ dẫn đến nghiện các trò chơi online, mạng xã hội, xa lánh thực tế, khả năng giao tiếp với mọi người bị ảnh hưởng.
Giải pháp:
Về bản thân học sinh: Tự ý thức chọn lọc hình thức giải trí phù hợp, cân bằng thời gian học và chơi; Tham gia các hoạt động thể thao, đọc sách, nghe nhạc, sinh hoạt câu lạc bộ.
Về phía gia đình: Quản lý thời gian con tiếp xúc với các thiết bị công nghệ; Tạo điều kiện cho con tham gia hoạt động ngoài trời, cùng con giải trí lành mạnh.
Về phía nhà trường: Tổ chức các sân chơi bổ ích, câu lạc bộ kỹ năng, ngày hội văn hóa, thể thao; Giáo dục học sinh cách chọn lựa và sử dụng thời gian giải trí hợp lý.
-> Học sinh đưa ra những dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ lí lẽ, luận điểm.
* Kết bài: Khẳng định lại vai trò quan trọng của giải trí lành mạnh đối với học sinh. Kêu gọi học sinh cần có ý thức trong việc lựa chọn hình thức giải trí phù hợp để phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần.
Lưu ý: học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng, miễn là phù hợp vẫn cho điểm tối đa nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.







3,5
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản
0,25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0,5
KHÁNH VĂN