GDVN -Dự thảo chỉ giới hạn vai trò quản lý giáo dục trong cơ quan hành chính nhà nước là một sai sót vì nó bỏ qua phần lớn hoạt động quản lý thực tế tại cấp cơ sở.
GDVN -Quy định về đạo đức nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo chưa phản ánh đủ các yêu cầu cụ thể theo từng bậc học vì mỗi bậc học đều có những yêu cầu khác nhau.
GDVN - Một ứng dụng (app) học tiếng Anh có thể phục vụ hàng triệu người cùng lúc và lớp học trên ứng dụng có thể “phục vụ” 24 giờ/7 ngày.
GDVN - Một bài báo khoa học do nhóm tác giả Việt thực hiện đăng trên Tạp chí Environmental Science and Pollution Research (thuộc Nhà xuất bản Springer) vừa bị rút lại.
GDVN - Tập trung hiện đại hóa giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của nhà trường.
GDVN - Nhiều trường đại học ở nước ta không có quỹ học bổng sau đại học cho học viên bậc đào tạo thạc sĩ hay nghiên cứu sinh mà chỉ có học bổng cho bậc đại học.
GDVN -Theo TS Vũ Ngọc Hoàng, trước tiên cần lập quy hoạch tổng thể chung về nhân lực và xây dựng quy hoạch giáo dục đại học cho nửa đầu thế kỉ 21.
GDVN - Theo GS.TS Mai Ngọc Chừ, có thể trao quyền công nhận giáo sư cho một số trường tốp đầu thí điểm và rút kinh nghiệm.
GDVN - Một số cơ sở giáo dục đại học ở Mỹ, Úc, Singapore được giao quyền công nhận, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư với các tiêu chí khắt khe.
GDVN - Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, việc giao quyền công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư cho trường đại học cần thí điểm một cách rõ ràng.
GDVN - Theo PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra nhiều năm. Trong khi đó, sinh viên sư phạm ra trường vẫn thất nghiệp vì nhiều nguyên nhân.
GDVN -Tự chủ giáo dục đại học đòi hỏi mỗi cơ sở giáo dục phải thích nghi và liên tục có chiến lược phát triển phù hợp để đảm bảo cơ chế vận hành.
GDVN - Lợi ích của giấy phép hành nghề dạy học chính là ở chỗ giúp người học nhận được chất lượng giáo dục đảm bảo, giáo viên yên tâm giảm đi các chứng chỉ.
GDVN -Học phí sư phạm ở mức sàn, sinh viên sư phạm còn có sinh hoạt phí, nhưng chính sách cho giảng viên thì không.
GDVN - Theo Giáo sư, Tiến sĩ Võ Văn Sen, điều thấm thía nhất từ cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 chính là giá trị về độc lập tự do.
GDVN - Thành lập ủy ban phụ trách về Olympic Toán sẽ giúp nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng học sinh, đồng thời không tốn kém nhiều kinh phí.
GDVN - Theo Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ, để xây dựng nền công nghiệp bán dẫn cần gắn đào tạo với nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm thành chu trình khép kín.
GDVN -Cần có chính sách với người học sau đại học ở các ngành, lĩnh vực khoa học, công nghệ mũi nhọn.
GDVN - Các công cụ trí tuệ nhân tạo, điển hình là ChatGPT đang làm thay đổi môi trường đại học theo cả nghĩa tích cực và tiêu cực.
GDVN - Nhìn chung, cơ cấu nhân lực hiện nay chưa hợp lý và thiếu tính đồng bộ, dẫn đến năng suất lao động trung bình của Việt Nam còn thấp so với thế giới và khu vực.
GDVN -Trong Dự thảo Luật Nhà giáo khi định nghĩa vị trí và vai trò của nhà giáo còn có chỗ chưa được rõ ràng, thậm chí còn mơ hồ.
GDVN - Theo chuyên gia, đại biểu quốc hội để các trường đại học địa phương tồn tại và phát triển bền vững cần nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới cách quản trị.
GDVN -Hiệp hội có văn bản góp ý đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050”.
GDVN -Kinh nghiệm quan trọng bậc nhất của các ĐH nổi tiếng thế giới là giúp SV biết cách phản biện, có thói quen phản biện khoa học, và tiếp thu thông qua phản biện.
GDVN-Tái cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân phải được xem là giải pháp then chốt để giải quyết bài toán phát triển đất nước trong những thập niên đầu của thế kỷ 21.
GDVN -Với Thông tư 09, các cơ sở giáo dục mầm non sẽ được chủ động, linh động hơn trong việc nêu chi tiết nội dung thông tin cần công khai.
GDVN - Nếu Dự thảo Luật Nhà giáo được thông qua thì ngành giáo dục sẽ chủ động phối hợp với ngành Nội vụ mang lại nhiều lợi thế tiếp cận chính sách ở cấp vĩ mô.
GDVN - Tổng số thành viên của 26 Hội đồng năm 2024 là 280 người, nhiều hơn 21 người so với năm 2023.
GDVN - Theo PGS.TS Đinh Văn Châu một trong những nguyên nhân khiến nguồn thu từ nghiên cứu khoa học thấp là do chưa có cơ chế đặt hàng và sự gắn kết với doanh nghiệp.
GDVN -“Muốn trở thành một nước công nghiệp thực sự thì bắt buộc phải đầu tư cho giáo dục đại học, không có con đường nào khác."