Hà Nội: Ngày kiểm tra khảo sát cận kề, trung tâm GDTX vẫn đang chờ cụm hướng dẫn

31/03/2023 06:48
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Trước kế hoạch khảo sát của Sở GD Hà Nội, một số trung tâm GDTX vẫn đang chờ cụm hướng dẫn về địa điểm tổ chức khảo sát. 

Trong 2 ngày 7 và 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát toàn thành phố đối với học sinh lớp 12 nhằm giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới.

Theo đó, học sinh lớp 12 chương trình giáo dục thường xuyên làm 3 bài kiểm tra. Trong đó, 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một số giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên bày tỏ lo lắng trước tình trạng học sinh lớp 12 của trung tâm vẫn còn chểnh mảng ôn tập trong khi ngày khảo sát đang gần kề.

Ảnh minh họa: Trần Lý

Ảnh minh họa: Trần Lý

Về công tác chuẩn bị kiểm tra khảo sát theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thầy Nguyễn Phan Minh – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hoài Đức B cho biết, đơn vị bám sát văn bản chỉ đạo của Sở, hướng dẫn triển khai của cụm trường để tiến hành chuẩn bị cho kiểm tra khảo sát.

Theo thầy Nguyễn Phan Minh, năm học 2022-2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hoài Đức B có tổng số hơn 400 học sinh lớp 12. Với số lượng học sinh này, việc có phải gộp với đơn vị khác trên địa bàn để tổ chức kiểm tra khảo sát hay không còn phụ thuộc vào hướng dẫn của cụm.

Tương tự, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lâm cũng đang chờ hướng dẫn của cụm về việc có thực hiện ghép đơn vị để tổ chức kiểm tra khảo sát hay không.

Về kinh phí hỗ trợ giáo viên tham gia coi, chấm bài kiểm tra, cô Nguyễn Thị Kim Nhung cho biết thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Việc chi trả nếu có văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thì được thực hiện nhanh, còn không, giáo viên sẽ phải chờ.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Nhung – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lâm, ngay từ đầu năm học, trung tâm đã tiến hành khảo sát để dự báo trước số lượng học sinh cuối năm chọn bài thi tổ hợp như thế nào. Từ đó, trung tâm và giáo viên có định hướng cho học sinh ôn tập với các dạng đề phù hợp.

“Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên, học sinh có hướng lựa chọn bài thi Khoa học xã hội nhiều hơn là bài thi Khoa học tự nhiên. Bộ phận chuyên môn của đơn vị ngay từ đầu năm học đã xây dựng đề cương cho học sinh ôn tập, tham khảo đề kiểm tra khảo sát những năm trước của Sở, đề thi tham khảo, đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trước đó”, cô Nhung nói.

Cô Nhung cho biết thêm, nếu kết quả bài kiểm tra khảo sát lần này của học sinh đạt điểm cao thì sẽ sử dụng vào làm điểm kiểm tra trên lớp cho các em. Căn cứ các năm học trước, điểm kiểm tra khảo sát của Sở so với điểm kiểm tra giữa kỳ 2 của học sinh không chênh lệch nhiều.

“Những năm trước, chúng tôi cũng muốn lấy điểm kiểm tra khảo sát của Sở làm một điểm kiểm tra thường xuyên (giữa kỳ 2) cho học sinh. Tuy nhiên, hầu hết là không sử dụng được vì việc chấm điểm kiểm tra giữa kỳ 2 thường diễn ra trước khi Sở tổ chức kiểm tra khảo sát”, cô Nhung chia sẻ.

Năm học này, trung tâm có hơn 300 học sinh. Hiện trung tâm vẫn đang chờ cụm hướng dẫn về việc có ghép với đơn vị/trường học khác để tổ chức kiểm tra khảo sát tại một địa điểm hay không.

“Kiểm tra khảo sát là cơ hội để học sinh tự đánh giá năng lực, trung tâm thấy được chất lượng giáo dục tại đơn vị để có định hướng chỉ đạo ôn tập, bổ sung kiến thức đến lúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra. Tuy nhiên, theo nhận xét của giáo viên, do nhiều yếu tố khách quan nên học sinh lớp 12 của trung tâm hiện nay có biểu hiện chưa tập trung ôn tập dù kiểm tra khảo sát cận kề”, cô Nhung lo lắng.

Cùng chia sẻ với phóng viên, thầy Nguyễn Văn Oanh – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Quốc Oai cho biết, trung tâm mới lập danh sách học sinh và giới thiệu giáo viên tham gia trong kỳ kiểm tra khảo sát trong các ngày 7-8 /4.

“Theo hướng dẫn của cụm, 300 học sinh lớp 12 của trung tâm sẽ làm bài kiểm tra khảo sát tại trụ sở đơn vị. Mỗi phòng đảm bảo sĩ số 24 học sinh", thầy Oanh cho biết.

Về mặt kiến thức, thầy Oanh cho hay, trung tâm yêu cầu giáo viên căn cứ vào đề thi tham khảo năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông các năm trước để xây dựng bộ đề cho học sinh ôn luyện đảm bảo khoa học, bài bản.

“Kiểm tra khảo sát toàn bộ học sinh lớp 12 do Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề chung là cơ sở để đánh giá năng lực học tập của học sinh. Nếu học sinh có kết quả tốt, trung tâm động viên để các em nỗ lực hơn nữa. Nếu học sinh có kết quả chưa đạt như kỳ vọng, trung tâm cũng sẽ có phương hướng điều chỉnh, thay đổi phương pháp dạy, bồi dưỡng thêm để các em trang bị đầy đủ kiến thức.

Theo khảo sát của đơn vị, số học sinh năm nay có nguyện vọng lựa chọn bài thi Khoa học xã hội so với bài thi Khoa học tự nhiên chênh lệch rất nhiều. Số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội chiếm khoảng 98-99%”, thầy Oanh nhận định.

Hiện trung tâm có 37 giáo viên và 4 cán bộ quản lý (1 Giám đốc và 3 Phó Giám đốc). Dù học sinh lựa chọn học và làm bài thi Khoa học xã hội nhiều hơn nhưng cũng không bị thừa, thiếu nhiều giáo viên. Bởi vì, trung tâm có 80% giáo viên là hợp đồng, có cả hợp đồng ngắn hạn. Do đó, trường hợp học sinh thay đổi môn học, trung tâm sẽ hợp đồng giáo viên theo nhu cầu thực tế giảng dạy.

Cũng theo thầy Oanh, để kiểm tra khảo sát đạt kết quả tốt, không chỉ khối 12, mà cả khối 11, 10, đơn vị quán triệt giáo viên thực hiện nghiêm, không cắt xén chương trình, dạy dồn, học ép. Tuyệt đối không được khoanh vùng kiến thức cho học sinh học tủ. Phải học đều các môn, và trong từng môn phải học đủ nội dung kiến thức. Đồng thời, lãnh đạo trung tâm phải tiến hành kiểm tra thường xuyên để chỉ đạo, kịp thời bám nắm, điều chỉnh nếu phát hiện giáo viên làm sai hướng dẫn.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên hợp đồng hiện nay chỉ tham gia dạy học ở trung tâm, không dạy ở cơ sở giáo dục nào khác. Do đó, việc dạy học và ôn luyện cho học sinh lớp 12 được tập trung, sát sao hơn rất nhiều.

Ngọc Mai