Hà Nội khảo sát HS lớp 12: Kinh phí hỗ trợ giáo viên sẽ chờ hướng dẫn của ngành

29/03/2023 06:31
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Không khoanh vùng kiến thức, không lấy kết quả khảo sát làm điểm đánh giá trên lớp của HS là chia sẻ chung của lãnh đạo một số trường THPT ở Hà Nội.

Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát toàn thành phố đối với học sinh lớp 12 trong hai ngày 7 và 8/4. Đề kiểm tra theo nội dung quy định, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phạm vi kiến thức kiểm tra theo sát chương trình giáo dục phổ thông. Các bài kiểm tra được rọc phách, chấm tập trung theo đơn vị cụm.

Ảnh minh họa: Trần Lý

Ảnh minh họa: Trần Lý

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, những ngày qua, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã tập trung ôn luyện với mục tiêu tạo tâm thế tự tin, sẵn sàng cho học sinh.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Đỗ Văn Chiến – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ba Vì cho biết, việc kiểm tra khảo sát giúp nhà trường và học sinh lớp 12 có sự nhìn nhận, đánh giá và điều chỉnh kịp thời trong quá trình dạy và học. Đặc biệt, làm căn cứ để trường có kế hoạch cho học sinh ôn luyện tiếp theo, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 trong thời gian nước rút.

“Khảo sát học sinh lớp 12 là kế hoạch thường niên của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Mọi công tác chuẩn bị được nhà trường triển khai theo hướng dẫn chi tiết của đơn vị cụm. Phụ huynh không cần quá lo lắng, học sinh tham gia kiểm tra với tâm lý thoải mái, trách nhiệm cao nhất", thầy Chiến chia sẻ.

Cũng trong tâm thế chỉ đạo sát sao giáo viên, học sinh nâng cao ý thức, tập trung ôn luyện, thầy Nguyễn Hồng Quang – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, nhà trường có hướng dẫn tập thể giáo viên, học sinh chuẩn bị khảo sát theo kế hoạch của Sở.

Trước lo ngại về việc liệu học sinh có chủ quan không, khi đây chỉ là kiểm tra khảo sát, kết quả không mang tính chất quyết định điểm tổng kết cuối năm học, thầy Quang cho hay, nhà trường làm công tác tuyên truyền, quán triệt tư tưởng để học sinh nghiêm túc làm bài.

“Trường sẽ không lấy kết quả kiểm tra vào các đầu điểm thường xuyên, giữa kỳ hay cuối kỳ của học sinh. Nhà trường nhắc nhở học sinh học tập, ôn luyện nghiêm chỉnh và làm bài kiểm tra nghiêm túc trên tinh thần “như thi thật”. Trường cũng không khoanh vùng kiến thức ôn tập. Về cơ bản, lượng kiến thức học đến tháng 4 đảm bảo để học sinh làm bài kiểm tra”, thầy Quang nói.

Năm học này, Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A có 680 học sinh lớp 12. Tổ chức kiểm tra khảo sát, nhà trường sẽ ghép với một trường dân lập trên địa bàn huyện nên tổng số học sinh tập trung tại trường làm bài kiểm tra là gần 900 học sinh. Cán bộ phân công coi thi là giáo viên của cả 2 trường, sao cho đảm bảo số lượng 2 cán bộ/phòng/24 học sinh.

Thầy Quang cho biết thêm, chế độ hỗ trợ cho giáo viên chấm thi sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Sở, vì tổ chức chấm thi theo đơn vị cụm, trường cũng chi kinh phí nộp về cụm trưởng sau khi có thống nhất chung.

Cùng bàn về công tác chuẩn bị cho kế hoạch kiểm tra khảo sát học sinh khối 12 sắp tới, thầy Nguyễn Kỳ Nam – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoài Đức B (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhà trường đã phổ biến văn bản hướng dẫn cho giáo viên, học sinh nắm bắt chủ trương.

“Một trong những mục tiêu của kiểm tra khảo sát là để học sinh làm quen, tập dượt, có tâm thế tốt nhất trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chính thức diễn ra. Đồng thời, giúp giáo viên lớp 12 rà soát lại chương trình, xây dựng chiến lược ôn luyện hiệu quả hơn”, thầy Nam nói.

Về hướng dẫn học sinh lựa chọn bài thi tự chọn, trường định hướng học sinh căn cứ vào năng lực, lợi thế học tập và mục tiêu đầu ra, yêu thích ngành nghề như thế nào để chọn bài thi Khoa học xã hội hay Khoa học tự nhiên.

“Với học sinh yêu thích các ngành khối kỹ thuật thì sẽ chọn làm bài thi Khoa học tự nhiên. Còn những học sinh thích nhóm ngành xã hội, văn học hay có ý định chỉ tốt nghiệp, xuất khẩu lao động thì thường chọn bài thi Khoa học xã hội.

Nhà trường hướng dẫn các em trên cơ sở bám sát cấu trúc đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nắm chắc nội dung kiến thức chương trình đã học (hiện các em mới chỉ học hết chương trình tháng 3, còn một số chương trình cuối chưa học)”, thầy Nam cho biết.

Trường có tổng 624 học sinh lớp 12. Về cơ bản, trường bố trí tối đa số phòng để phục vụ kiểm tra khảo sát theo hướng dẫn chung của Sở và quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ.

“Trong cụm, nếu có trường dân lập ít học sinh, cụm sẽ điều tiết bằng cách ghép trường dân lập với trường công lập trên địa bàn vào cùng địa điểm thi. Công tác chấm thi cũng được thực hiện chấm tập trung theo Sở chỉ đạo: rọc phách, chấm theo vòng, chấm trắc nghiệm bằng máy quét, phần mềm chuyên dụng như chấm thi tốt nghiệp”, thầy Nam chia sẻ thêm.

Kỳ kiểm tra khảo sát học sinh lớp 12 chỉ mang tính chất tham khảo để học sinh nhận biết khả năng của mình đến đâu, từ đó các em có động lực phấn đấu đạt điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông như ý.

“Để đảm bảo học sinh tham gia làm bài kiểm tra nghiêm túc, đúng tính chất thử sức trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chính thức, trường quán triệt làm tốt công tác tuyên truyền đến học sinh, nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành bài với nỗ lực cao nhất.

Trường sẽ không sử dụng điểm bài khảo sát vào đánh giá quá trình học tập của học sinh lớp 12”, thầy Nam cho hay.

Cũng theo thầy Nam, học sinh lớp 12 năm nay có thuận lợi hơn so với 2 năm học trước vì được học trực tiếp tại trường. Các em cũng có thời gian làm quen với đề thi tham khảo, đề thi tốt nghiệp của nhiều năm trước nên khá tự tin, hào hứng tham gia khảo sát.

Liên quan đến kinh phí hỗ trợ giáo viên, trước mắt, nhà trường động viên giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong quá trình chờ hướng dẫn tiếp theo của ngành giáo dục.

Ngọc Mai