Học sinh Ban Mai School cùng thử thách công dân toàn cầu và sáng tạo bền vững

12/04/2025 20:47
Thanh Thủy
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Hệ thống Trường liên cấp BMS (Hà Nội) một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong khi tiếp tục đăng cai tổ chức Global Children’s Designathon 2025

Ngày 12/4, Hệ thống Trường liên cấp BMS (Hệ thống Trường liên cấp Ban Mai School, Hà Nội) một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong khi tiếp tục là đơn vị giáo dục tại Việt Nam đăng cai tổ chức Global Children’s Designathon 2025 – sự kiện khoa học giáo dục quốc tế dành cho học sinh từ 7 đến 13 tuổi, với chủ đề “Living Planet – Thiết kế các thành phố và cộng đồng bền vững”.

7 năm đồng hành hành trình kiến tạo nền tảng công dân toàn cầu

Bắt đầu từ năm 2018, Hệ thống Trường liên cấp BMS là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức Designathon Works (Hà Lan) tin tưởng lựa chọn tổ chức sự kiện khoa học giáo dục Global Children’s Designathon. Năm 2025 đánh dấu mùa thứ 7 liên tiếp BMS đồng hành cùng sự kiện này – một hành trình bền bỉ trong việc nuôi dưỡng những tài năng khoa học trẻ và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo từ sớm.

Sự kiện năm nay diễn ra tại Trường THCS – THPT Ban Mai (Hà Đông – Hà Nội) và đồng thời kết nối với nhiều điểm cầu quốc tế như Hà Lan, Ấn Độ, Trung Quốc... Học sinh tham gia chương trình được thiết kế sản phẩm khoa học ứng dụng, trình bày ý tưởng bằng tiếng Anh và giao lưu trực tuyến với bạn bè quốc tế – thể hiện sự tự tin, sáng tạo và tinh thần hội nhập toàn cầu.

z6498960028616_48c52780208b99f05310a0e8852132ff.jpg
Học sinh BMS tự tin chia sẻ ý tưởng sáng tạo với điểm cầu quốc tế tại Hà Lan.

Sáng tạo khoa học giải pháp bền vững từ lăng kính học sinh

"Với chủ đề “Living Planet – Thiết kế các thành phố và cộng đồng bền vững” nơi con người và thiên nhiên cùng phát triển hài hòa. Đây không chỉ là thử thách sáng tạo mà còn là cơ hội để các em ứng dụng kiến thức khoa học – công nghệ – môi trường vào thực tiễn, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và năng lực thuyết trình.

Một điểm mới trong cuộc thi năm nay là việc tổ chức vòng bình chọn video ý tưởng nhằm tăng cường tính tương tác và lan tỏa tinh thần sáng tạo. Học sinh gửi video thuyết trình ý tưởng bằng tiếng Anh theo chủ đề môi trường về Ban tổ chức, trong đó 50 video xuất sắc đã được lựa chọn để tham gia vòng bình chọn công khai. Hoạt động này khuyến khích học sinh truyền đạt ý tưởng một cách sáng tạo, rõ ràng, góp phần kết nối cộng đồng và lan tỏa giải pháp bền vững vì một hành tinh sống xanh.

Sau quá trình thuyết trình và phản biện với Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã trao các hạng mục giải thưởng nhằm khích lệ sự sáng tạo và tư duy thực tiễn của học sinh.

z6498960032163_6d0d589c2fc1b8b1003793c7fa8e4e14.jpg
Các đội thi trình bày ý tưởng trước Hội đồng Ban Giám khảo.

Team 1 với ý tưởng “Đèn Vô Tận” – Đèn đường năng lượng mặt trời kết hợp lọc không khí đã được trao “Giải hành động xanh vì tương lai”. Dự án của Team 1 là mô hình đèn đường thông minh tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời và bộ lọc không khí, hướng đến giải pháp làm sạch không khí đô thị và tiết kiệm năng lượng. Ý tưởng được khởi nguồn từ thực trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội và việc phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch.

Sản phẩm sử dụng các vật liệu thân thiện như đèn led, pin mặt trời, bộ lọc không khí, bảng nhựa… thể hiện rõ tư duy thiết kế thực tiễn và trách nhiệm môi trường. “Đèn Vô Tận” hướng đến xây dựng những thành phố an toàn, xanh và bền vững hơn trong tương lai."

z6498959985096_e99abff6cd2687260a81de7405481ebf.jpg
Team 1 chế tạo mô phỏng thiết bị hoạt động tự động: ban ngày tích trữ năng lượng, ban đêm chiếu sáng và lọc không khí vào giờ cao điểm, góp phần cải thiện môi trường sống.

"Giải những nhà kiến tạo ý tưởng cộng đồng bền vững” được trao cho Team 2 với ý tưởng “Ecosync” – Máy thu gom rác nhựa thông minh thúc đẩy cộng đồng sống xanh. Dự án mang đến giải pháp công nghệ giúp giảm thiểu rác thải nhựa và khuyến khích hành vi tái chế trong cộng đồng đô thị. Máy được lắp đặt tại các khu vực công cộng như bến xe, tàu điện – hoạt động như một trạm thu gom nhựa thông minh. Người dùng bỏ rác nhựa vào máy để tích điểm và có thể quy đổi thành voucher hoặc tiền mặt. Hệ thống tự động ép gọn, phân loại và chuyển rác đến các đơn vị tái chế.

z6498960026034_6d9a17027849272126e70bdb3c34dccf.jpg
Dự án sử dụng vật liệu thân thiện như bảng nhựa, màn hình LED, thể hiện tư duy đổi mới và tinh thần trách nhiệm với môi trường của Team 2.
z6498960028905_5bd154407042eb044a6285f0192b44b2.jpg
Học sinh Đào Hương Mai - lớp 7i thuyết trình ý tưởng của Team 2.

"Chúng em mong muốn dự án này góp phần vào việc xây dựng những thành phố đáng sống nơi môi trường được cải thiện và mỗi cá nhân đều cảm thấy mình có vai trò quan trọng. Qua sự kiện khoa học này, em học được cách làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh trước Ban giám khảo và cả cách nhìn nhận vấn đề theo hướng thực tiễn hơn. Em thấy tự tin hơn rất nhiều khi được giao lưu với bạn bè quốc tế và phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành công dần toàn cầu trong tương lai”, học sinh Đào Hương Mai chia sẻ.

"Team 3 xuất sắc được trao “Giải những nhà thiết kế vì hành tinh sống” với ý tưởng “ FerroBoat – giải pháp lọc vi nhựa trên sông bằng công nghệ từ tính và năng lượng mặt trời. Dự án “FerroBoat” của Team 3 đưa ra giải pháp xử lý ô nhiễm vi nhựa trong nước sông – một vấn đề nguy hiểm nhưng ít được nhìn thấy. Ý tưởng của dự án hướng tới giúp cải thiện chất lượng nước, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từ đó góp phần xây dựng những thành phố đáng sống hơn. "FerroBoat" hoạt động nhờ năng lượng mặt trời và sử dụng nước sắt từ kết hợp nam châm để hút và giữ lại vi nhựa trong khi di chuyển trên sông.

z6498960028890_6856f31b4ecb7d410fb34f6f2b8abaec.jpg
Team 3 giới thiệu hệ thống được thiết kế mô phỏng, tái sử dụng nguồn nước, tăng tính bền vững và hiệu quả.

Với ý tưởng "Thiết bị lọc nước và thu gom rác nổi" hướng tới nguồn nước sạch cho thành phố đáng sống Team 4 đã được trao “Giải ấn tượng xanh vì cộng đồng”. Xuất phát từ thực trạng ô nhiễm nguồn nước kéo dài và tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân, thiết bị được thiết kế để hút nước bẩn, lọc bụi bẩn, vi trùng và hóa chất trước khi trả lại dòng nước sạch ra môi trường.

Dự án của Team 4 giới thiệu một thiết bị nổi có khả năng thu gom rác thải và lọc nước tự động từ các sông, hồ hoặc ao, hướng đến mục tiêu làm sạch môi trường nước đô thị và hỗ trợ cộng đồng vùng khó khăn. Thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, có khả năng ứng dụng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa hoặc trong các tình huống khẩn cấp.

z6498960039112_9284abe1cc2d38bc0a065115252ab838.jpg
Dự án mô phỏng sử dụng các vật liệu đơn giản như thùng chứa, than hoạt tính, lưới mịn, máy bơm, tấm nhựa, thể hiện tinh thần sáng tạo, thực tế và trách nhiệm cộng đồng

“Giải Quán quân kiến tạo xanh” đã được trao cho Team 5 với ý tưởng “Hệ thống xe buýt và nhà chờ xanh” phát triển giao thông bền vững cho thành phố đáng sống, hướng đến việc tái thiết hệ thống giao thông công cộng theo hướng xanh và thông minh hơn, thông qua mô hình xe buýt và nhà chờ tích hợp cây xanh, năng lượng sạch.

Lấy cảm hứng từ mong muốn tăng cường không gian xanh trong đô thị, giảm thiểu ô nhiễm không khí và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, nhóm đề xuất giải pháp trồng cây xanh trên nóc xe buýt, sử dụng điện gió để cung cấp năng lượng cho đèn chiếu sáng và hệ thống thông báo. Đặc biệt, các bảng tương tác tại nhà chờ sẽ trở thành điểm kết nối cộng đồng và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

z6498959996116_8942fcb48c607bb66295fe6362fe2050.jpg
Mô hình mô phỏng ý tưởng thực tế của Team 5 góp phần xây dựng hình ảnh một thành phố hiện đại, kết nối, và phát triển bền vững.

“Tôi thực sự bất ngờ trước những ý tưởng sáng tạo mà các học sinh đã đưa ra trong khuôn khổ chương trình Global Children’s Designathon. Những vấn đề lớn như môi trường, năng lượng, đô thị bền vững tưởng chừng rất ‘người lớn’ lại được các con tiếp cận một cách chủ động, sâu sắc và đầy tinh thần trách nhiệm. Các con không chỉ thể hiện năng lực ngoại ngữ, mà còn cho thấy khả năng tư duy toàn cầu và bản lĩnh khi chia sẻ ý tưởng của mình với bạn bè năm châu", ông Nghiêm Xuân Giang, phụ huynh học sinh Nghiêm Tuệ Tâm, lớp 7i chia sẻ.

z6498960006740_36cb8080550350c7336380a3d3975982.jpg

Cô Đào Thị Hương – Phó Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Ban Mai nhấn mạnh: “Global Children’s Designathon là một sân chơi khoa học giàu tính giáo dục, giúp học sinh phát huy tư duy giải pháp, khả năng sáng tạo và kỹ năng giao tiếp quốc tế. Đây là một hoạt động có giá trị thiết thực, đóng góp tích cực vào mục tiêu đào tạo thế hệ học sinh có tư duy toàn cầu và hành động có trách nhiệm. Chủ đề năm học 2024 2025 "Green actions Bright future Hành động xanh Tương lai sáng" nhà trường muốn gửi gắm thông điệp: mỗi hành động nhỏ của ngày hôm nay chính là nền tảng để học sinh BMS vững bước trong tương lai bằng trách nhiệm và tình yêu với hành tinh xanh.”

z6498959991685_e7fb5245f0fcceb8be7564caa7434c1b.jpg
Nhóm học sinh tham gia thiết kế các sản phẩm tại sự kiện.

Là một trong những trường học sinh thái tiêu biểu thuộc mạng lưới ASEAN, BMS không ngừng nỗ lực kết nối giáo dục với thực tiễn phát triển bền vững. Các hoạt động học tập tại BMS luôn gắn với các vấn đề môi trường, xã hội và khoa học, giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực cá nhân và trách nhiệm cộng đồng.

z6498960014955_837d77c7e77964873bca034305dcd64e.jpg
Trường THCS Ban Mai thuộc Hệ thống Trường liên cấp BMS được trao Giải Nhì Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN năm 2024 .

Chủ đề năm học 2024 – 2025 ""Green actions – Bright future’ – ‘Hành động xanh – Tương lai sáng"" và những ý tưởng sáng tạo độc đáo của học sinh thông qua sự kiện Global Children’s Designathon 2025 đã thể hiện cam kết đồng hành cùng học sinh kiến tạo tương lai bằng tri thức, sáng tạo và hành động thiết thực vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Tại Việt Nam, Hệ thống Trường liên cấp BMS vinh dự là đối tác được Designathon Works - Hà Lan lựa chọn đầu tiên để tổ chức chương trình Global Children’s Designathon từ năm 2018 đến nay. Sau 7 năm liên tiếp đồng hành cùng Designathon Works, BMS đã giúp nhiều thế hệ học sinh nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, tạo cơ hội để học sinh trực tiếp thiết kế ra sản phẩm trên nền tảng vận dụng kiến thức công nghệ, các môn khoa học, kết hợp với những kỹ năng mềm cần thiết hướng tới việc hoàn thiện kĩ năng thế kỷ 21.

Thanh Thủy