Làm sao giải tỏa được băn khoăn về chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh liên kết?

13/11/2025 06:36
Mạnh Đoàn
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Phụ huynh có quyền yêu cầu nhà trường công khai hồ sơ giáo viên, nhất là với giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh liên kết...

Vừa qua,Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết: Độc giả "tố" người đứng lớp liên kết tiếng Anh chỉ có bằng CĐ Thư ký văn phòng, MN Hòa Nam nói gì?.

Theo đó, bài viết nêu phản ánh của độc giả là phụ huynh của Trường mầm non Hòa Nam (xã Hòa Xá, Thành phố Hà Nội) đang liên kết với Trung tâm ngoại ngữ Spark (thuộc Công ty TNHH Giáo dục quốc tế Trí Việt Hà Nội) để giảng dạy "Trẻ làm quen tiếng Anh" trong nhà trường. Đáng nói, độc giả phản ánh bà N.T.Th. (sinh năm 1987) đứng lớp nhưng chỉ tốt nghiệp cao đẳng ngành Thư ký văn phòng vào năm 2009 tại Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội (năm 2011 thành Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, năm 2022 được sáp nhập vào Học viện Hành chính Quốc gia - PV). Độc giả hết sức lo lắng vì trẻ mới bắt đầu làm quen và học tiếng Anh mà người đứng lớp không có chuyên môn.

Theo văn bản trả lời của Trường mầm non Hòa Nam thì: "Nhà trường và Trung tâm ngoại ngữ Spark không kí kết giảng dạy với cô giáo Nguyễn Thị Th. (tên nhân vật tòa soạn viết tắt) như trong phản ánh. Tuy nhiên có mấy buổi Nguyễn Thị Th. tham gia hỗ trợ quản lý học sinh cùng giáo viên nước ngoài khi giảng dạy, do giáo viên Việt Nam của Trung tâm có con ốm nên xin nghỉ vài buổi".

Sau khi thông tin trên được đăng tải, câu trả lời này của nhà trường không làm hài lòng nhiều phụ huynh. Điều này làm dấy lên nhiều lo lắng, băn khoăn xung quanh việc lựa chọn đối tác, quản lý, giám sát giáo viên tham gia đứng lớp dạy chương trình liên kết tiếng Anh ở trường công.

dhsphn2-4.png
Ảnh minh họa: Mộc Trà

Lựa chọn đối tác, năng lực giáo viên dạy liên kết chủ yếu dựa trên hồ sơ

Liên quan đến nội dung nêu trên, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô T.T.H. (Hiệu trưởng một trường mầm non trên địa bàn Thành phố Hà Nội) cho hay, trước năm học mới, đơn vị sẽ phát thông báo về nhu cầu liên kết với trung tâm tiếng Anh để giảng dạy trong trường.

Tiếp đó, nhà trường sẽ lựa chọn hồ sơ đáp ứng các tiêu chí của Sở Giáo dục và Đào tạo để gửi đến Phòng Văn hóa - Xã hội như giấy phép hoạt động do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp, Đề án kế hoạch giảng dạy.

"Nhà trường không có giáo viên chuyên môn tiếng Anh, nên việc lựa chọn hồ sơ sẽ dựa theo quy định hiện hành.

Tiếp đó, Phòng sẽ ra văn bản thông báo duyệt trung tâm nào đủ điều kiện để tham gia giảng dạy đối với các trường mầm non. Nhà trường sẽ làm hợp đồng với trung tâm.

Trong một tháng, giáo viên nước ngoài sẽ có 2 buổi đứng lớp và 6 buổi giáo viên Việt giảng dạy tại nhà trường", vị hiệu trưởng chia sẻ.

Theo quy định, giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh liên kết phải tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, hoặc giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm tiếng Anh. Tại trường của vị hiệu trưởng trên, nhà trường luôn ưu tiên tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp sư phạm tiếng Anh để giảng dạy cho trường.

Theo quan điểm của vị hiệu trưởng trên, đối với giáo viên giảng dạy tiếng Anh liên kết là người tốt nghiệp chuyên ngành về sư phạm tiếng Anh, họ sẽ có những kỹ năng đứng lớp tốt hơn so với giáo viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Theo vị này, với tiếng Anh lớp mầm non, các em học những câu đơn giản và giáo viên quản lý lớp có thể biết được. Tuy nhiên, để có cách phát âm chuẩn thì cần phải có giáo viên chuyên môn sư phạm về tiếng Anh.

Khi được hỏi về việc cấp trên có kiểm tra, đánh giá hoạt động giảng dạy tiếng Anh liên kết qua tiết học hay không, cô cho hay, trước đây là Phòng Giáo dục và Đào tạo, nay là Phòng Văn hóa - Xã hội thì họ không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về tiếng Anh sâu nên không thực hiện hoạt động này.

Còn đối với phía nhà trường, hiệu trưởng nhà trường sẽ cùng tổ chuyên môn dự giờ giáo viên dạy tiếng Anh liên kết. Dù không có chuyên môn về tiếng Anh, nhưng mọi người sẽ đánh giá qua kỹ năng giảng dạy trên lớp.

"Nếu giáo viên dạy không chuẩn về nghiệp vụ, tôi sẽ gặp riêng để có góp ý cho giáo viên", cô chia sẻ.

Theo vị hiệu trưởng cho biết, cô cũng từng tham gia lớp giáo viên cốt cán được đào tạo về cách thức dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Thông qua việc học online, cô đã nắm rõ về cách thức đứng lớp như cách khởi động lớp học đến lúc kết thúc gồm 8 bước...

Khi được hỏi về phần trăm chiết khấu cho nhà trường, cô cho hay, nhà trường được trung tâm trích lại 20% khoản phí thu được từ giảng dạy tiếng Anh liên kết. Theo đó, 5% dành cho cơ sở vật chất, 10% hỗ trợ giáo viên tiếng Anh đứng lớp và 5% cho giáo viên quản lý.

Phụ huynh có quyền giám sát, biết hồ sơ năng lực giáo viên

Về nội dung nêu trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho hay, theo chương trình của Việt Nam hiện nay, trường học chính thức dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3, trước đó ở bậc mầm non và các lớp đầu tiểu học, học sinh học tiếng Anh theo hình thức làm quen ngôn ngữ.

Đã có những hướng dẫn cụ thể về việc triển khai dạy tiếng Anh theo hình thức làm quen trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh.

"Nhà trường có nghĩa vụ công khai hồ sơ năng lực của giáo viên với bằng cấp tối thiểu theo tiêu chuẩn quy định của nhà giáo, đồng thời phụ huynh có quyền giám sát", chuyên gia cho hay.

Theo chuyên gia giáo dục, phụ huynh có quyền yêu cầu nhà trường công khai hồ sơ giáo viên, nhất là giáo viên nước ngoài nếu đây là các chương trình liên kết và việc học có tính chất tự nguyện.

Còn nếu là giáo viên chính thức, bắt buộc phải tuyển dụng theo quy trình đối với viên chức giảng dạy trong trường học hoặc giáo viên hợp đồng.

Chuyên gia cho rằng, để đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên dạy tiếng Anh liên kết, nhà trường có thể thông qua buổi dự giờ, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên từ phía học sinh…

"Đã có quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn với giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài, do vậy chỉ cần yêu cầu các trường thực hiện đúng.

Trường hợp nghi ngờ trung tâm hoặc giáo viên chưa làm đúng, cần có hoạt động kiểm tra của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo quyền lợi người học.

Nhưng trước hết, hiệu trưởng các trường, tổ trường tổ tiếng Anh/Ngoại ngữ của trường phải chịu trách nhiệm giải trình về giáo viên, chương trình học tiếng Anh của học sinh bất cứ khi nào phụ huynh có câu hỏi", chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho hay.

Về nội dung trên, trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ Đỗ Tiến Đức - giảng viên khoa tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cho hay, thực tế hiện nay có nhiều đơn vị cho thuê giáo viên nước ngoài, còn với giáo viên trong nước thì tiêu chuẩn với người dạy là tốt nghiệp ngành học có liên quan đến tiếng Anh kèm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh. Điều này khiến nhiều người băn khoăn về việc kiểm tra chất lượng giáo viên trước khi được tuyển dụng.

Thực tế, tâm lý của phụ huynh là thích giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh nhưng nhà trường không công khai bằng cấp của giáo viên, khiến phụ huynh cũng khó có thể đánh giá khách quan về phần nào trình độ của người dạy.

Theo thầy Đức, để đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt dạy tiếng Anh liên kết, nhà trường cần tổ chức các buổi dự giờ và lấy phiếu đánh giá của học sinh về chất lượng buổi học.

"Phụ huynh, học sinh đang có nhu cầu quan tâm rất lớn đến việc học tiếng Anh. Nếu giáo viên bản ngữ có trình độ chuyên môn giảng dạy thì sẽ có nhiều lợi ích cho học sinh. Vì vậy, cần quản lý chặt chẽ việc giám sát chất lượng để mang lại hiệu quả cho học sinh", thầy Đức chia sẻ.

Mạnh Đoàn