Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn phải lựa chọn giữa phụ cấp trách nhiệm và giảm định mức tiết dạy

13/11/2025 06:32
Phương Thảo
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Nhiều thầy cô băn khoăn về việc nếu tổ trưởng, tổ phó chuyên môn được hưởng phụ cấp trách nhiệm thì sẽ không đi kèm với giảm định mức tiết dạy. 

Theo Dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, ngoài các nhà giáo được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc theo quy định của pháp luật, Nghị định còn bổ sung một số trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc.

Theo đó, nhà giáo được giao thực hiện công tác tư vấn học sinh được hưởng mức 0,1 so với mức lương cơ sở.

Nhà giáo được giao nhiệm vụ tổ phó chuyên môn hoặc tổ phó bộ môn được hưởng mức 0,2 so với mức lương cơ sở. Nhà giáo được giao nhiệm vụ tổ trưởng chuyên môn hoặc tổ trưởng bộ môn hoặc tổ trưởng tổ quản lý học sinh được hưởng mức 0,3 so với mức lương cơ sở

Tuy nhiên, tại Khoản 3, Điều 7, dự thảo Nghị định quy định: “Các hoạt động chuyên môn đã được giảm định mức tiết dạy, giờ giảng hoặc quy đổi ra tiết dạy, giờ giảng thì không được tính hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc theo quy định tại Điều này, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Một số lãnh đạo cơ sở giáo dục phổ thông bày tỏ sự băn khoăn trước việc tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ở các nhà trường chỉ được hưởng 1 trong 2 chế độ, nếu hưởng phụ cấp trách nhiệm thì không được hưởng giảm định mức tiết dạy như hiện nay.

Băn khoăn vì chế độ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn của thầy cô sẽ bị giảm đi

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Phạm Hùng - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phương Sơn (xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh) đánh giá, Dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo bổ sung mức hưởng và đối tượng hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc là sự ghi nhận đối với khối lượng công việc và yêu cầu chuyên môn mà các vị trí này đang đảm nhiệm.

Trước hết là giáo viên làm công tác tư vấn học sinh. Đây là nhóm giáo viên đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong trường học, đặc biệt là trong bối cảnh các vấn đề về tâm lý của học sinh ngày càng đa dạng và cần được quan tâm nhiều hơn.

Công tác tư vấn không chỉ dừng ở việc giải đáp thắc mắc hay hỗ trợ tình huống nhất thời, mà đòi hỏi sự thấu hiểu, khả năng kết nối giữa gia đình – nhà trường – học sinh, đồng thời, thầy cô cũng cần nắm vững kỹ năng tham vấn tâm lý và xử lý tình huống nhạy cảm.

Theo thầy Hùng thông tin: "Hiện nay, Trường Trung học phổ thông Phương Sơn có 2 giáo viên được đào tạo bồi dưỡng để kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ tư vấn học sinh. Bên cạnh giảng dạy chuyên môn tại trường, giáo viên còn tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan đến hoạt động này.

Nếu có thêm phụ cấp trách nhiệm mức 0,1 so với mức lương cơ sở là chính sách cần thiết và kịp thời, cho thấy sự quan tâm, ghi nhận vai trò của lực lượng này, tạo động lực để thầy cô yên tâm làm việc, nâng cao chất lượng hỗ trợ tâm lý, tư vấn học đường và đồng hành cùng học sinh một cách lâu dài và hiệu quả hơn.

z6979978164529-5444b2c2a6918f74728252f322fb59dc-768x548.jpg
Thầy Phạm Hùng - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phương Sơn (xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: website nhà trường.

Bên cạnh đó, theo thầy Phạm Hùng, dự thảo đề xuất mức phụ cấp trách nhiệm công việc 0,2 đối với vị trí tổ phó chuyên môn và mức 0,3 đối với tổ trưởng chuyên môn hoặc tổ phó bộ môn, mặc dù cao hơn so với mức phụ cấp chức vụ quy định tại Thông tư 33/2005/TT-BGDĐT hướng dẫn tạm thời thực hiện chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục công lập, nhưng không đi kèm cơ chế giảm định mức tiết dạy, điều này khiến nhiều giáo viên băn khoăn.

"Trong bối cảnh ngành giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số, khối lượng công việc của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ngày càng nhiều hơn. Thầy cô cần chủ động học hỏi, nghiên cứu sau đó trực tiếp hướng dẫn giáo viên trong tổ ứng dụng công nghệ vào bài giảng, thiết kế học liệu số, vận hành các nền tảng quản lý học tập, cập nhật hồ sơ điện tử và đảm bảo việc đánh giá, kiểm tra phù hợp với yêu cầu số hóa.

Bên cạnh đó, họ còn tham gia xây dựng kho học liệu dùng chung, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giải quyết các tình huống chuyên môn mới phát sinh. Nếu tăng phụ cấp nhưng vẫn phải dạy đủ số tiết, tổng thu nhập của thầy cô có phần thấp hơn so với hiện nay, trong khi khối lượng công việc không hề giảm bớt", Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phương Sơn nhìn nhận.

z4799809413721-bc050e7df593a786368d1bd0565d117d.jpg
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, khối lượng công việc của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ngày càng nhiều hơn. Ảnh minh họa: website Trường Trung học phổ thông Phương Sơn.

Cùng bàn về vấn đề này, thầy Nhữ Quốc Tuấn Nam - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Năng Khả (xã Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang) cho hay, hiện nay, bên cạnh được hưởng phụ cấp chức vụ theo Thông tư 33, tổ trưởng tổ chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ bộ môn được giảm 3 tiết/tuần; tổ phó tổ chuyên môn hoặc tổ phó tổ bộ môn được giảm 1 tiết/tuần theo Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học.

Thầy Nam cho biết thêm: "Khi so sánh giữa hai chính sách, giáo viên nhà trường có chia sẻ, bày tỏ sự băn khoăn vì chế độ của thầy cô sẽ bị giảm đi, bởi phụ cấp trách nhiệm trong dự thảo Nghị định có cách tính khác với phụ cấp chức vụ. Cùng với đó, việc không giảm định mức tiết giảng dạy đồng nghĩa thời gian dành cho công tác chuyên môn bị thu hẹp đáng kể, trong khi yêu cầu về chất lượng và tiến độ công việc ngày càng cao".

z2736093658108-51440518ebb696ea366f035cac4c2486-2765.jpg
Thầy Nhữ Quốc Tuấn Nam - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Năng Khả (xã Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: website nhà trường.

Đề xuất duy trì chế độ phụ cấp cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn như hiện nay

Chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với tổ trưởng và tổ phó chuyên môn góp phần quan trọng trong việc khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác quản lý, điều hành các hoạt động chuyên môn trong nhà trường.

Theo thầy Lê Văn Trà - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lê Hồng Phong (xã Trà Đốc, thành phố Đà Nẵng) chia sẻ, ngoài việc điều phối hoạt động chuyên môn, sinh hoạt tổ; dự giờ, hỗ trợ giáo viên trong tổ; xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục, các thầy cô đảm nhiệm chức vụ tổ trưởng chuyên môn hay tổ phó chuyên môn ở những trường phổ thông dân tộc bán trú hay nội trú còn tham gia nhiều nhiệm vụ khác như công tác phổ cập giáo dục, quản lý sinh hoạt bán trú, nội trú, xử lý phát sinh hằng ngày,....

"Bên cạnh tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn thì tổ trưởng tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú cũng được giảm 03 tiết/tuần; tổ phó tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 01 tiết/tuần theo Thông tư 05.

Tuy nhiên, tổ trưởng/tổ phó quản lý học sinh lại không có phụ cấp chức vụ hay hỗ trợ khác, vì vậy khi được bổ sung thêm khoản phụ cấp trách nhiệm cũng tạo động lực, khích lệ tinh thần, giúp các thầy cô yên tâm và chủ động hơn trong công việc quản lý, hỗ trợ học sinh, đảm bảo chất lượng giáo dục tại các trường nội trú và bán trú", Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lê Hồng Phong đánh giá.

image9.png
Thầy Lê Văn Trà - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lê Hồng Phong (xã Trà Đốc, thành phố Đà Nẵng). Ảnh: website nhà trường.

Từ thực tế quản lý, thầy Lê Văn Trà đề xuất giữ nguyên định mức giảm tiết dạy đối với nhà giáo được giao nhiệm vụ tổ trưởng/tổ phó chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ quản lý học sinh khi áp dụng chính sách phụ cấp trách nhiệm công việc với hệ số như trong dự thảo Nghị định nêu.

Đồng quan điểm, thầy Nhữ Quốc Tuấn Nam - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Năng Khả cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét duy trì các chế độ như hiện nay cho các thầy cô hiện đang kiêm nhiệm vị trí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn.

"Nếu thay thế bằng phụ cấp trách nhiệm, không giảm định mức tiết dạy thì cần nâng mức phụ cấp lên hợp lý hơn, có thể ở hệ số 0,4 hoặc 0,5 so với mức lương cơ sở. Đây là phụ cấp trách nhiệm công việc, do đó cần phản ánh tương xứng với khối lượng công việc và trách nhiệm mà nhà giáo đang đảm nhiệm. Việc bảo đảm chế độ phù hợp là điều rất cần thiết nếu muốn khuyến khích và giữ chân đội ngũ có năng lực quản lý chuyên môn", thầy Nam bày tỏ.

Phương Thảo