Lớp học có thủ khoa toàn quốc và em đạt điểm 10
Tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Nguyễn Việt Hưng – học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Chu Văn An (Hà Nội) – đã ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành thủ khoa toàn quốc với tổng điểm 39/40.
Em đạt điểm tuyệt đối ở môn Toán và Vật lí; 9,75 điểm tiếng Anh và 9,25 điểm Ngữ văn. Nhờ vậy, Hưng còn là thí sinh dẫn đầu ở 4 tổ hợp xét tuyển đại học: A01 (Toán, Vật lí, tiếng Anh), D01 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh), C01 (Toán, Ngữ văn, Vật lí) và D11 (Ngữ văn, Vật lí, tiếng Anh).
Tuy nhiên, Hưng không phải là gương mặt xuất sắc duy nhất của lớp 12 chuyên Anh. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Giang cho biết, nhiều học sinh trong lớp cũng đạt thành tích rất ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua.

Trong đó có Vũ Đức Đam – á khoa khối D00 (Ngữ văn, Toán, tiếng Anh) với tổng điểm 28,5 và Lê Tùng Lâm – đạt tổng điểm 28 xếp thứ 11 toàn quốc ở khối D01.
Lớp học này còn có "cơn mưa" điểm 10, với 3 học sinh đạt điểm tối đa môn tiếng Anh là Ngô Lê Anh, Vũ Quỳnh Chi và Lê Tùng Lâm. Hai học sinh đạt điểm 10 môn Vật lí là Nguyễn Việt Hưng và Đào Khánh Vân. Em Nguyễn Bích Ngân đạt điểm 10 môn Địa lí.
Môn Ngữ văn ghi nhận hai học sinh đạt 9,75 điểm - mức cao nhất toàn quốc là Trần Hoàng An và Nguyễn Thu Anh.
Không chỉ tỏa sáng ở kỳ thi tốt nghiệp, lớp 12 chuyên Anh còn khẳng định năng lực học thuật vượt trội tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi.
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi trung học phổ thông cấp quốc gia năm học 2024-2025, lớp có hai em đạt giải Ba và một giải Khuyến khích. Ở kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội các môn văn hóa lớp 12 cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025, học sinh của lớp đạt 2 giải Nhất, 20 giải Nhì và 6 giải Ba.
Là lớp chuyên Anh, trình độ ngoại ngữ của học sinh rất ấn tượng. Điểm trung bình thi tốt nghiệp môn tiếng Anh của lớp là 9,3. Trong số 37 học sinh của lớp, có 4 em có chứng chỉ IELTS 8.5 và 33 em đạt 8.0, cho thấy sự đồng đều về chất lượng và quyết tâm học tập nghiêm túc của toàn thể học sinh.

Thành công nhờ sự đồng hành của giáo viên
Góp phần làm nên những thành tích ấn tượng ấy là tâm huyết và sự đồng hành của các thầy cô tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Chu Văn An.
Cô Nguyễn Thị Giang - giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Toán của lớp 12 chuyên Anh chia sẻ: "Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, tôi đã kiên trì áp dụng nhiều phương pháp giáo dục phù hợp, hướng tới việc xây dựng một môi trường học tập tích cực và hiệu quả cho học sinh.
Trước hết, tôi luôn cố gắng tạo ra một không khí lớp học đoàn kết, vui vẻ, nơi mỗi học sinh cảm thấy được tôn trọng, yêu thương và có động lực cùng nhau tiến bộ. Ngay từ đầu năm học, tôi cùng các em thống nhất những quy định rõ ràng trong học tập và rèn luyện, đồng thời đặt ra mục tiêu cụ thể cho cả lớp. Những nỗ lực và thành tích của học sinh đều được ghi nhận và khen thưởng kịp thời, để từ đó khơi dậy tinh thần tự giác và sự nỗ lực cá nhân trong mỗi em".

Cô Giang cũng chú trọng phát triển những hình thức học tập hỗ trợ lẫn nhau. Mô hình “đôi bạn cùng tiến” được áp dụng xuyên suốt trong năm học. Cô sắp xếp chỗ ngồi sao cho mỗi cặp học sinh ngồi cạnh có thể bổ sung, hỗ trợ nhau dựa trên điểm mạnh riêng của từng người.
Trong các giờ học, cô luôn khuyến khích học sinh trình bày ý tưởng cá nhân, mạnh dạn bày tỏ quan điểm, tham gia tranh luận để tìm ra nhiều cách tiếp cận và giải quyết vấn đề. Từ đó, các em không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và làm việc nhóm.
"Tuy nhiên, trên tất cả, điều tôi tâm đắc nhất chính là việc tạo dựng được một tập thể lớp gắn bó, cởi mở và biết yêu thương, tương trợ lẫn nhau. Khi học sinh cảm thấy được an toàn, tin tưởng và tôn trọng trong môi trường học đường, các em sẽ có đủ niềm tin để vươn lên và phát huy tối đa năng lực của mình", cô Giang bày tỏ.
Là giáo viên tiếng Anh theo lớp suốt 3 năm học, cô Trần Thị Yên chú trọng đến việc giúp học sinh tự nhận thức bản thân và chủ động trong học tập.
Ngay từ đầu năm lớp 10, cô tổ chức các hoạt động nhóm, trò chơi bằng tiếng Anh để xây dựng môi trường học tập cởi mở, đồng thời phát phiếu khảo sát để học sinh tự đánh giá tính cách, mục tiêu, phong cách học và khả năng tự học. Việc khảo sát được thực hiện định kỳ nhằm điều chỉnh nội dung giảng dạy phù hợp với từng học sinh. Cô tư vấn riêng cho từng em để hỗ trợ đạt được mục tiêu cụ thể như cải thiện kỹ năng, đạt điểm cao trong các kỳ thi như IELTS, SAT hoặc thi học sinh giỏi.
Trong lớp học, cô rèn luyện cho học sinh cách tư duy, lập luận rõ ràng và nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ. Học sinh được yêu cầu giải thích, dẫn chứng thực tiễn và phản biện khi trình bày ý kiến. Tài liệu học tập được mở rộng từ đời sống như sách tiếng Anh, bản tin thời sự, dự án theo nhóm và hoạt động tranh biện. Mỗi học sinh phải đọc một quyển sách tiếng Anh mỗi học kỳ, tham gia xây dựng bản tin hoặc thực hiện dự án với chủ đề tự chọn. Các em lập kế hoạch, xử lý thông tin, thiết kế hoạt động học cho cả lớp và điều hành thảo luận. Ngoài ra, cô phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh mời các chuyên gia từ các trường đại học đến định hướng học tập cho học sinh.
"Tôi yêu cầu học sinh luôn sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp. Trong giai đoạn ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi để học sinh tự lựa chọn số lượng đề ôn tập phù hợp với khả năng của mình. Điều duy nhất tôi yêu cầu là các em phải hiểu rõ nguyên nhân của những lỗi sai để rút ra bài học. Nếu sau khi đã nỗ lực tìm hiểu mà vẫn chưa thể tự mình tìm ra đáp án, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải thích cặn kẽ. Với tôi, mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, và điều quan trọng nhất là giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của mình", cô Yên chia sẻ.
Tốt nghiệp không phải là điểm kết thúc, mà là cánh cửa mở ra một hành trình mới - nơi giảng đường đại học và cả cuộc sống phía trước đang chờ các em khám phá và khẳng định chính mình. Cô Nguyễn Thị Giang có lời nhắn nhủ tới các học sinh: “Không có thành công nào không phải trả bằng mồ hôi và nước mắt, nên các trò hãy quyết tâm, tận lực để thực hiện những mơ ước của mình”.