Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ GD trong giảng dạy cho giảng viên ở cơ sở đào tạo GV mầm non

27/08/2025 19:35
Mộc Hương
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN-Hội thảo thể hiện sự quan tâm đến tương lai GD mầm non, đồng thời minh chứng cho quyết tâm chung trong kiến tạo 1 thế hệ nhà giáo mới trong kỷ nguyên số.

Trong hai ngày 26-27/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ giáo dục trong giảng dạy cho giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non” tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

z6949785677742-794dce59d65a45af60014ec71aac04ca.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có: Tiến sĩ Trần Nam Tú - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin; Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; lãnh đạo, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non trên cả nước; các chuyên gia, nhà khoa học, báo cáo viên;

Về phía Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có: Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Ban Chủ nhiệm khoa Giáo dục mầm non; Toàn thể giảng viên và sinh viên trong khoa Giáo dục Mầm non.

z6949785757365-75b44a27d87de0a15516dcf226d50a2a.jpg
Tiến sĩ Trần Nam Tú - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo tập huấn, Tiến sĩ Trần Nam Tú - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ giáo dục trong giảng dạy cho giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non” nằm trong việc thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.

“Chúng ta đang sống trong một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền giáo dục, khi trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số và các công nghệ thế hệ mới không còn là xu hướng tương lai mà đã hiện diện trong từng hoạt động giảng dạy, quản lý, nghiên cứu. Đặc biệt, giáo dục mầm non, vốn là nền tảng đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, cũng không thể nằm ngoài dòng chảy số hóa toàn cầu.

Với giảng viên ở các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non, nhiệm vụ không chỉ dừng lại ở việc “ứng dụng công nghệ”, mà còn là truyền cảm hứng số và năng lực AI cho thế hệ nhà giáo tương lai.

Tuy nhiên hiện nay, ứng dụng công nghệ giáo dục trong giảng dạy vẫn còn là một lỗ hổng, vấn đề thiết yếu đặt ra là nâng cao năng lực số, sử dụng nền tảng số trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học giáo dục cho giảng viên, cập nhật năng lực ứng dụng công nghệ giáo dục, kỹ năng mới nhất cho giảng viên các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non trên cả nước.

Chương trình gồm hai phần hội thảo và tập huấn. Phần thứ nhất các báo cáo viên chia sẻ thông tin về năng lực số, chuyển đổi số và yêu cầu đối với giảng viên nói chung và giảng viên ở các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non nói riêng. Phần hai tập huấn liên quan đến nâng cao năng lực sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học giáo dục, giảng dạy cho giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non” - Tiến sĩ Trần Nam Tú đề cập.

Tại Hội thảo, đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục Đào tạo) cũng giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sau Hội thảo sẽ làm đầu mối thiết lập nhóm giảng viên, các nhà nghiên cứu ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non trên cả nước để chia sẻ, cập nhật, giải đáp những kiến thức, kỹ năng mới về ứng dụng công nghệ giáo dục trong dạy học và nghiên cứu khoa học.

z6949947652160-871b4088f007630c91b906990ff9daa5.jpg
Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu chào mừng.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thay mặt thầy và trò Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 khẳng định: “Sự hiện diện của quý vị tại Hội thảo tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ giáo dục trong giảng dạy cho giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non” không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến tương lai của giáo dục mầm non, mà còn là minh chứng cho quyết tâm chung của chúng ta trong việc kiến tạo nên một thế hệ nhà giáo mới của đất nước trong kỷ nguyên số hiện nay”.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng chia sẻ: “Nhà trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng tiếp tục phối hợp tổ chức sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”.

Hội thảo tập huấn “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ giáo dục trong giảng dạy cho giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên mầm non” được tổ chức hôm nay không chỉ là dịp để chúng ta cập nhật kiến thức về công nghệ giáo dục hiện đại, mà còn là cơ hội để các nhà giáo, cán bộ quản lý, các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trên toàn quốc cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong bối cảnh chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ hiện nay”.

z6949785873352-1ebc953e94a2d554f26b29d425b2b0a2.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC báo cáo tại Hội thảo.

Tiếp theo, các đại biểu được nghe Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC trình bày báo cáo “Trợ giảng AI và Lớp học đảo ngược: Giải pháp đổi mới đào tạo giáo viên mầm non trong kỷ nguyên số” với các nội dung cơ bản: Chuyển đổi số giáo dục mầm non trong kỷ nguyên số; Tại sao cần đổi mới? Lớp học đảo ngược là gì? Flipped Classroom 2.0: Tối ưu hóa trải nghiệm học tập; Vai trò của AI trong lớp học đảo ngược; Giới thiệu trợ giảng AI; Quy trình triển khai mô hình; Lợi ích của mô hình trợ giảng AI và lớp học đảo ngược; Demo.

Đồng thời đưa ra kết luận: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong giáo dục mầm non, đòi hỏi đổi mới phương pháp đào tạo giáo viên; Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) giúp tăng tính chủ động, cá nhân hóa học tập và nâng cao hiệu quả giảng dạy; Trợ giảng AI không chỉ là công cụ hỗ trợ giảng viên mà còn là bạn đồng hành của học viên trong quá trình học tập; Mô hình kết hợp Trợ giảng AI và Lớp học đảo ngược mang lại: Tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quản lý cho giảng viên, tăng hứng thú hiệu quả và kỹ năng tư duy cho sinh viên; Hướng tới tương lai: Tiếp tục nghiên cứu, triển khai và hợp tác để xây dựng hệ sinh thái đào tạo hiện đại, linh hoạt và cá nhân hóa.

z6949785910878-26f3184926b4734a44a55f284499e76c.jpg
Thạc sĩ Cao Hồng Huệ - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Sản xuất học liệu (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) báo cáo tại Hội thảo.

Báo cáo tiếp theo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên ngành Giáo dục mầm non: Cơ hội, thách thức và định hướng do Thạc sĩ Cao Hồng Huệ - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Sản xuất học liệu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trình bày. Báo cáo viên đã đưa ra những giải pháp và khuyến nghị như: Bồi dưỡng năng lực số, năng lực ứng dụng AI cho giảng viên; Đầu tư hạ tầng và công cụ nghiên cứu; Ban hành quy định đạo đức, bảo mật dữ liệu trẻ em; Khuyến khích đề tài ứng dụng AI, chia sẻ thực hành tốt; Gắn kết kết quả nghiên cứu AI với đào tạo sinh viên sư phạm.

neu-de-xay-ra-sai-quy-dinh-den-lan-2-phai-xu-ly-trach-nhiem-cua-nguoi-dung-dau.png
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Trong phần thảo luận các báo cáo viên đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các đại biểu. Mong muốn được chia sẻ về cách sử dụng phần mềm áp dụng trong giảng dạy sinh viên. Cũng có những băn khoăn, khi giảng viên sử dụng trợ giảng AI, sinh viên sẽ sử dụng trợ giảng AI để làm bài tập thay mình, có giải pháp nào để giải quyết vấn đề này? Những vấn đề do các đại biểu đặt ra đã được các báo cáo viên trả lời và cùng nhau chia sẻ.

z6949870032934-fa268e143db0082c23a350b76f78f43a.jpg
Tiến sĩ Kiều Phương Thùy - Khoa Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) báo cáo tại Hội thảo.

Trong phần tập huấn, các đại biểu được nghe Tiến sĩ Kiều Phương Thùy - Khoa Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) báo cáo hai chủ đề “Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục mầm non”.

Báo cáo cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về bối cảnh, khái niệm và tầm quan trọng của chuyển đổi số và Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực giáo dục mầm non.

Báo cáo còn giới thiệu bản chất và các loại hình AI phổ biến, các ứng dụng tiềm năng trong đào tạo Giáo dục mầm non, đồng thời trình bày Khung năng lực AI dành cho giáo viên do UNESCO ban hành như một lộ trình tham khảo chuyên môn.

Bên cạnh đó, điểm qua các nhóm công cụ AI thiết thực, các nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm khi sử dụng, và đưa ra định hướng phát triển năng lực cho các cá nhân giảng viên và cơ sở đào tạo.

Trong báo cáo “Kỹ năng giao tiếp với AI - viết PROMPT hiệu quả”, Tiến sĩ Kiều Phương Thùy giúp giảng viên trang bị kỹ năng thực hành cốt lõi và quan trọng nhất khi làm việc với AI tạo sinh: Kỹ năng viết câu lệnh (PROMPT) hiệu quả. Nội dung chính tập trung vào giải thích nguyên tắc hoạt động cơ bản của các mô hình ngôn ngữ lớn, nhấn mạnh rằng chất lượng đầu ra phụ thuộc trực tiếp vào độ rõ ràng và chi tiết của yêu cầu đầu vào.

z6949867817063-bf493ae10082b8ad9cb300411945117e.jpg
Tiến sĩ Tạ Quang Chiểu - Phó Trưởng khoa Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Thủy lợi) báo cáo tại Hội thảo.

Ở phiên làm việc tiếp theo, Tiến sĩ Tạ Quang Chiểu - Phó Trưởng khoa Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Thủy lợi) trình bày báo cáo “Ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học giáo dục”. Báo cáo giới thiệu về ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học giáo dục, từ xu hướng phát triển đến các công cụ tiêu biểu.

AI giúp tối ưu quá trình tìm kiếm tài liệu, phân tích dữ liệu, xác định khoảng trống nghiên cứu, viết và chỉnh sửa bản thảo học thuật, quản lý trích dẫn, chọn tạp chí phù hợp.

Đồng thời cũng chỉ ra những thách thức khi sử dụng AI trong nghiên cứu khoa học giáo dục.

z6949877165496-77a38cae1083e548d51267b0d24b045b.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Trưởng khoa Giáo dục Mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) báo cáo tại Hội thảo.

Tại nhóm làm việc thứ hai, các đại biểu được nghe Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Trưởng khoa Giáo dục Mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) báo cáo nội dung “Tích hợp giáo dục AI cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non”. Báo cáo cho thấy bức tranh toàn cảnh về vai trò của AI trong giáo dục mầm non, trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên số và AI trở thành công nghệ chủ đạo.

z6949786193370-d9f24857aff3babaa5c21e3bb79efd82.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Sau hai ngày làm việc hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao, cởi mở trong cách chia sẻ và hồi đáp của các báo cáo viên; nhiệt tình, ham học hỏi của các đại biểu, hy vọng rằng mỗi kiến thức, kỹ năng được chia sẻ tại Hội thảo sẽ trở thành hành trang quý báu, lan tỏa đến từng giảng đường sư phạm, cơ sở giáo dục, các trường mầm non, góp phần tạo ra một thế hệ nhà giáo mầm non mới luôn tự tin, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập trong kỷ nguyên mới.

Mộc Hương