Tiết lộ bất ngờ về 'ông hoàng tốc độ' Bugatti Veyron

30/04/2012 10:30
Theo Bảo Sơn (VnExpress)
(GDVN) - Veyron được mệnh danh là vua tốc độ khi mà cả công nghệ và thiết kế đều ở tầm cao hơn hiện tại.
Các quan chức Volkswagen, hãng mẹ của Bugatti, tuyên bố Veyron không “sinh ra để làm lợi”. Siêu xe này chỉ là bước thử nghiệm về công nghệ mà Volkswagen dự định áp dụng trên các dòng xe của Audi hay Lamborghini. 16.4 có nghĩa Veyron sở hữu động cơ 16 xi-lanh, 4 turbin tăng áp. Khi đạp hết chân ga, Veyron tiêu tốn 1 lít xăng cho 1 km, 100 lít cho 100 km, cao hơn cả một chiếc F1 của đội đua Williams. Nhiệt lượng khí thải đủ sưởi ấm cho 10 gia đình trong mùa đông.

Công đoạn sản xuất lưới tản nhiệt cực kỳ tỉ mỉ, mất khoảng 15 giờ cho mỗi dàn. Veyron có 10 dàn tản nhiệt như thế. Cánh lướt gió sau có thể đóng vai trò như một phanh khí khi xe ở tốc độ trên 200 km/h. Đĩa phanh carbon chịu được sức nóng tối đa 1.800 độC. Cũng có khi cánh lướt gio sau nghiêng 55 độ, tạo ra 70% lực phanh trung bình.
 
Veyron đầu tiên được nhập về Việt Nam theo diện việt kiều hồi hương. Tổng giá trị sau thuế khoảng 1,408 triệu USD.
Veyron đầu tiên được nhập về Việt Nam theo diện việt kiều hồi hương. Tổng giá trị sau thuế khoảng 1,408 triệu USD.

Bugatti tuyên bố, Veyron dừng hoàn toàn từ vận tốc 402 km/h dưới 10 giây, và chỉ hết 2,8 giây nếu xe đang chạy ở 94 km/h. Có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 3 giây, và 300 km/h dưới 14 giây, nhanh hơn chiếc Ford GT từng được mệnh danh là chiếc xe tăng tốc nhanh nhất.

Bộ lốp Michelin PAX chưa từng được sử dụng trên bất kỳ loại xe nào trên thế giới. Bánh rộng 368 mm, gấp đôi vành thường, đây cũng là loại rộng nhất từng được áp dụng trên xe dân dụng. Lốp chịu được kéo lết ở tốc độ 80 km/h trên đoạn đường dài 200 km.

Công đoạn hàn bình nhiên liệu mất tới 8 ngày. Tốc bộ bơm nhiên liệu cho động cơ có thể nhanh gấp 8 lần so với loại thông thường. Công suất được phân phối tới 4 bánh xe thông qua hộp số Direct Shift Gearbox 7 cấp, loại tương tự trên chiếc Golf GTI mới và một xe khác của Volkswagen.

Thân xe chia làm 3 phần chính và được liên kết với nhau bằng 14 chiếc bu-lông. Sau quãng đường thử 500 km, mỗi chiếc xe sẽ được đưa vào hầm sáng để kiểm tra và đánh bóng trong 2 ngày.

Số lượng xe sản xuất hạn chế, theo kế hoạch Bugatti chỉ sản xuất 300 chiếc Veyron. Chiếc cuối cùng thuộc về một khách hàng đến từ châu Âu. Xe có giá khoảng 1,7 triệu USD tại Mỹ.

Điểm nóng
Xe đẹp - người đẹp
Sao chơi xe
Mô tô khủng Xe cổ
Ngắm xế khủng Sự cố xe
Có thể bạn yêu thích, hâm mộ
Bugatti
Bugatti Veyron
BMW Audi
Lexus Hyundai
Vespa cổ Toyota
Mitsubishi Ferrari
Lamborghini Ducati
Theo Bảo Sơn (VnExpress)