Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thông tư 29 hướng đến nền giáo dục chất lượng, vì học sinh

21/03/2025 16:20
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã kết luận như vậy tại buổi kiểm tra công tác quản lý về dạy thêm học thêm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 21/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra công tác quản lý về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng đến tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng trực thuộc Bộ. Đón tiếp đoàn về phía lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh có ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc, lãnh đạo của các phòng chức năng trực thuộc Sở, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thành phố Thủ Đức; hiệu trưởng các trường trung học phổ thông công và ngoài công lập.

Một số câu lạc bộ kỹ năng sống, giáo dục STEM khó có thể xác định được là có phải dạy thêm?

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, từ nhiều năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã ngưng việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường. Các trường được phép chủ động trong kế hoạch giảng dạy.

Khi thông tư 29 của Bộ ra đời, Sở đã nhanh chóng tham mưu cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành các văn bản, hướng dẫn và chỉ đạo nhiều nội dung để thực hiện, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái với quy định xảy ra trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng và ôn tập cho học sinh, mà xác định đây là trách nhiệm của nhà nhà trường.

Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường rà soát lại kế hoạch giáo dục của mình, tăng cường công tác quản lý dạy và học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là đối với các học sinh cuối cấp.

Đồng thời, Sở cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương trong thành phố cũng đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, thông tư 29 đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường, nhưng hiện vẫn chưa có các văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm.

“Một số câu lạc bộ kỹ năng sống, giáo dục STEM khó có thể xác định được là có phải dạy thêm, học thêm hay không, dẫn đến việc khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm trong nhà trường là 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh, nên Sở đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại quy định này, và có thể nâng lên 5 tiết/tuần/môn sau khi đã kết thúc năm học”, ông Nguyễn Bảo Quốc chia sẻ.

gdvn_Thanhhocthem.jpg
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh nêu ý kiến (ảnh: V.D)

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh, điều quan trọng nhất của thông tư 29 là công tác tuyên truyền, để xác định được nội hàm của việc dạy thêm, học thêm; nội bộ ngành và bên ngoài xã hội cần làm rõ đúng nghĩa dạy thêm, học thêm.

Cũng theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, tâm lý chung của phụ huynh, học sinh là hay đi học thêm vì thi cử. Do đó, để hạn chế tình trạng này, ông Trịnh Vĩnh Thanh nói rằng, đề thi phải phù hợp và không được đánh đố học sinh.

“Tất nhiên, các cơ quan có chuyên môn phải cam kết ra đề theo đúng chương trình, để tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh. Nếu nói rồi sau đó cho đề thật khó thì cũng không giải quyết được vấn đề, bởi cũng không ai muốn đi học thêm vì rất mệt mỏi", ông Trịnh Vĩnh Thanh nêu quan điểm.

gdvn_VutruongTaihocthem.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài phát biểu (ảnh: V.D)

Về những nội dung mà Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải, việc chỉ cho dạy thêm trong nhà trường không quá 2 tiết/tuần/môn trong năm học là có căn cứ, hướng đến mục tiêu sâu xa là trường học không dạy thêm, học thêm.

Vụ trưởng Thái Văn Tài cho hay, việc dạy thêm mỗi môn không quá 2 tiết sẽ có cảm giác hơi thiếu cho học sinh, nên thầy cô và nhà trường phải ý thức được việc giải quyết nội dung trong thời gian chính khóa.

Đồng thời, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh tinh thần tự giác, chủ động, tự học để không còn phụ thuộc vào thầy cô. Đây cũng chính là mục đích chính của thông tư 29, nên không thể thay đổi thời gian dạy thêm trong nhà trường quá 2 tiết/tuần/môn.

Phụ huynh, học sinh gửi thư cảm ơn Bộ vì có thông tư 29

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho hay, sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, Bộ đã nhận được rất nhiều thư cảm ơn của phụ huynh học sinh.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, có người gửi thư viết tay, cũng có người gửi email, còn có phụ huynh còn chụp ảnh gửi kèm với chú thích: “Lần đầu tiên em được con em nấu cơm cho ăn”.

Có người còn kể là nhờ có Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT mà gia đình họ được sum họp vào buổi tối, vì con em của họ không phải đi học thêm.

gdvn_ThutruongThuonghocthem.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận buổi làm việc (ảnh: V.D)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng: “Việc ban hành thông tư 29 về dạy thêm, học thêm là hướng đến nền giáo dục chất lượng, nền giáo dục vì học sinh, nền giáo dục hạnh phúc chứ không phải để phụ huynh, học sinh lo lắng”.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Bộ không cấm dạy thêm chính thức, dạy thêm có chất lượng, có kiểm soát mà chỉ cấm dạy thêm tràn lan, gây tốn kém thời gian, tiền bạc của phụ huynh, học sinh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của học sinh và quan hệ thầy trò”.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận, hiện nay có một thực trạng là các trường công lập chưa đảm bảo điều kiện dạy học, sĩ số học sinh/lớp quá cao

“50 học sinh/lớp thì làm sao giáo viên quan tâm đến từng em được?”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đặt vấn đề.

Ngoài ra, đó là áp lực của điểm số, thành tích. Nhiều gia đình có con đã học khá rồi, thì lại muốn cho con học giỏi, con đã học giỏi rồi thì lại muốn con phải đạt được giải thưởng các cấp.

Song song đó còn có tình trạng một số đơn vị vẫn còn ra những đề thi quá sức học sinh, khiến cho các em phải lo lắng nên đi học thêm

Hệ lụy của vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan gây ra rất lớn, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định rằng: “Lần này, ngành sẽ quyết tâm, đồng lòng, không "đánh trống bỏ dùi”. Dạy thêm, học thêm sẽ là chủ đề xuyên suốt trong quá trình thanh kiểm tra ở cả những năm học sau, chứ không phải chỉ có năm học này”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, khi phát hiện thấy có vi phạm thì các cấp cần xử lý nghiêm, không bao biện, không có ngoại lệ, không khoan nhượng và không thỏa hiệp.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nêu lên một số giải pháp cho vấn đề dạy thêm, học thêm như là cần nâng cao chất lượng giáo viên nhưng phải đảm bảo cơ sở vật chất dạy học, trong đó việc học sinh được học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp hiệu quả mà Thành phố Hồ Chí Minh đang làm rất tốt việc này.

Ngoài ra, còn cần đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó giáo viên cần dạy phương pháp, khơi dậy cách tự học cho học sinh chứ không phải chỉ dạy kiến thức.

“Các thầy cô làm sao để học sinh không lệ thuộc vào mình. Thay vào đó, các em biết học tập chủ động theo định hướng của giáo viên. Nếu chúng ta nâng chất lượng giảng dạy chính khóa thì học sinh không cần phải đi học thêm làm gì”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói tiếp.

Việt Dũng