Thứ trưởng Đông nói cán bộ bị cách chức được bổ nhiệm lại là chuyện bình thường

07/01/2018 06:43
QUỐC TOẢN
(GDVN) - "Chuyện người ta có nhu cầu về mặt nhân sự thì cấp có thẩm quyền họ làm. Bộ Giao thông vận tải không can thiệp về việc này", Thứ trưởng Đông nói.

Chuyện bình thường?

Việc một số đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm (trở lại vị trí cũ) cán bộ từng bị "trảm" cách đây không lâu gây hoài nghi dư luận về tính minh bạch trong công tác cán bộ tại các đơn vị này.

Trước đó, một số ý kiến Đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là việc làm hết sức nhạy cảm và không nên thực hiện.

Trong trường hợp cán bộ có khuyết điểm, thiếu sót khắc phục vi phạm, biết phấn đấu, có thành tình xuất sắc trong công việc mới nên xem xét bổ nhiệm (trở lại vị trí cũ).

Trả lời phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 5/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc bổ nhiệm này là do nhu cầu về mặt nhân sự của cơ quan có thẩm quyền. 

Thứ trưởng Đông nói cán bộ bị cách chức được bổ nhiệm lại là chuyện bình thường ảnh 1"Tôi bất ngờ vì các quyết định có phần kỳ lạ này"

Lý giải cụ thể về trường hợp của ông Nguyễn Viết Hiệp - người vừa được bổ nhiệm (trở về vị trí cũ) vào vị trí Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Thứ trưởng Đông cho biết:

"Ông Hiệp chỉ có văn bản đề nghị vượt cấp khi thực hiện kế hoạch mua toa tàu cũ từ Trung Quốc. Cái đó không gọi là vi phạm.

Trước đây có ý kiến (đề nghị cách chức - PV) của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nhưng ở cấp dưới (cấp quản lý trực tiếp ông Hiệp - PV) không có hình thức kỷ luật mà chỉ đề nghị ông Hiệp rút kinh nghiệm", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Đông cũng nói thêm, việc ông Hiệp được điều về vị trí cũ, thuộc thẩm quyền của đơn vị quản lý cán bộ:

"Ông Hiệp sau đó được rút lên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Vị trí Trưởng ban kế hoạch và kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ tương đương với vị trí Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - đơn vị thành viên.

Chuyện người ta có nhu cầu về mặt nhân sự thì cấp có thẩm quyền họ làm. Bộ Giao thông vận tải không can thiệp về việc này", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh đăng trên Báo Điện tử Chính phủ.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh đăng trên Báo Điện tử Chính phủ.

Giải thích chi tiết việc ông Nguyễn Viết Hiệp được quay trở về vị trí cũ, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc làm này được thực hiện đúng quy định.

“Xét nguyện vọng cá nhân của ông Trần Thế Hùng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội xin chuyển công tác, nên Tổng công ty chấp thuận cho đồng chí này chuyển công tác theo nguyện vọng cá nhân.

Đồng thời chúng tôi đã rà soát lực lượng cán bộ và quyết định lựa chọn, điều động ông Nguyễn Viết Hiệp (khi đó là Trưởng ban kế hoạch và kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), tham gia vào Hội đồng quản trị...

Trình tự, thủ tục bổ nhiệm ông Hiệp tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", ông Vũ Anh Minh nói.

Thứ trưởng Đông nói cán bộ bị cách chức được bổ nhiệm lại là chuyện bình thường ảnh 3Cán bộ bị cách chức được trở về vị trí cũ có thành tích gì nổi bật không?

Trước đó, một số ý kiến cho rằng, đối với cán bộ từng có khuyết điểm, thiếu sót trong công việc, cần có thành tích vượt trội để được xem xét, bổ nhiệm. 

Về việc này, ông Minh phân bua: “Có quy định pháp luật nào về chuyện này hay không?", rồi vị này tiếp tục khẳng định lại quan điểm của mình:

"Chúng tôi thực hiện việc điều động, bổ nhiệm ông Hiệp theo quy định của pháp luật.

Ông Hiệp đủ điều kiện về tiêu chuẩn, cụ thể như, từng làm Tổng giám đốc tại Tổng Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Thời gian làm tham mưu trên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng là một thuận lợi cho ông Hiệp.

Đây là sự lựa chọn của Thường vụ và có Nghị quyết của Thường vụ”, ông Minh nhắc lại.

Khi được hỏi về việc, ngoài ông Hiệp có bao nhiêu người có tiêu chuẩn như cán bộ này có thể đáp ứng được vị trí Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội?, ông Minh từ chối trả lời câu hỏi này.

“Tôi không thể trả lời bạn được ngoài anh Hiệp có bao nhiêu người có tiêu chuẩn như vậy. Con người làm sao lại đo đếm thế được", Ông Minh nói.

Ảnh minh họa của Thông tấn xã Việt Nam.
Ảnh minh họa của Thông tấn xã Việt Nam.

Vị Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, việc điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp trong thời điểm cán bộ này đang "dính lùm xùm" trong vụ mua 160 toa tàu cũ là điều bình thường, không có gì nhạy cảm.

“Trước đây không có quyết định nào kỷ luật ông Hiệp, cho nên xét các tiêu chí thì ông Hiệp đủ điều kiện.

Hằng năm ở Tổng Công ty thì có hàng vài chục trường hợp được điều chuyển, luân chuyển, bổ nhiệm.

Cho nên chuyện điều chuyển, bổ nhiệm cán bộ là bình thường.

Có thể lúc này anh phù hợp ở vị trí này, nhưng giai đoạn khác anh lại phù hợp với vị trí khác", ông Vũ Anh Minh nói.

“Không phải cách chức mà chỉ rút quyết định”

Tương tự là trường hợp ông Phạm Tuấn Anh - người vừa được về lại vị trí Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam. 

Về việc này, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Đây không phải là trường hợp bị cách chức mà bị rút quyết định bổ nhiệm vì chưa đủ thủ tục bổ nhiệm.

Ông Phạm Tuấn Anh (trái) được trở về chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam. Ảnh trên trang Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam.
Ông Phạm Tuấn Anh (trái) được trở về chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam. Ảnh trên trang Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam.

“Theo quy định, khi bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc công ty thì Bộ trưởng phải cho chủ trương.

Tuy nhiên, thời điểm đó, Tổng công ty chưa báo cáo Bộ về việc chủ trương xin bổ sung thêm Phó Tổng giám đốc mà đã bổ nhiệm luôn ông Phạm Tuấn Anh.

Vì ông Tuấn Anh chưa đủ thủ tục bổ nhiệm cho nên Bộ Giao thông vận tải giao cho Hội đồng thành viên Tổng công ty thu hồi lại quyết định bổ nhiệm, chứ không phải cách chức”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giải thích.

QUỐC TOẢN