Bước đầu cho một “cuộc cách mạng xe buýt” toàn diện

Trần Mai
(GDVN) - Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã phát động kế hoạch ra quân thanh tra, kiểm tra, giám sát các điểm nóng xe buýt về hoạt động đón, trả khách...

Sau hàng loạt các vụ việc nóng xung quanh vấn nạn xe buýt xảy ra thời gian gần đây, tổng Công ty vận tải Hà Nội đã phát động ra quân chiến dịch “dài hơi” về thanh tra, kiểm tra hoạt động đón, trả khách tại các điểm dừng đỗ xe buýt của các xí nghiệp xe buýt trong toàn ngành.

Khách chen chân lên xe buýt giờ cao điểm

Những bất cập còn bỏ ngỏ

Hiện nay, tình trạng đón, trả khách không đúng bến, bỏ bến của các tuyến bus nội đô trong giờ cao điểm là cảnh tượng không khó để bắt gặp. Dừng trước hoặc vượt quá điểm đỗ xe buýt để trả khách là một giải pháp được các lái xe áp dụng khi lượng khách đã quá đông. Trái với cách xử trí này, số khác vẫn tiếp tục đón khách và cố “nèn” khách đến khi không thể “nèn” thêm. Hệ quả chung, cả lái, phụ xe và hành khách cùng dở khóc, dở cười: xe chật cứng, trộm cắp lộng hành!

Trong khi đó, ý thức của chính người sử dụng xe buýt là phương tiện đi lại chính cũng còn nhiều điều đáng bàn. Vào giờ cao điểm, ai cũng muốn chen chân được lên xe cho kịp giờ đến lớp học, đi cơ quan làm việc. Không ai chịu nhường ai, xe buýt chưa vào bến, khách đã tràn xuống lòng đường, chen chân thậm chí xô đẩy nhau. Hệ quả, “ tiền mất tật mang”!

Bước đầu cho cuộc “cách mạng xe buýt”

Trước thực trạng trên cũng như những bất cập khác về hoạt động của buýt nội đô, tổng Công ty vận tải Hà Nội đã phát động kế hoạch ra quân thanh tra, kiểm tra, giám sát các điểm nóng xe buýt về hoạt động đón, trả khách đã được bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 11.

Thanh tra của các xí nghiệp xe buýt hoạt động trên địa bàn Hà Nội được cử đến các điểm dừng đỗ xe nhắm chấn chỉnh việc vào bến đỗ đúng điểm, mở cửa xe đón, trả khách theo quy định. Lực lượng thanh tra được giải khắp các điểm dừng đỗ  xe buýt, đặc biệt là các điểm nóng  như điểm dừng xe Mỹ Đình, bến trung chuyển Cầu Giấy, bến xe Kim Mã…

Anh Nguyễn Thành Long – thanh tra giám sát của xí nghiệp buýt 10-10, làm nhiệm vụ  tai điểm xe buýt đối diện siêu thị Big C cho biết: “Chỉ sau 3 ngày vào cuộc thực hiện chiến dịch của tổng Công ty vận tải Hà Nội phát động, tình trạng vi phạm đã giảm tương đối. Mục đích của chiến dịch lần này nhằm chấn chỉnh anh em lái xe vào bến, đón, trả khách đúng quy định, có thái độ làm việc tự giác, tích cực”.

Cũng theo anh Long, Xí nghiệp buýt 10-10 có lực lượng thanh tra tại 3 điểm xe buýt: Điểm dừng xe Mĩ Đình, điểm xe bus đối diện Big C và Đại học Luật.

Bên cạnh việc thanh tra hoạt động của các tuyến buýt, các lực lượng được cử đi có trách nhiện chỉ dẫn hành khách đứng chờ xe buýt có ý thức tự giác lên, xuống xe để đảm bảo trật tự cũng như an toàn cho chính mình.

Với những động thái tích cực trong việc chấn chỉnh hoạt động vận tải của xe buýt, cuộc “cách mạng xe buýt” sẽ sớm tìm được những giải pháp nhằm hạn chế và giải quyết triệt để những bất cập hiện nay.

Trần Mai
Đang tải tin...