"Cả nhà tôi đã bỏ bát cơm vì những hình ảnh ghê rợn của quảng cáo Vim"

28/08/2012 07:01 Độc giả Nguyễn Văn Bắc
(GDVN) - "Cả gia đình tôi thực sự đã phải bỏ bát cơm, tắt tivi trước sự ghê rợn khi bị "ép" phải chứng kiến đoạn quảng cáo Vim với hình ảnh quẹt tay xuống bồn cầu xuất hiện ngay lúc bữa cơm trưa. Thực quá phản cảm, ghê rợn, hơn thế, đây là sự quá coi thường khán giả, người tiêu dùng...", độc giả Nguyễn Văn Bắc bày tỏ.
Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải đoạn clip Phát hoảng: Quảng cáo Vim với hình ảnh quẹt tay vào bồn cầu, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả.

Một trong những ý kiến đó là của độc giả Nguyễn Văn Bắc. Mời độc giả cùng theo dõi:

Tôi đã nhiều lần bị "ép" xem các đoạn quảng cáo hết sức ghê rợn của nước cọ toilet Vim trên truyền hình và thực sự tôi rất đồng tính với những ý kiến khác cho rằng đây là những hình ảnh hết sức phản cảm, khiến không ít người phải rùng mình.

Hình ảnh quẹt tay xuống bồn cầu này được nhiều người cho rằng rất phản cảm, mất vệ sinh. (Ảnh cắt từ clip).
Bầu chọn
Bạn sẽ làm gì khi cả nhà đang ăn cơm thì xuất hiện đoạn quảng cáo của Vim?

Chưa vội nói đến đoạn quảng cáo Vim này mà mới chỉ nói đến quảng cáo trên truyền hình nói chung hiện nay, thực sự tôi thấy còn quá nhiều điều đáng phải bàn, đáng phải phê phán.

Nhan nhản quảng cáo "nói dối"

Nếu ai thường xuyên theo dõi các kênh truyền hình sẽ thấy rõ ràng, giờ đây các quảng cáo xuất hiện la liệt, nhan nhản trên các kênh sóng của tất cả các đài, với đủ các loại nội dung khác nhau. 

Nhưng có một thực tế mà tôi thấy rõ ràng, đó là các quảng cáo hiện nay đều đi theo hướng rất đáng phê phán, đó là lạm dụng, tâng bốc, nói quá... hay nói cách khác, nó giống như một số các "sao", người mẫu bây giờ muốn nổi tiếng thì phải tạo ra scandal để mọi người nhớ tới mình.

Nội dung và hình ảnh trong các quảng cáo hầu như là nói một cách tâng bốc hết cả lên, nói cách khác là gần như nói dối... để làm sao tạo hiệu quả ở đây chính là đánh được vào tâm lý của người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng tin tưởng, mua dùng...

Tôi còn nhớ chính ông Đỗ Gia Phan, nguyên Tổng thư ký hội Bảo vệ người Tiêu dùng Việt Nam khi trả lời trên báo chí đã búc xúc bày tỏ ra những quan điểm rất không thiện chí lắm với cái cách mà các doanh nghiệp đang làm quảng cáo bây giờ.

Ông Phan từng cho rằng: "Quảng cáo hiện nay chỉ mang lại cho người ta cái bực bội. Quảng cáo nhiều người xem nhất vẫn là quảng cáo trên ti vi. Mặc dù quy định thời lượng quảng cáo không quá 5% nhưng họ nghĩ không có ai kiểm soát nên họ tha hồ làm. Hay họ nghĩ 5% của 24h. Có những chương trình thời lượng quảng cáo chiếm đến 50% quảng cáo.

Quảng cáo cứ lặp đi lặp lại mãi. Nội dung và hình ảnh trong các quảng cáo hầu như là nói vống lên, gần như là nói dối khách hàng, nhưng tệ hại ở chỗ là nếu nói dối nhiều người ta sẽ tin...”

Và thực tế, như chúng ta thấy, đã có rất nhiều người tiêu dùng đã bị "đánh gục" và mua hàng bởi những "cạm bẫy" từ lời "nói dối" trong các quảng cáo phải dùng đến từ "ngọt nhưng rất tinh vi" này.

Quảng cáo Vim: rất mất vệ sinh

Quay trở lại với quảng cáo nước cọ bồn cầu toilet Vim ở đây, trước hết, sau khi bị "ép" xem đoạn quảng cáo này, cả gia đình tôi đã phải thốt lên rằng, đó là một quảng cáo rất mất vệ sinh.

Ảnh cắt từ clip
Bầu chọn
Bạn thấy clip quảng cáo Vim như thế nào?

Sự mất vệ sinh thể hiện ở chỗ, cá nhân tôi dù đi nhiều nhưng thực sự, chưa bao giờ thấy bất cứ ai quẹt tay trực tiếp vào bồn cầu theo kiểu quảng cáo này cả, kể cả các khách sạn...

Mà như chúng ta đã thấy thì chính trong quảng cáo này cũng đã nói rõ sự mất vệ sinh của bồn cầu như thế nào rồi, kể cả có dùng nước tẩy rửa gì đi chăng nữa thì việc quẹt tay vào như vậy thực sự là rất kinh khủng.

Một điều mà cũng rất cần phải nói đến, đó là khung giờ của đoạn clip quảng cáo này, cả gia đình tôi thực sự đã phải bỏ đũa, buông bát cơm, chạy ra ngoài với sự ghê rợn khi "bị ép" phải chứng kiến đoạn quảng cáo Vim với hình ảnh người phụ nữ quẹt tay xuống bồn cầu xuất hiện ngay lúc đang dùng bữa cơm trưa.

Đó là chưa kể quảng cáo cả vào những giờ buổi tối rất nhạy cảm

Thực quá ư là phản cảm, ghê rợn. Không cần nói thêm gì ở đây nữa thì chắc chắn những ai đã bị "ép" phải xem trong bữa ăn như tôi chắc chắn cũng có những thái độ bức xúc như vậy...

Nếu xem kỹ, chúng ta cũng sẽ thấy ngoài hình ảnh người phụ nữa quẹt tay xuống bồn cầu rất phản cảm hết chỗ nói, nhân vật người mẹ ở đây còn tỏ ra là một người có thái độ không thân thiện, thậm chí là "khệnh" với câu nói như kiểu thách thức "chị chắc không"...

Rồi thêm nữa, sau cái cảnh quẹt tay xuống bồn cầu còn vỗ tay vào tay cô bé,... Thực là những hình ảnh không ra sao chút nào cả.

Sự phản cảm này, còn nhân đôi lên khi nó được chiếu ngay trước mắt những đứa trẻ, khiến chúng tò mò và mong muốn thực hiện...

Chính cậu con trai 3 tuổi của cô bạn tôi, sau khi xem đoạn quảng cáo của Vim thì khi cháu đi vệ sinh và xả nước xong thì đã bắt chước lấy tay quẹt vào bồn cầu và đưa tay lên xem!

Thật quá khủng khiếp, không còn từ gì để nói! nhưng chúng là trẻ con mà!

Sẽ còn có bao nhiêu đứa trẻ sẽ bắt chước như con của cô bạn tôi có những hành động như vậy, nếu đoạn quảng cáo vẫn tiếp tục được phát đi!

Một câu hỏi cũng được đặt ra, đó là trách nhiệm của nhà đài ở đâu, khi đưa những quảng cáo mất vệ sinh, phản cảm đến vậy lên sóng. Phải chăng, vì đồng tiền và nhà đài, nhà sản xuất đã quên mất khán giả, coi thường khán giả, người tiêu dùng?

Thật đúng là không còn thêm bất cứ điều gì để mà nói về đoạn quảng cáo Vim này. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh lại một điều rằng, ừ thì đành rằng là quảng cáo thì có chút nhân cách hóa nhưng đừng làm tổn hại đến sức khỏe cộng đồng, đừng quá vô trách nhiệm và "bẩn thỉu" đến vậy.

Tôi sẽ tắt tivi và không bao giờ xem, cũng như sử dụng sản phẩm như thế này...

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Độc giả Nguyễn Văn Bắc