Hà Nội xử phạt 2 trường hợp nhắn tin rác, gọi điện quảng cáo

29/10/2020 11:43 Thu Giang
GDVN- Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam và ông Lê Mạnh Dũng về hành vi gọi điện, nhắn tin rác quảng cáo.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, lực lượng Thanh tra Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định.

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Cụ thể, ngày 26/10/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Trách nhiệm hữu hạn Transcosmos Việt Nam với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP.

Tiếp đó, ngày 28/10/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, cũng theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ. (Ảnh minh họa: pbgdpl.hanoi.gov.vn)

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn thành phố.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 01/10/2020, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP.

Nội dung Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác.

Trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác”, đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian vừa qua.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới số điện thoại trong Danh sách không quảng cáo và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Thuê bao di động có thể đăng ký vào Danh sách không quảng cáo thông website khongquangcao.ais.gov.vn hoặc soạn tin DK DNC gửi 5656.

Trong trường hợp vẫn nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thuê bao có thể phản ánh tin nhắn rác, cuội gọi rác qua website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656. Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.

Thu Giang