Kiểm soát viên không lưu đánh nhau khi đang điều hành bay

27/02/2012 21:04
Do mâu thuẫn cá nhân, 1 kiểm soát viên không lưu đã gây gổ, đánh kíp trưởng của ca trực khi cả hai đang làm nhiệm vụ điều hành bay

Do mâu thuẫn cá nhân, 1 kiểm soát viên không lưu đã gây gổ, đánh kíp trưởng của ca trực khi cả hai đang làm nhiệm vụ điều hành bay tại Đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất giữa lúc có nhiều chuyến bay trên bầu trời, trong đó có cả chuyên cơ.

Giám đốc Công ty Quản lý bay Miền Nam Đỗ Hoàng Điệp xác nhận có vụ đánh lộn giữa 2 kiểm soát viên không lưu ngay trong kíp trực tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Đường dài - Tiếp cận HCM (AACC-HCM) ngày 17-1 và qua. Nguyên nhân là do mâu thuẫn cá nhân.

Trên một số diễn đàn xã hội có thông tin khá chi tiết về sự việc hy hữu này. Cụ thể là việc đánh lộn đã khiến thiết bị điều khiển máy tính của kiểm soát viên không lưu tại vị trí điều hành chính thuộc phân khu 2 bị vỡ.

Hậu quả là công việc điều hành bay tại phân khu này bị gián đoạn trong nhiều phút, một số máy bay phải tiếp tục hành trình trong tình trạng không có sự chỉ dẫn, theo dõi và giám sát của hệ thống kiểm soát không lưu…

Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất, nơi xảy ra nhiều sự cố có thể uy hiếp tới an toàn bay

Ngày 27-2, trao đổi với Báo Người Lao Động, Chánh thanh tra Hàng không Nguyễn Trọng Thắng cho biết chiều cùng ngày, đoàn thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn tất báo cáo xác minh vụ việc trên.

Sau khi xem lại băng ghi âm, ghi hình tại AACC-HCM và làm việc với những người có liên quan, đoàn thanh tra có đủ cơ sở kết luận vụ đánh lộn giữa hai nhân viên kiểm soát không lưu diễn ra trong thời điểm có nhiều chuyến bay trên bầu trời, trong đó có cả chuyên cơ.

“Tuy nhiên, việc này không làm hỏng trang thiết bị của Trung tâm điều hành bay, không gây ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và trên thực tế không có máy bay nào gặp nguy hiểm” - ông Thắng khẳng định.

Nhấn mạnh đến tính an toàn, ông Thắng cũng đặt giả thiết nếu có sự hỏng hóc của trang thiết bị thì cũng không ảnh hưởng ngay đến an toàn bay vì công tác kiểm soát không lưu luôn có dự phòng nhiều cấp.

Nguyên nhân dẫn đến xô xát, theo xác minh của đoàn thanh tra, là kíp trực trước đó đã có huấn lệnh cho một chuyến bay. Khi phi công đang thực hiện điều khiển máy bay theo sự hướng dẫn này thì người trực chính là Trần Xuân Vinh do không chú ý nên lại hô huấn lệnh trùng với kíp trực trước.

Nhận thấy có sự bất thường, phi công hỏi lại đài kiểm soát không lưu vì sao phải nhắc lại huấn lệnh. Lúc này, kíp trưởng lên tiếng nhắc nhở Trần Xuân Vinh liền bị nhân viên này cãi lại và xông vào đánh. Trần Xuân Vinh còn đập mạnh xuống bàn làm vỡ con chuột điều khiển máy tính.

Về hình thức kỷ luật, ông Đỗ Hoàng Điệp cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, Hội đồng kỷ luật công ty đã tiến hành kỷ luật đối với những cá nhân vi phạm. Nhân viên gây gổ, đánh đồng nghiệp đã bị điều chuyển công tác khác (tại Trung tâm hiệp đồng tìm kiếm cứu nguy) trong thời hạn 3 tháng, hưởng mức lương thấp hơn và không được tham gia điều hành bay.

Trước vụ việc trên, thời gian qua cũng đã xảy ra khá nhiều sự cố uy hiếp trực tiếp an toàn bay do lỗi của kiểm soát viên không lưu.

Ngày 19-12-2011, nhân viên kiểm soát không lưu AACC-HCM đã không phát hiện được xu hướng hội tụ của 2 máy bay ngược chiều trên khu vực Buôn Ma Thuột. Khi đó, một chiếc máy bay Airbus A320 của Vietnam Airlines vừa cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đi Cát Bi (Hải Phòng) lại được chỉ dẫn bay cùng độ cao với một máy bay ngược chiều của Jetstar Pacific đang về sân bay Tân Sơn Nhất vào cùng một thời điểm.

Phi công của cả 2 máy bay đã kịp thời thực hiện theo chỉ dẫn của hệ thống cảnh báo tự động trên máy bay để tránh được tình huống có thể dẫn đến va chạm.

Trước đó, một máy bay của Hãng China Airlines đến Tân Sơn Nhất ngày 1-10-2011 đã được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh hạ cánh xuống đường băng đang trong tình trạng không được sử dụng để tẩy vệt cao su.

Khi tiếp cận hạ cánh, nhận thấy có xe công vụ và nhiều người chạy tán loạn trên đường băng, phi công đã kịp điều khiển máy bay ngóc đầu lên và lúc này, kiểm soát viên không lưu cũng nhận thấy sai lầm, hủy huấn lệnh hạ cánh và hướng dẫn máy bay hạ cánh sang đường băng bên cạnh.

Tô Hà/Người lao động