Nghệ An: Cán bộ điện lực “ăn bẩn” hàng trăm triệu đồng

23/12/2011 07:00
Muốn lắp đồng hồ điện, người dân phải nộp cho cán bộ điện lực từ 1 đến 7 triệu đồng.

Đến sáng 22-12, đã có khoảng 300 hộ gia đình tố cáo cán bộ, nhân viên Chi nhánh Điện lực Nam Đàn nhũng nhiễu, chiếm đoạt tiền lên Công an huyện Nam Đàn.

Theo quy định, sau khi khách hàng làm đủ hồ sơ xin mắc điện kế, nhân viên điện lực sẽ đi thẩm tra, xem xét hồ sơ để mắc điện kế (không quá năm ngày với điện ba pha và không quá ba ngày với điện một pha). Tuyệt đối không sử dụng vật tư cấp theo kế hoạch phát triển mới để thỏa thuận, làm giá, thu tiền bất chính của khách hàng.

Thực tế, một số nhân viên, cán bộ Chi nhánh Điện lực Nam Đàn đã nhũng nhiễu, cưỡng đoạt tiền của dân (khách hàng phát triển mới).

Chị Nguyễn Thị Hồng (ở xóm 6, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn) cho biết: “Vợ chồng tôi tách hộ, làm nhà riêng đủ điều kiện để mắc điện sinh hoạt nhưng cán bộ điện lực nói phải nộp 1,5 triệu đồng mới cho đấu điện thắp sáng. Tôi chỉ có 1,25 triệu đồng nên phải chờ cả năm sau, khi nộp thêm 250.000 đồng họ mới cho dùng điện”.

Sáng 21-12, ông Phan Trọng Nhuần, Phó Chủ tịch HĐND xã Kim Liên (Nam Đàn), cho biết: “Tôi cự việc nộp tiền vì chúng tôi là khách hàng phát triển mới, mắc điện và công tơ không mất tiền thì họ nói: “Vậy chờ dưới Sở Điện lực có kế hoạch và duyệt đã, thời gian chờ bao lâu chưa biết đâu”. Chờ quá lâu nên gia đình phải đưa cho họ 1,2 triệu đồng, họ mới cấp điện cho dùng”.

Theo UBND xã Nam Cường, cán bộ điện lực còn yêu cầu các hộ dân trong xã phải nộp 200.000 đồng để thay hộp nhựa đựng công tơ điện mới. Xã có 1.300 hộ thì số tiền cán bộ điện lực thu được hơn 200 triệu đồng.

Chiều 21-12, ông Trần Văn Thiện, Trưởng Công an xã Kim Liên, cho biết: “Chúng tôi cũng vừa biết việc cán bộ, nhân viên Điện lực Nam Đàn thu tiền của dân là sai nên đã thông báo trên loa phóng thanh của xã, sau đó rất nhiều người dân đến tố cáo. Chúng tôi phải làm việc suốt hai ngày mới ghi nhận hết”.

Ông Phan Văn Hà, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Nam Đàn, nói: “Việc cán bộ, nhân viên của chi nhánh thu tiền của khách hàng xin mắc điện kế mới là sai. Tôi vừa nhận chức giám đốc chừng tháng nay nên không biết và không nắm được số lượng tiền cụ thể đã thu sai. Việc sai phạm thế nào, công an vào cuộc mới làm rõ được. Chúng tôi đã thuyên chuyển hai cán bộ sai phạm đi nơi khác. Hiện tôi đã gửi công văn đến tất cả các xã, thông báo khi mắc điện người dân không phải tốn đồng nào. Các hộ chỉ việc mua dây dẫn điện ra từ đầu ra của công tơ về nhà”.

ĐẮC LAM/Pháp luật TPHCM