Paris đang đau đầu tính toán phi vụ bán Mistral cho Nga

(GDVN) - Le Fiagaro đã chỉ ra một loạt lý do rất cụ thể về việc Paris đang rất đau đầu trong việc tìm kiếm cái kết thích hợp nhất cho thương vụ gây tranh cãi này.

Tờ Le Fiagaro ngày 6/5 đưa tin, Pháp cho đến thời điểm này vẫn chưa thể quyết định được số phận của thương vụ bán tàu Mistral cho Nga. 

Le Fiagaro đã chỉ ra một loạt lý do rất cụ thể về việc Paris đang rất đau đầu trong việc tìm kiếm cái kết thích hợp nhất cho thương vụ gây tranh cãi này. 

Tàu Mistral. 

Nếu Pháp quyết định giao tàu cho Nga để tránh bị mất một khoản tiền đền bù lớn, nó sẽ đồng nghĩa với việc quan hệ đồng minh với Mỹ sẽ đổ vỡ. 

Nhưng ngay cả khi lựa chọn cách thức hủy hợp đồng và bồi thường cho Nga, Pháp không chỉ mất tiền đền bù lớn mà còn phải đối mặt với vấn đề đau đầu khác là phải làm gì với số phận của hai chiếc tàu đã và đang đóng kia. 

Một số nhà hoạch định của Paris đã đề xuất ý tưởng rằng nên tháo dỡ con tàu hoặc thậm chí là đánh chìm nó. Tuy nhiên, có thể dễ dàng hiểu được rằng đây là cách lãng phí nhất và gây sốc nhất mà nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire không thể chấp nhận.

Để tránh lãng phí thì chỉ có một cách biên chế con tàu này vào lực lượng hải quân Pháp. Tuy nhiên, khả năng này hiện rất khó thực hiện được.

Theo Le Figaro, lý do thứ nhất là chính phủ Paris đang cắt giảm ngân sách quốc phòng nên sẽ đồng nghĩa với việc không có đủ khả năng tài chính để mua thêm những chiếc tàu mà họ đã có tương đối. 

Thứ hai, hai chiếc Mistral mang tên Vladivostok và Sevastopol được xây dựng theo tiêu chuẩn của Nga. Việc sửa đổi các tiêu chuẩn này cho phù hợp với hoạt động lực lượng Pháp sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu euro. 

Vì vậy, lựa chọn sáng sủa nhất lúc này là Paris phải tìm kiếm người mua mới cho chúng. Các ứng cử viên sáng giá nhất cho lựa chọn này được cho là Canada và Ai Cập. 

Tuy nhiên, việc thuyết phục hai quốc gia trên trở thành người mua mới cũng không phải đơn giản. Việc hủy hợp đồng với Nga đã có tác động đáng kể tới uy tín của Paris trên thị trường buôn bán vũ khí mà họ là một trong những thành viên lớn. 

Trong khi đó, mỗi ngày đi qua mà Paris chưa thể đưa ra được quyết định của mình, là nước Pháp lại phải gánh chịu thêm những tổn thất về kinh tế rất lớn do phí bảo trì và an ninh đắt đỏ mang đến. 

Nga ký hợp đồng mua hai tàu Mistral của Pháp trong năm 2011. Chiếc đầu tiên theo thỏa thuận phải được bàn giao cho Nga vào tháng 11 năm ngoái. Nhưng cho đến nay nó vẫn chưa thể thực hiện được do áp lực của Mỹ nhằm trừng phạt Nga liên quan tới căng thẳng Ukraine.

Paris đang ở thế tiến thoái lưỡng nan và ngày càng sốt ruột khi Moscow liên tục thúc giục họ giao tàu hoặc trả tiền. 

Nguyễn Hường
Đang tải tin...