Trung Quốc đã xuất khẩu được 62 máy bay trực thăng hạng nhẹ AC311

02/07/2012 07:51
Đông Bình (nguồn mạng sina.com.cn)
(GDVN) - AC311 là máy bay trực thăng thông dụng hạng nhẹ 1 động cơ lớp 2 tấn, đạt trình độ tiên tiến quốc tế hiện nay theo tuyên bố của TQ, đã xuất khẩu 62 chiếc.
Máy bay trực thăng dân dụng hạng nhẹ AC311 do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo.
Máy bay trực thăng dân dụng hạng nhẹ AC311 do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo.

Trang mạng sina.com.cn vừa có bài viết cho biết, ngày 28/6, máy bay trực thăng dân dụng hạng nhẹ AC311 lớp 2 tấn của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc nhận được giấy chứng nhận được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc công bố.

Tại nơi công bố, Công ty TNHH Máy bay trực thăng Hàng không Trung Quốc đã lần lượt ký kết các đơn đặt hàng (tổng cộng 62 chiếc) dòng máy bay trực thăng AC311 với các công ty gồm: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Máy bay Thiểm Tây, Công ty TNHH Phát triển Hàng không Quốc tế - Hàng không Trung Quốc, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Trung Quốc, Công ty TNHH Hàng không Thông dụng Phi Long Trung Quốc.

AC311 là máy bay trực thăng thông dụng hạng nhẹ 1 động cơ lớp 2 tấn, do Viện Trực thăng-Công nghiệp Hàng không Trung Quốc và Công ty TNHH Công nghiệp Máy bay Xương Hà-Công nghiệp Hàng không Trung Quốc hợp tác nghiên cứu chế tạo, có bản quyền sở hữu trí tuệ, đạt trình độ tiên tiến quốc tế hiện nay (theo tuyên bố của TQ) trong số các máy bay cùng loại.

Máy bay trực thăng AC311 có thể mang theo 6 người, tải trọng hiệu quả là 900 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 2.200 kg, tốc độ tuần tra tối đa là 242 km/giờ, hành trình tối đa 620 km, thời gian bay liên tục là 4 giờ.

Máy bay trực thăng AC311
Máy bay trực thăng AC311

Thân trước máy bay AC311 thiết kế thành “hình giọt nước”, có thể giảm lực cản khí động học, Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã chấp nhận bằng sáng chế thiết kế bề ngoài.

Thiết bị chắn gió của AC311 áp dụng thiết kế thủy tinh cong lớn, đã mở rộng tầm nhìn điều khiển tối đa; thiết kế cửa trượt, dễ dàng lắp đặt xe tời cấp cứu chạy điện, đã mở rộng phạm vi ứng dụng của máy bay trực thăng. AC311 ra đời đã tiếp tục khẳng định sức mạnh công nghệ của Trung Quốc – nghiên cứu chế tạo được máy bay trực thăng trình độ tiên tiến quốc tế.

Trong nghiên cứu phát triển, máy bay trực thăng AC311 áp dụng thiết kế số hóa 3D và công nghệ chế tạo tiên tiến, đã đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chế tạo.

Tháng 8/2009, hoàn thành phương án tổng thể giai đoạn phát triển và thiết kế sơ bộ; tháng 3/2010, hoàn thành thiết kế chi tiết giai đoạn phát triển công trình, ngày 8/11, chiếc máy bay đầu tiên đã lần đầu tiên bay thành công (lấy giấy chứng nhận) tại căn cứ sản xuất trực thăng Thiên Tân, ngày 16/11, tham gia Triển lãm Hàng không Quốc tế Chu Hải;

tháng 9/2011 tham gia Triển lãm Trực thăng Quốc tế Thiên Tân-Trung Quốc lần đầu tiên, tháng 9 đến Thanh Hải hoàn thành bay thử lấy giấy chứng nhận ở cao nguyên, tháng 12 hoàn thành bay thử trong điều kiện thời tiết lạnh vùng cao nguyên ở Hailaer – Nội Mông Cổ.

AC311
AC311

  Theo tuyên truyền của TQ, máy bay trực thăng AC311 được thiết kế và kiểm tra theo tiêu chuẩn tiếp cận quốc tế, đã thể hiện đầy đủ tư tưởng thiết kế “tính an toàn, tính kinh tế, tính thoải mái, tính chất bảo vệ môi trường”. Triển khai thiết kế tính an toàn căn cứ vào “Quy định tiếng ồn hợp tiêu chuẩn của trang bị hàng không” và “Trang bị hàng không cánh xoay loại bình thường”, đã bảo đảm tính an toàn và độ tin cậy.

Máy bay AC311 đã áp dụng hệ thống cánh xoay vật liệu composite dẻo hình sao có tuổi thọ lâu, lựa chọn động cơ tiêu hao nhiên liệu ít, đã nâng cao hành trình và thời gian bay, đã giảm giá thành sử dụng; áp dụng hệ thống điện tử hàng không tích hợp rất cao, giảm nhẹ gánh nặng thao tác cho người điều khiển; áp dụng thiết kế nội thất hợp nhất thành một khối, tạo không gian thoải mái cho phi công.

Thiết kế nâng cao hiệu suất khí động học, giảm tiếng ồn, làm cho tiếng ồn bên trong và ngoài máy bay đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn.

Theo phân tích đánh giá của thị trường Trung Quốc và ở nước ngoài, máy bay trực thăng hạng nhẹ lớp 2 tấn chiếm  40% thị phần trở lên về máy bay trực thăng dân dụng, có triển vọng ứng dụng rộng mở.

Máy bay trực thăng AC311 có thể ứng dụng rộng rãi cho các lĩnh vực hàng không thông dụng như huấn luyện bay, bay công vụ, chấp pháp công an, chỉ huy thông tin, quay phim-chụp ảnh hàng không, giám sát biển, cứu hộ cứu nạn, cấp cứu y tế, tuần tra đường dây điện, phòng chống cháy rừng.

Máy bay AC311
Máy bay AC311

Hiện nay, dòng máy bay trực thăng dân dụng AC của Công ty Trực thăng-Công nghiệp Hàng không Trung Quốc có “gia phả” khá đầy đủ, gồm có: máy bay trực thăng AC310 lớp 1 tấn, máy bay trực thăng AC311 lớp 2 tấn, máy bay trực thăng AC312 lớp 4 tấn, máy bay trực thăng AC352 lớp 7 tấn và máy bay trực thăng AC313 lớp 13 tấn.

Công tác xin cấp giấy chứng nhận cho máy bay trực thăng AC310 đang được tiến hành và có triển vọng nhận được giấy chứng nhận của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, kế tiếp máy bay trực thăng AC313 và AC311.

Bài báo cho rằng, Công ty Trực thăng-Công nghiệp Hàng không Trung Quốc lấy chấn hưng ngành công nghiệp máy bay trực thăng nội địa làm nhiệm vụ, sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ trọn gói về máy bay trực thăng chi phí thấp và đáng tin cậy cho các khách hàng trong và ngoài nước.

Máy bay trực thăng hạng nhẹ AC311.
Máy bay trực thăng hạng nhẹ AC311.
Máy bay trực thăng AC310
Máy bay trực thăng AC310
Máy bay trực thăng AC312.
Máy bay trực thăng AC312.
Máy bay trực thăng dân dụng cỡ lớn AC313.
Máy bay trực thăng dân dụng cỡ lớn AC313.
Máy bay trực thăng AC352 (hay EC175, Z-15).
Máy bay trực thăng AC352 (hay EC175, Z-15).
Đông Bình (nguồn mạng sina.com.cn)