Liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc xảy ra:

Tướng Tuyên nói về trách nhiệm của CSGT trong các vụ tai nạn thảm khốc

12/06/2013 07:17
Hoàng Lực
(GDVN) - "Một trong nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách thời gian qua là do đạo đức lái xe kém thể hiện qua việc chấp hành luật không nghiêm như chạy quá tốc độ, lạn lách đánh võng, đậu đỗ đón trả khách không đúng quy định, coi thường tính mạng hành khách..."
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên,  Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ công an, Ủy viên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã nhận định như vậy khi đánh giá về liên tiếp các vụ tai nạn giao thông thảm khốc diễn ra trong những ngày gần đây.

Liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc

Trong một thời gian ngắn, nhiều địa bàn trên cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hàng chục người chết và bị thương. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều xảy ra với xe khách đường dài vì vậy con số người thương vong lớn. Chỉ trong 2 ngày, từ ngày mùng 7 đến ngày mùng 9/6 vừa qua, đã có 2 vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng.
Ngày 7/6 trên tuyến đường đèo nối Nha Trang – Đà Lạt, chiếc xe khách chở 32 người đã đâm vào vách núi tại tỉnh Khánh Hòa khiến 10 người chết và 21 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe bị mất phanh trong khi đổ dốc và lái xe buộc phải đâm vào núi, bởi nếu chạy thêm khoảng 100m nữa thì xe sẽ lao xuống vực.
Chỉ trong 2 ngày, từ ngày mùng 7 đến ngày mùng 9/6 vừa qua, đã có 2 vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng xảy ra làm chết và bị thương hàng chục người (ảnh xe khách Mai Linh bị lật trên Quốc lộ 1A đoạn thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam)
Chỉ trong 2 ngày, từ ngày mùng 7 đến ngày mùng 9/6 vừa qua, đã có 2 vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng xảy ra làm chết và bị thương hàng chục người (ảnh xe khách Mai Linh bị lật trên Quốc lộ 1A đoạn thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam)
Hai ngày sau, ngày 9/6, trên Quốc lộ 1A (đoạn thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã xảy ra vụ lật xe khách Mai Linh làm 3 người chết và 27 người bị thương. Nguyên nhân tai nạn do lỗi kỹ thuật xe cụ thể bộ phận định vị của trục trước không an toàn, bulông sử dụng lâu ngày nên bị bào mòn và gãy khiến bánh xe đổi hướng lao qua vành đai bảo vệ dẫn đến tai nạn.
Trước những vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp của xe khách trên đường mà nguyên nhân chủ yếu là do xe không đảm bảo kỹ thuật. Câu hỏi đang được dư luận đặt ra: Hiện nay, trên các quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát của công an giao thông.

Nhưng tại sao vẫn để những phương tiện không đủ điều kiện vẫn hoạt động, phải chăng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông cũng phải chịu trách nhiệm đằng sau vụ tai nạn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng cục CSGT đường bộ - đường sắt. (ảnh: PLVN)
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng cục CSGT đường bộ - đường sắt. (ảnh: PLVN)

Liên quan đến vấn đề này phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên,  Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ công an, Ủy viên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. 
Xung quanh vấn đề trách nhiệm của CSGT tại các trạm kiểm soát, các chốt kiểm tra trên đường trong việc kiểm tra xử lý các phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng trong những ngày gần đây.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, Cảnh sát giao thông được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường nhưng không phải xe nào đang lưu thông trên đường cũng có thể dừng xe kiểm tra xử lý được. 
“Lực lượng CSGT cũng không thể có đủ lực lượng để giăng suốt trên đường việc kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường trực tiếp chỉ là việc mắt thấy, tai nghe quan sát thấy xe có dấu hiệu vi phạm thì cho dừng  kiểm tra nếu có vi phạm mới xử lý” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho biết.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên với lưu lượng giao thông trên đường rất lớn, cơ sở vật chất còn thiếu  trong khi lực lượng cảnh sát giao thông mỏng không thể kiểm tra 100% phương tiện đang tham gia giao thông trên đường.

“Ngay tại Hà Nội mỗi việc đội mũ bảo hiểm còn chưa chấp hành, người vi phạm nhiều CSGT còn không có người đâu mà kiểm tra, xử lý hết được thì nói gì phương tiên lưu thông trên tuyến đường quốc lộ” – Thiếu tướng Tuyên lý giải cái khó của CSGT.
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông hiện nay Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, bên cạnh yếu tố khách quan như đường cua khuất tầm nhìn, mặt đường, thời tiết..v..v..

Một trong nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách thời gian qua là do đạo đức lái xe kém thể hiện qua việc chấp hành luật không nghiêm như chạy quá tốc độ, lạn lách đánh võng, đậu đỗ đón trả khách không đúng quy định, coi thường tính mạng hành khách.

Trách nhiệm của CSGT đến đâu?

Thiếu tướng Tuyên cũng cho biết, về trách nhiệm các chủ xe khách theo để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên đường được ghi rõ trong luật, cụ thể các chủ xe (chủ phương tiện - pv) là cá nhân hay tập thể sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cho người không đủ điều kiện lái xe như không có bằng lái hoặc xe không đảm bảo an toàn nhưng vẫn cố tình cho tham gia chuyên chở khách lưu thông trên đường.
Nêu lên khó khăn của lực lượng CSGT khi tuần tra xử lý vi phạm trên các tuyến đường quốc lộ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho biết, khi xe khách đi qua các trạm kiểm soát giao thông hoặc thấy lực lượng cảnh sát giao thông đi tuần tra trên đường thì điều khiển xe chạy đúng quy định, rất an toàn, thậm chí tốc độ còn dưới nhiều lần so với quy định. 
Nhưng khi đi qua các trạm kiểm soát hoặc không thấy CSGT tuần tra thì các xe khách lại tiếp tục chạy ẩu, chạy quá tốc độ lạn lách đánh vọng tranh đón trả khách giữa đường. Đây là thực trạng khiến việc kiểm tra xử lý vi phạm của lực lượng CSGT gặp khó khăn.
“Trên các tuyến đường quốc lộ phải 40-50km với có 1 trạm tuần tra kiểm soát hay một chốt kiểm tra của CSGT quãng đường hơn 50 km từ trạm này đến trạm kia, chốt này đến chốt kia việc lái xe chạy khách lại tiếp tục chạy ẩu, điều khiển xe chạy quá tốc độ nên rất dễ xảy ra tai nạn. Nói như vậy để thấy nếu chỉ một mình CSGT thì không thể nào ôm hết được” – Thiếu tướng Tuyên cho biết thêm.
Trước đó, trao đổi với báo chí chiều ngày 11/6 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, đây là một khuyết điểm cần phải rút kinh nghiệm. 
“Tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Phải xử lý các cơ sở đào tạo, đặc biệt là việc kiểm định trong phạm vi toàn quốc về thiết bị, đặc biệt là để phương tiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật lưu thông trên đường… Tất cả các phương tiện đều được đánh giá chất lượng trước khi cho xuất bến, xuất bãi và đưa vào vận hành” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.
Ngày 9/10, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản số 149/UBATGTQG gửi Bộ Công an, Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Nam thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc khẩn trương cấp cứu người bị nạn, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có người chết, tiếp tục khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Văn bản này cũng nói rõ: Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT, khởi tố và xử lý nghiêm lái xe gây tai nạn; Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an tăng cường chỉ đạo công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật giao thông là nguyên nhân gây tai nạn, như chạy quá tốc độ, sai làn đường, chở quá tải, tập trung đối tượng là xe khánh, xe tải nặng, cảnh cáo doanh nghiệp vận tải Mai Linh đã để xảy ra vụ tai nạn này.
Hoàng Lực