"Việc phạt nặng không chính chủ sẽ giúp truy xét xe mất cắp, xe lậu"

13/11/2012 07:06
Độc giả Nguyễn Thành Sơn
(GDVN) - "Trên thực tế việc mua bán xe ngầm không đóng thuế trước bạ là một vấn nạn bởi nó sẽ phát sinh những tiêu cực về thất thu thuế hay việc truy xét xe mất cắp, xe nhập lậu rất khó chính vì thế theo tôi việc phạt nặng xe không chính chủ sẽ giúp ngăn chặn vấn nạn này...", độc giả Nguyễn Thành Sơn bày tỏ.
Việc thực hiện Nghị định 71 của Chính phủ trong đó có quy định xử phạt nặng đối với những xe không chính chủ đã nhận được sự quan tâm, với nhiều ý kiến khác nhau của độc giả cả nước.Một trong những ý kiến đó là của độc giả Nguyễn Thành Sơn. Mời bạn đọc cùng theo dõi: Trong vài ngày qua, tôi đã theo dõi rất kỹ những ý kiến xung quanh việc xử phạt hành vi sử dụng các phương tiện tham gia giao thông không chính chủ. 
ảnh minh họa (nguồn Internet)
ảnh minh họa (nguồn Internet)
Việc một quy định mới ra đời và có những ý kiến phản biện đó là điều hoàn toàn bình thường. Tôi nghĩ rằng các cơ quan chức năng cần tiếp thu tất cả các ý kiến đó để có được những biện pháp thực hiện đúng đắn, hợp lý nhất. Với việc xử phạt mạnh tay với những phương tiện tham gia giao thông không chính chủ, theo tôi, chúng ta nên nhìn vấn đề theo hướng tích cực hơn thay vì những ý kiến phản đối như hiện nay. Như chúng ta đã biết, lâu nay việc mua bán ngầm các loại xe máy, ôtô mà không đóng thuế trước bạ đã trở thành một vấn nạn bởi lẽ, Trước hết, phải nói đến, đó là việc mua bán này đã phát sinh những tiêu cực về việc gây thất thu nguồn thuế cho ngân sách nhà nước. Số lượng ít thì còn đỡ nhưng với lượng xe mua bán ngầm quá lớn như hiện nay thì chỉ cần nhẩm tính cũng đủ thấy lượng thuế bị thất thu lớn như thế nào, Đó là chưa kể đến việc xe nhập lậu xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua đã trở thành một vấn đề nóng trong xã hội. Không ít xe vẫn ung dung hoạt động mà chưa thể những có biện pháp xử lý hữu hiệu. Một vấn nạn mà từ lâu nay chúng ta vẫn đau đầu, đó là nạn mất cắp các loại xe đang diễn ra rất phức tạp. Quá trình điều tra, tìm kiếm các loại xe này, thường rất khó khăn, nếu không nói là nhiều khi vô vọng. Vì thế, việc tăng mức xử phạt nặng các xe không chính chủ như Nghị định 71 đưa ra ở đây, tôi thấy rằng, trước hết, sẽ giúp tăng cường, giáo dục ý thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định về mua bán, sang tên đổi chủ các phương tiện tham gia giao thông. Quan trọng hơn, từ đây, sẽ góp phần tăng thu cho nguồn ngân sách nhà nước và từ nguồn ngân sách này góp phần đầu tư, phát triển an sinh, xã hội. Thêm vào đó, như đã nói, với sự quyết liệt trong xử lý của Nghị định sẽ giúp ngăn chặn được vấn nạn xe nhập lậu vẫn đang tồn tại trong thời gian qua mà chưa có hướng giải quyết hiệu quả. Đồng thời, từ việc lưu lại các thông tin về các xe không chỉnh chủ bị xử lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc tìm kiếm các xe bị trộm cắp trong thời gian qua và ngăn chặn nạn trộm cắp xe. Tuy còn một số điều phải bàn nhưng tôi thấy rằng, những mặt tích cực của quy định xử lý xe không chính chủ đã rất rõ ràng. Nếu chúng ta có thêm những biện pháp thực hiện phù hợp nữa thì hiệu quả mang lại sẽ là rất cao. Nhiều người chúng ta còn đắn đo, có ý kiến nọ kia nhưng nếu chúng ta nhìn sâu, rộng hơn ra thì sẽ thấy ý nghĩa rất thực tế của quy định mới này. Cá nhân tôi sẽ chấp hành nghiêm như đúng những gì đã quy định trong Nghị định 71 này. Và tôi mong mọi người cũng vậy.* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Độc giả Nguyễn Thành Sơn