Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Tài chính, được thành lập từ năm 1976, tiền thân là Trường Cán bộ Vật giá Trung ương tại miền Nam.
Năm 1994, trường được nâng cấp lên và có tên là Trường Cao đẳng bán công Marketing, trực thuộc Ban Vật giá Chính phủ.
Đến ngày 5/3/2004, trường được nâng cấp, trở thành Trường Đại học bán công Marketing, trực thuộc Bộ Tài chính. Và vào năm 2009 trường chính thức được đổi tên thành Trường Đại học Tài chính - Marketing.
Theo thông tin được đăng tải trên website, Trường Đại học Tài chính - Marketing có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ đại học và sau đại học theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế đáp ứng nhu cầu của xã hội; nghiên cứu và chuyển giao những thành tựu khoa học, công nghệ về kinh doanh, quản lý phục vụ công tác hoạch định chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.
Tầm nhìn đến năm 2045, trường được xếp hạng trong top 500 trường đại học hàng đầu khu vực Châu Á (theo chuẩn xếp hạng có uy tín) và trở thành một trường đại học theo định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam; đồng thời là một trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ có uy tín cao trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý của Việt Nam và khu vực ASEAN.
Các cơ sở đào tạo khác tại: 27 Tân Mỹ, phường Tân Thuận; 306 Nguyễn Trọng Tuyển, phường Tân Sơn Hòa; 343/4 Nguyễn Trọng Tuyển, phường Tân Sơn Hòa; 306 Võ Văn Hát, phường Long Trường, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện, Hiệu trưởng nhà trường là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tiến Đạt.
Đối sánh các thông tin trong báo cáo công khai của một số năm học gần đây và báo cáo thường niên năm 2024 của Trường Đại học Tài chính - Marketing cho thấy, nhà trường hiện đang nằm trong nhóm cơ sở giáo dục đại học có tổng thu tiệm cận 600 tỷ đồng/năm.
Quy mô đào tạo có biến động
Theo báo cáo công khai từ năm học 2021-2022 đến năm học 2023-2024 và báo cáo thường niên năm 2024, quy mô đào tạo của nhà trường có biến động.
Ở trình độ đại học, quy mô người học giảm từ 15.198 sinh viên ở năm học 2021-2022 xuống 14.752 sinh viên ở năm học 2022-2023. Đến năm học 2023-2024, quy mô người học tăng lên 15.506 sinh viên. Đặc biệt, trong năm học này, nhà trường đã mở mới ngành Công nghệ tài chính (Fintech) ở trình độ đại học và bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên.
Năm học 2024-2025, số sinh viên đang theo học tại trường là 20.419 sinh viên; trong đó, số sinh viên tuyển mới là 4.744 sinh viên và có 3.920 sinh viên tốt nghiệp.
Đối với đào tạo sau đại học, trình độ thạc sĩ có 481 học viên ở năm học 2021-2022; giảm xuống 471 người học vào năm học 2022-2023 và đạt 742 học viên ở năm học 2023-2024. Số tuyển mới năm 2024 là 349 học viên, chiếm 57,87% tổng số học viên cao học đang theo học. Cũng trong năm 2024, nhà trường mở thêm hai ngành đào tạo trình độ thạc sĩ là Marketing và Quản lý kinh tế, góp phần mở rộng quy mô và đa dạng hóa các chương trình đào tạo sau đại học.
Trong 4 năm gần đây, quy mô đào tạo trình độ tiến sĩ của trường dao động từ 57 đến 87 nghiên cứu sinh. Như vậy, năm 2024, tổng số người học ở các trình độ đào tạo của Trường Đại học Tài chính - Marketing đạt 21.099 người, tăng hơn 5.363 người so với năm 2021.
Theo thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, Trường Đại học Tài chính - Marketing mở thêm 3 ngành mới trình độ đại học là Khoa học dữ liệu, Quản lý Kinh tế và Kiểm toán, nâng tổng số ngành tuyển sinh hiện nay lên 18 ngành.
Nguồn thu tăng trưởng mạnh
Về cơ cấu nguồn thu, qua tìm hiểu báo cáo ba công khai các năm gần đây và báo cáo thường niên năm 2024 cho thấy, nguồn thu của nhà trường tăng trưởng mạnh và có sự dịch chuyển cơ cấu nguồn thu.
Từ năm 2021 (450,157 tỷ đồng) đến năm 2024 (596,510 tỷ đồng), tức tăng hơn 146,353 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 24,5%. Cụ thể như sau:
Theo biểu đồ trên, thu từ khoa học và công nghệ chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong cơ cấu nguồn thu.
Nguồn thu từ học phí luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu/năm. Cụ thể, năm 2021, thu từ học phí chiếm 96,5% tổng thu; năm 2022, thu từ học phí chiếm 81,4% tổng thu; năm 2023 thu từ học phí chiếm 79% tổng thu và năm 2024 thu từ học phí chiếm 93,13% tổng thu. Như vậy, từ năm 2021 đến năm 2024, nguồn thu từ học phí tăng hơn 120,87 tỷ đồng.
Theo thông tin trong báo cáo thường niên, báo cáo ba công khai và một số thông tin về học phí của nhà trường đăng trên website, mức thu học phí của nhà trường cũng có sự điều chỉnh theo từng năm học.
Cụ thể, năm học 2021-2022, học phí hệ đại học chính quy chương trình chuẩn của trường là 18,5 triệu đồng/năm. Học phí chương trình chất lượng cao là 36,3 triệu đồng/năm; chương trình chất lượng cao tiếng Anh toàn phần là 55 triệu đồng/năm. Học phí trình độ thạc sĩ và tiến sĩ của trường lần lượt là 24 triệu đồng/năm và 36 triệu đồng/năm.
Đến năm học 2022-2023, học phí hệ đại học chính quy chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao không có sự thay đổi so với năm học trước. Học phí trình độ thạc sĩ và tiến sĩ lần lượt tăng lên và đạt 25,2 triệu đồng/năm và 39,6 triệu đồng/năm.
Năm học 2023-2024, học phí hệ đại học chính quy chương trình chuẩn của nhà trường là 25 triệu đồng/năm, học phí chương trình tích hợp là 40 triệu đồng/năm và học phí chương trình tiếng Anh toàn phần là 60 triệu đồng/năm. Đối với trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, học phí lần lượt là 27,75 triệu đồng/năm và 43,5 triệu đồng/năm.
Năm học 2024-2025, học phí hệ đại học chính quy các chương trình của trường tăng từ 3-5 triệu đồng. Học phí chương trình chuẩn của nhà trường là 28 triệu đồng/năm học; học phí chương trình tích hợp là 45 triệu đồng/năm và chương trình tiếng Anh toàn phần là 64 triệu đồng/năm. Học phí bậc thạc sĩ và tiến sĩ của trường lần lượt là 31,5 triệu đồng/năm và 49,5 triệu đồng/năm.
Theo thông tin tuyển sinh năm 2025, học phí trình độ đại học năm học 2025-2026 của Trường Đại học Tài chính - Marketing có tăng. Cụ thể, học phí hệ đại học chính quy chương trình chuẩn là 30 triệu đồng/năm; chương trình tích hợp và tài năng dao động từ là 43-45 triệu đồng/năm và chương trình tiếng Anh toàn phần là 64 triệu đồng/năm.