Ngày 5/10, Cuộc thi “Sinh viên UFM Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo - UFM Startup 2025” do Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) tổ chức đã chính thức khép lại với những dấu ấn đầy ấn tượng, một lần nữa khẳng định vị thế của nhà trường như bệ phóng uy tín cho thế hệ doanh nhân trẻ trong kỷ nguyên số.
UFM Startup 2025 đã thực sự ghi dấu ấn với sự tăng trưởng vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ vòng loại đến vòng chung kết, các đội thi cùng nhau trải qua các vòng huấn luyện chuyên sâu, những buổi cố vấn cá nhân từ chuyên gia hàng đầu, tổ chức các hoạt động Talkshow Startup - Innovation truyền cảm hứng, minigame, hoạt động online sôi động, workshop tập huấn kỹ năng thực chiến, nghi thức Ký kết MOU với các đối tác chiến lược, đến Lễ hội UFM Techfest quy tụ doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp.

Theo Tiến sĩ Cao Tấn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing, đây là năm thứ hai liên tiếp UFM tổ chức cuộc thi này, hướng đến phạm vi dành cho các em sinh viên trên cả nước, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số và thương mại hóa những dự án tiềm năng.
Được phát động từ tháng 6/2025, thu hút hơn 61 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của các đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước ở vòng Sơ loại, Hội đồng Giám khảo sàng lọc kỹ lưỡng để chọn ra 20 đội bước vào vòng Bán kết. Qua những phần thi giàu kịch tính, thể hiện rõ năng lực phân tích, phản biện và thực thi của từng đội, 11 cái tên xứng đáng đã ghi danh tại vòng Chung kết.
Vòng Chung kết cuộc thi đáng chú ý năm nay khép lại trong không khí sôi nổi và đầy cảm hứng. Các đội thi đã mang đến nhiều giải pháp chuyển đổi số thông minh, thể hiện rõ tính ứng dụng và khả năng lan tỏa trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Sau hành trình tranh tài gay cấn, ngôi vị Quán quân đã thuộc về Đội Bio Pot đến từ Trường Đại học Tài chính – Marketing với Dự án “Chậu mềm phân hủy và viên nén dinh dưỡng” – một ý tưởng hướng đến sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Giải Nhì được trao cho Đội Shoda đến từ các đơn vị Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với Dự án “Chợ điện tử cho thực phẩm ngắn hạn” - một nền tảng kết nối nông sản theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Giải Ba gọi tên Đội QuailCare AI với Dự án “Giải pháp tích hợp AI + IoT trong chăn nuôi chim cút”, góp phần nâng cao hiệu quả và tự động hóa trong nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, hai Giải Khuyến khích lần lượt thuộc về: Đội Canex đến từ Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Tài chính – Marketing với Dự án “Mimi Carbon Credit Wallet” hướng đến thương mại hóa tín chỉ carbon cá nhân; và Đội Rebirth đến từ Trường Đại học Tài chính – Marketing và Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh với Dự án “Thương mại hóa mô hình dịch vụ phục hồi san hô” đóng góp thiết thực cho bảo tồn hệ sinh thái biển.

Hai Giải Khuyến khích được trao cho Đội Canex với Dự án “Mimi Carbon Credit Wallet” – ứng dụng thương mại hóa tín chỉ carbon cá nhân nhằm thúc đẩy hành vi sống xanh; và Đội Rebirth với Dự án “Thương mại hóa mô hình dịch vụ phục hồi san hô” nhằm lan toả tinh thần trách nhiệm xã hội và cam kết với phát triển bền vững đại dương.
Ở hạng mục giải phụ, Đội Shoda tiếp tục tỏa sáng khi xuất sắc giành cả Giải Sáng tạo nhất và Giải Được yêu thích nhất với dự án “Chợ điện tử cho thực phẩm ngắn hạn” – minh chứng cho sức hút của ý tưởng vừa nhân văn, vừa mang tính thực tiễn cao.
Những kết quả trên không chỉ tôn vinh nỗ lực và bản lĩnh của các Đội thi, mà còn phản ánh tinh thần đổi mới sáng tạo, khả năng bám sát nhu cầu thị trường và tiềm năng thương mại hóa của các dự án. Các dự án tại cuộc thi được kỳ vọng tiếp tục ươm tạo, kết nối với doanh nghiệp để sớm tiến ra thị trường.

Với những thành tựu đạt được, UFM Startup 2025 không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, mà còn trở thành biểu tượng của khát vọng đổi mới sáng tạo trong cộng đồng sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing và rộng hơn là hệ sinh thái khởi nghiệp trẻ của Thành phố Hồ Chí Minh. Tính hiệu quả, tính thực tiễn và tính kết nối được nâng lên một tầm cao mới, mở ra “đường băng” để các dự án tiếp tục bay xa trong các chương trình ươm tạo, tăng tốc và gọi vốn ở giai đoạn tiếp theo.
Có thể nói, đây là nền tảng vững chắc để UFM tiếp tục mở rộng quy mô, tăng chiều sâu cố vấn và lan tỏa ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, góp phần đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo của Thành phố và cả nước.