Ai thấu hiểu nỗi khổ của chúng tôi?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Chuyện giáo viên lớp trên lãnh “hậu quả” của giáo viên lớp dưới đã trở nên bình thường. Thầy cô thường nói đùa đó chính là “cái nợ đồng lần” lẫn nhau.

LTS: Thông qua câu chuyện thực tế từ một người bạn đồng nghiệp, cô Phan Tuyết đã phản ánh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp vẫn còn diễn ra phổ biến trong các trường học hiện nay, điều đó đã khiến nhiều thầy cô vô cùng lo lắng và bức xúc.

Theo đó, việc các thầy cô chạy theo thành tích ảo đã vô tình sẽ tước đi cơ hội biết chữ của các em. Bởi, càng lên lớp cao, các em càng ít có cơ hội được thầy cô dạy lại từng âm vần. Thế là không biết đọc, sẽ mãi mãi không biết đọc mà thôi.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Nhận danh sách bàn giao chất lượng đầu năm từ giáo viên chủ nhiệm lớp 2, cô Mai thấy ở phần nhận xét về học lực của học sinh ít nhất cũng được ghi “học tạm được, cần cố gắng rèn đọc thêm”.

Nhưng, sau 2 tuần thực dạy tại lớp, cô phát hiện ra thực tế trong lớp có ít nhất hai em học sinh chưa biết đọc trơn, thậm chí một số chữ cái còn chưa thuộc. Thế nên ở phần nhận bàn giao, cô Mai ghi thêm lưu ý về hai học sinh này là “học yếu, chưa nắm được mặt chữ”. 

Tức thì chính cô được Phó hiệu trưởng chuyên môn nhắc nhở “mình không nên dùng từ học yếu, nếu ghi thế hóa chẳng đối nghịch với nhận xét của giáo viên chủ nhiệm cũ hay sao? Học yếu thì sao lại được lên lớp?”.
Nghe thế, cô Mai giải thích “thực tế hai em này lực học chưa đạt theo yêu cầu, lẽ ra phải được ở lại lớp nhưng cho lên lớp 2, tôi biết dạy thế nào khi lớp 2 không có môn Học vần?”.

Phó hiệu trưởng cương quyết “đó là nhiệm phụ mà giáo viên lớp 2 phải kèm cho học sinh biết đọc”. Dù ấm ức nhưng cô Mai cũng không thể tranh luận vì biết sẽ chẳng đi đến đâu.

Câu chuyện trên không chỉ xảy ra ở một trường, một nơi mà nhiều trường học ở nhiều địa phương trên khắp đất nước đều thế cả. Chuyện học sinh học yếu ở lớp dưới không được phép ở lại mà bị ép buộc cho lên lớp trên đang trở thành gánh nặng cho giáo viên và chính những học sinh của lớp học đấy. 

Học sinh ngồi nhầm lớp gây hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh minh họa trên Báo Công lý)

Thay vì thầy cô sẽ dành thời gian cho học sinh cả lớp thì lại phải chăm lo cho một số em đặc biệt khó khăn về nhận thức mà chính các giáo viên cũng biết chắc những em đó cũng chẳng thể tiến bộ được nhiều.

Chuyện giáo viên lớp trên lãnh “hậu quả” của giáo viên lớp dưới đã trở nên bình thường. Thầy cô thường nói đùa đó chính là “cái nợ đồng lần” lẫn nhau.

Chúng tôi đã dạy và học như thế

Học sinh học yếu khoan hãy kết tội giáo viên, hãy xem chúng tôi dạy và học thế nào mọi người hãy quy kết.

Thường thì trong lớp có khoảng vài em chậm hiểu, học trước quên sau không chỉ thầy cô vất vả mà chính học sinh trong lớp cũng bị thiệt thòi. Bởi, khi cả lớp ngồi làm bài thì giáo viên phải luôn ngồi bên những học sinh yếu để giảng giải thật cặn kẽ, hướng dẫn thật tỉ mỉ từng cách làm và kiểm tra liên tục xem đúng sai.
 
Giờ ra chơi, thay vì thầy cô được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho tiết học mới nhưng có giáo viên vẫn phải miệt mài ngồi bên học trò yếu để giúp các em nắm lại kiến thức vừa học...

Những tiết nghỉ thầy cô cũng thường có mặt để kèm thêm cho các em. Nhưng, có lẽ vất vả nhất là thời gian hè, một số trường học ở địa phương tôi còn tập trung những học sinh yếu ở các lớp để dạy phụ đạo miễn phí. 

Chuyện dạy là thế, còn chuyện học của các em thì sao? 

Dù thầy cô có vắt công sức để kèm cặp nhưng với những học sinh như thế này vẫn khó có thể tiến bộ. Những em này luôn có một đặc điểm giống nhau là học xong sẽ quên ngay như chưa bao giờ được học. Dù cho kiến thức mới học hôm qua thì vẫn luôn luôn là kiến thức mới. 

Phụ huynh không hợp tác

Không chỉ giáo viên, nhà trường cũng luôn thường xuyên chủ động gặp gỡ những phụ huynh này để đưa các em đi kiểm tra nhận thức ở các trung tâm y tế uy tín nhưng phần lớn phụ huynh từ chối và bất hợp tác. 

Có người đưa ra lý do “con tôi khỏe mạnh, cháu nhanh nhẹn khôn lanh sao có thể có bệnh về nhận thức được? Cũng có người thú nhận “tôi biết con tôi học trước quên sau nhưng có thể ham chơi, còn bị vấn đề về nhận thức là tuyệt đối không”. 

Cảm ơn cô, nhờ cô cho con ở lại lớp mà bây giờ con đã biết chữ!

Họ tìm mọi cách để bảo vệ, bênh vực con mình nhưng họ không biết rằng chính điều đó đang làm hại chúng. Bởi, nếu các em được công nhận có vấn đề về nhận thức thì yêu cầu học tập của những học sinh này cũng bớt đi áp lực. Các em không bị đánh giá theo Chuẩn kiến thức kĩ năng như những học sinh bình thường mà được đánh giá theo sự tiến bộ từng ngày.  

Chẳng hạn hôm nay, các em chưa biết đọc âm vần này, chưa biết làm công việc kia... nhưng một tháng sau, có em đã nhớ được mặt chữ đó và làm được công việc do giáo viên yêu cầu.

Được vậy, thầy cô cũng cũng như được cởi trói, nhà trường cũng chẳng bị khống chế chỉ tiêu, bản thân chính những học sinh ấy cũng không phải gánh chịu áp lực mà các bạn trong lớp cũng được thầy cô dành cho nhiều thời gian kèm cặp, dạy dỗ hơn. 

Giải pháp nào cho giáo viên?

Sau mọi nỗ lực mà kết quả vẫn bằng 0, giáo viên buộc phải đứng giữa hai lựa chọn, cho những em ấy ở lại hoặc cho tất cả lên lớp.

Sự lựa chọn nào cũng khó khăn, bởi cho các em ở lại lớp sẽ kéo theo biết bao hệ lụy vì khống chế các chỉ tiêu, hệ quả đào tạo sau 5 năm, phổ cập đúng độ tuổi... Nhưng, nếu cho lên lớp, lại đổ gánh nặng lên cổ đồng nghiệp và các em học sinh trong chính lớp ấy. 

Điều tai hại nhất vẫn là tước đi những cơ hội biết chữ của các em. Bởi, càng lên lớp cao, các em càng ít có cơ hội được thầy cô dạy lại từng âm vần. Thế là không biết đọc, sẽ mãi mãi không biết đọc mà thôi.

Phan Tuyết
Từ khóa :
học sinh cá biệt , học sinh học lực yếu , giáo viên chủ nhiệm , kinh nghiệm giảng dạy
Ai thấu hiểu nỗi khổ của chúng tôi?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
vu duc khoi
1

Đây không phải là lỗi của giáo viên lớp dưới. Khi có học sinh yếu mà không kèm để nâng cao kiến thức cho hoc sinh, họ phải nghĩ cách khi có kiểm tra chung trong toàn khối để la2m sao em đó đạt yêu cầu. Bởi nếu có học sinh yếu sẽ không biết trả lời làm sao cho hiệu trưởng hiểu. Mà hiệu trưởng không hiểu thì sang năm học mới giáo viên đó sẽ hiểu những gì khi phân công công tác. Hiệu trưởng không hiểu vì khi trường có nhiều học sinh yếu giải thích thế nào phòng giáo dục cũng không hiểu. Phòng giáo dục không hiểu là do phòng không muốn thua các huyện khác. Chung quy lại là do bệnh thành tích. Còn thi đua như kiểu hiện nay thì còn khổ cho giáo iên dài dài.

Thủ Cựu
1

Có lẽ đã đến lúc nên lập ra một Bộ giáo dục "hoàn toàn mới" về những người trong cơ quan đó !!!

Một người dân
1

Thời đại này muốn đạt học sinh khá còn khó, làm gì muốn ở lại lớp mà được!

Lý Nhân Kiệt
4

Chúng ta nên lập kiến nghị gởi quốc hội để quốc hội xem xét việc thay đổi luật giáo dục và thay đổi cách vận hành của Bộ giáo dục. Với cơ chế hiện nay thì tiêu cực bao giờ mới hết. Chúng ta không thể chờ đợi lòng hảo tâm của cán bộ. Không ai tự giác làm việc nếu như họ không phải chịu trách nhiệm.

Thanh Thanh
4

Đây là thực trạng của ngành Giáo dục hiện nay. Không biết đến bao giờ mới chấm dứt được. Nói nhiều nhưng chưa thấu được. Đáng buồn.

Lê Phương
2

Triệu like cho bạn đọc Nguyễn Công Điền. Tôi thấy trong việc học của con trẻ tồn tại một việc rất khó hiểu, đó là: Cha mẹ thì đổ lỗi cho thầy cô, thầy cô lại đổ lỗi cho cha mẹ, thầy cô đổ lỗi cho cấp trên, cấp trên lại đổ lỗi cho cấp trên nữa...và cuối cùng thì!!!!?????

Giáo Dân
2

Không phải là bệnh thành tích gì nữa. Đâu chỉ riêng ngành GD mới mắc bệnh này Việc bắt hs phải lên lớp theo đọ tuổi là một suy nghĩ của một bộ phận không nhỏ những người u mê và được sự đồng tình làm theo của những người hèn nhát. Không có luật pháp nào bắt gv phải cho học sinh yếu lên lớp hết cả. GV đừng kêu ca nữa mà hãy xứng đáng là người có học, biết sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, đừng hèn nữa. "Dậy mà đi" ,đừng bò nữa

Nguyễn Công Điền
5

Vấn đề là ở chỗ chúng ta, phụ huynh-thầy cô và cả các cấp quản lý không dám nhìn thẳng vào sự thật, không dám nhìn thẳng vào sự yếu kém của học sinh, sự yếu kém của chính mình. Ngạn ngữ Do Thái có câu "Nước chảy xuống chỗ trũng, người khiêm tốn học được nhiều". Chúng ta không nhìn nhận sự yếu kém của mình thì không biết bao giờ mới phát triển được.

Xem thêm bình luận
Tin khác