Bằng tại chức không sai, sai ở người đào tạo

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Chừng nào trường đại học không còn xem “hệ tại chức là nồi cơm của trường” thì chừng ấy đào tạo tại chức mới được đi vào thực chất.

LTS: Chất lượng đào tạo tại chức từ lâu đã mất dần vị thế và uy tín trong ngành Giáo dục. Và đây là góc nhìn riêng của cô giáo Phan Tuyết với câu chuyện không vui này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Cuộc tranh luận bằng tại chức và bằng chính quy sẽ chẳng bao giờ có hồi kết. Ai cũng có cái lý của mình.

Còn các nhà chuyên môn không ít người cũng ủng hộ bằng tại chức vì trên lý thuyết hai loại bằng cấp này đều thực hiện cùng một khung chương trình, với chuẩn kiến thức, kỹ năng tương đương; chỉ khác hình thức đào tạo, một bên là chính quy, tập trung; một bên tại chức (dành cho người đang làm việc).

Có thể các nhà chuyên môn ủng hộ như thế vì họ chưa hiểu nhiều về thực tế tuyển sinh và cách đào tạo hệ tại chức ở các địa phương hiện nay.

Nếu hệ tại chức được đào tạo bài bản như trên lý thuyết quy định thì sự đòi công bằng cho tấm bằng tại chức là điều hợp lý.

Thế nhưng giữa lý thuyết và thực tế cách xa nhau một trời một vực. Có sự khác biệt này lỗi nằm ở những nhà đào tạo.

Cần đưa ra những biện pháp cải thiện chất lượng đào tạo tại chức (Ảnh minh họa: tuoitre.vn).

Chẳng hạn, hai hình thức đào tạo này khác xa về trình độ người học, thời gian học, cách quản lý học viên, cách dạy của giảng viên, cách tổ chức thi đến thái độ học tập của người học…

Và chính những điều này, đã làm chất lượng đào tạo tại chức quá thấp dẫn đến giá trị của tấm bằng ít được mọi người thừa nhận cũng là điều dễ hiểu.

Mọi thứ đều dễ dãi

Học sinh muốn vào đại học chính quy thì ít nhất phải đạt được điểm sàn trong kì thi đại học. Sinh viên phải học tập trung 4 năm, trải qua biết bao học phần. Mỗi lần thi cũng phải học bài vô cùng vất vả, căng thẳng.

Học lơ là là có thể đúp môn, đã có không ít sinh viên thi lại hết lần này đến lần khác mà chưa thể vượt qua. Thế mới có chuyện hàng năm có không ít trường đại học đã đuổi cả ngàn sinh viên vì thiếu điểm.

Còn tại chức thì sao? Ai muốn học đều được, thi chỉ là thủ tục cần và đủ. Một số ý kiến cho rằng “tại chức là nồi cơm của các trường” nên tuyển sinh rất dễ dãi.

Bằng chính quy và tại chức có một khoảng cách khá xa về chất lượng, giá trị

Cũng có một số ít học viên tại chức có lực học khá, giỏi nhưng do điều kiện hoàn cảnh gia đình không thể vào học chính quy, số này thì học vô cùng nghiêm túc và năng lực sau khi tốt nghiệp cũng có thể chẳng thua gì người học chính quy.

Còn đại đa số chỉ có lực học trung bình, yếu, kém. Nhiều người không thể vào đại học, số khác nghỉ học thời phổ thông thậm chí nghỉ từ trung học cơ sở và học bổ túc lên. Kiến thức những học sinh này gần như chạm đáy.

Đầu vào kém, khi vào học thời gian học lại được rút ngắn hơn chương trình chính khóa gấp nhiều lần. Nói là 2 năm đến 3 năm, thậm chí 4 năm nhưng nếu dồn lại ngày thực học có khi chỉ vài tháng là cùng.

Giảng viên quản lý lỏng lẻo, phần nhiều thầy cô có tâm lý là du di. Không dám vơ đũa cả nắm nhưng khá nhiều giảng viên gần như thả lỏng để học viên tự quyết định việc học của mình.

Thế nên có học viên thích thì đi học, không thích thì ở nhà. Mỗi khi đến kì thi học phần, họ luôn được giảng viên ưu ái cho đề cương ngắn gọn, có người còn giới hạn đến độ chẳng còn gì để giới hạn nữa.

Nhiều người có tâm lý, học viên tại chức chủ yếu học để hợp thức hóa cái bằng chứ không phải học để đi xin việc. Thế nên chất lượng đào tạo không đặt nặng.

Người viết bài từng biết có những học sinh nghỉ học từ lớp 9, lớp 10 xin vào xã phường làm và miệt mài học bổ túc rồi đại học tại chức.

Thời gian học vẫn đi làm bình thường chỉ khi thi mới có mặt. Thế là vẫn có được tấm bằng đại học sau thời gian quy định.

Muốn thay đổi về bằng tại chức

Nhà nước đã bỏ ra cho hệ tại chức hàng nghìn tỉ đồng để đào tạo ra những cử nhân tại chức nhưng khi tuyển dụng lại bị từ chối thì học để làm gì?

Chúng ta cứ kêu gọi thậm chí muốn đưa cả vào Luật Giáo dục sửa đổi bằng chính quy và tại chức phải có giá trị như nhau.

Tại chức - Chính quy, cứ thi là biết ngay năng lực

Dù Luật quy định nhưng suy nghĩ của khá đông người vẫn thế thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Điều quan trọng, thiết yếu nhất hiện nay là cần thay đổi cái nhìn về hệ đào tạo tại chức.

Cần thừa nhận một điều, hệ tại chức không có vấn đề mà cả hệ đào tạo tại chức mới có vấn đề. Chừng nào trường đại học không còn xem “hệ tại chức là nồi cơm của trường” thì chừng ấy đào tạo tại chức mới được đi vào thực chất.

Thứ nhất, cần dẹp bỏ kiểu đào tạo liên kết vì hình thức này ẩn chứa khá nhiều nguy cơ đào tạo trá hình. Cần quy định một số trường đại học có uy tín, chất lượng mới được đào tạo loại hình này.

Thứ hai, tổ chức thi đầu vào chặt chẽ, có điểm đầu vào như đại học chính quy. Lấy chất lượng làm đầu không cần chạy theo số lượng.

Thứ ba, thời gian học có thể linh động nhưng cũng không nên rút ngắn như hiện nay. Giảng viên cần nghiêm khắc như khi đào tạo sinh viên chính quy.

Thứ tư, tổ chức thi học phần, thi tốt nghiệp một cách nghiêm túc và thực chất.

Thứ năm, cuối cùng cần tổ chức tuyển dụng một cách thật công bằng mà không phân biệt tại chức chính quy để tìm ra người có năng lực thật sự (chỉ khi tổ chức thi tuyển dụng chung giữa hai loại hình đào tạo, người đỗ là sinh viên tại chức chắc chắn chẳng còn ai dám nghi ngờ về chất lượng đào tạo).

Khi đã làm tốt những điều này mới nên đòi hỏi giá trị hai tấm bằng như nhau.

Phan Tuyết
Từ khóa :
tốt nghiệp đại học chính quy , bằng tại chức , chất lượng đào tạo ảo , Luật Giáo dục , đào tạo cử nhân
Bằng tại chức không sai, sai ở người đào tạo
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
sontan
0

Tôi thấy các vị còn mơ hồ quá chưa thực tế tôi là một giáo viên đang sử dụng bằng trung cấp có lẻ là thấp nhất trường tôi dạy nhưng lại buồn cười thành tích giáo viên giỏi củng như năng lực thì mọi người đánh giá rất cao nhất là mỗi lần thi giáo viên giỏi các cấp tôi luôn được ban giám hiệu củng như đồng ngiêp bầu chọn con các GV khác có bằng đại học hay cao đẳng cứ im re thì mọi người trả lời giùm tôi thật khô hiểu

phan quốc viên
1

một sản phẩm chất lượng hy ko thì căn cứ theo chuẩn nhà nước, qlcl đào tạo chứ sao đổi lỗi cho người học. anh quản lí tốt thì làm gì có phế phẩm tràng lang. trách nhiệm nhà quản lý và cơ sở đào tạo ở đâu

Bắc Hà
1

Đào tạo Đại học Tại chức đến nay gần như đã chấm dứt.Dù muộn nhưng cũng là may mắn cho Nước nhà. Nhưng nhiều trường ĐH ngay ở Hà nội đã 'nhanh trí' thay thế nó bằng hệ đào tạo Sau đai học: cách thức đào tạo cũng hệt như đào tạo hệ ĐH Tại chức, chỉ có khác là bằng cấp thì ở mức cao hơn!

HienNguyen
1

Từ cổ đến kim đào tạo khác nhau, nhưng nhân bằng cấp như nhau thì phải thi như nhau, mới có giá trị như nhau, trước kia thời phong kiến nước ta , và ngay như Trung Quóc, hay các nước khác đào tạo tại chức không thể coi là bằng đào tạo Chính quy, song họ có tổ chức thi cho những người từ tại chức với một số môn chuyên môn đi kèm. Việc Bộ GD-ĐT coi bằng Tại chức và Chính quy như nhau là không có kiến thức sơ đẳng về bằng cấp! Nhà trường là nơi được xã hội tin tưởng kiểm tra chất lượng bằng cấp, và cấp bằng! Việc thi cử lúc tuyển dụng hay không là chuyện khác. Hệ tại chức ra đời ban đầu là cung cấp kiến thức của những người đang làm việc cần kiến thức hơn cần bằng cấp, học để làm việc tốt hơn. Việc Bộ GD-ĐT đã quản lý lỏng leo chuyện này đã dẫn đến chất lượng bằng cấp giảm sút, nhập nhèm giữa chính quy và tại chức dẫn đến TS kem chất luong , chưa nói là bằng RỞM-

Tuấn Minh
4

Nếu không muốn phân biệt bằng Chính quy hay Tại chức thì khi đào tạo riêng do điều kiện tham gia học khác nhau. Khi thi thì thi chung Kỳ thi quốc gia và cấp bằng như nhau là đơn giản nhất.

trang
1

Bằng tại chức chỉ để bổ túc hồ sơ bổ nhiệm hay để củng cố ghế ngồi. Vì vậy đào tạo tại chức là ngon ăn đối với các trường đại học. Vì mục đích là lấy "bằng tại chức" nên không yêu cầu chất lượng, bằng không phải để làm việc mà chỉ để tranh giành ghế thôi.

Hoài Lĩnh
3

Bài viết của Phan Tuyết khái quát gần như đầy đủ về nhu cầu, chất lượng, nguyên nhân của đào tạo tại chức. Bổ sung thêm một nguyên nhân nữa do sử dụng cán bộ, sắp xếp cán bộ chưa thật sự theo năng lực mà còn căn cứ nặng vào tấm bằng.Đây dẫn đến hậu quả không tốt sâu xa dẫn đến đào tạo tại chức là nồi cơm của các trường, chất lượng kém, một số địa phương không muốn tuyển. Một người bạn của tôi là chủ doanh nghiệp nói đại ý: Anh ấy không tuyển sinh viên đại học tại chưc, đại học cử tuyển vì hai dạng đào tạo này đầu vào kém, học kém vẫn có bằng khá, bằng giỏi tỷ lệ cao.

Nguyễn Giang Son
2

Bài viết thuyết phục và cần phải hành động như vậy

Xem thêm bình luận
Tin khác