Bốn kiến nghị của giáo viên trước thềm năm học 2017 - 2018

Giáo dục 24h

Trần Sơn

(GDVN) - Trước đây cứ vào ngày 5/9, khắp các con đường là hình ảnh các em học sinh nô nức kéo nhau đi tựu trường. Nhưng ngày nay, đó còn là ngày khai giảng của các em?

LTS: Là một giáo viên bậc học Phổ thông, tác giả Trần Sơn cây bút quen thuộc của Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã nêu ra những vấn đề bất cập, chưa phù hợp về việc điều chỉnh một số nội dung của bậc học Phổ thông.

Vấn đề này đã gây nên những bức xúc cho xã hội và nhiều khi cho chính cả cán bộ, giáo viên trong ngành.

Đồng thời, Tác giả cũng đưa ra những đề xuất, mong muốn ngay từ bây giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, có các văn bản chỉ đạo kịp thời để năm học 2017 - 2018 và các năm học tiếp theo của bậc Phổ thông được đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Tòa soạn xin trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn


1. Thống nhất tổ chức dạy và học sau ngày khai giảng


Năm học 2016 - 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đã có đổi mới trong việc chỉ đạo cấp học Tiểu học không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng.

Hãy để cho trẻ được hưởng 3 tháng hè, đừng bắt đi học nữa

Song đối với cấp học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông thì vẫn còn tổ chức dạy học trước ngày khai giảng đến 2 tuần.

Tổ chức dạy học trước ngày khai giảng như vậy đã làm giảm đi ý nghĩa của một ngày rất quan trọng đối với mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em học sinh.

Và, ngày khai trường không thực sự còn là ngày khai trường nữa vì đã học trước những 2 tuần rồi thì còn gì đâu nữa mà “khai”?

Vì vậy, Tôi đề nghị từ năm học này, trong quyết định ban hành khung thời gian năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên quy định các trường thuộc bậc học Trung học và Phổ thông chỉ bắt đầu tổ chức dạy học sau ngày khai giảng.

2. Chấn chỉnh việc thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn thi đua

Trước hết, tôi rất đồng tình với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khi ông đã thông tin, từ năm học 2017 - 2018 sẽ không lấy việc có sáng kiến kinh nghiệm làm một tiêu chí thi đua.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần cụ thể hóa chủ trương này của Bộ trưởng.

Bằng cách, ban hành văn bản chỉ đạo rõ việc này để các cấp quản lý giáo dục dưới Bộ và giáo viên thực hiện cho đảm bảo tính pháp lý.

Mặt khác, trong 3 năm học gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều có chủ trương không lấy kết quả tham gia các kỳ thi, các hoạt động giao lưu làm tiêu chí xét thi đua các đơn vị.

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016 - 2017 của Bộ có quy định: “Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu làm tiêu chí để xét thi đua đối với các đơn vị có học sinh tham gia”.

Ngành giáo dục chỉ nên tổ chức các cuộc thi, hội thi gì?

Còn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2016  -2017 cũng có quy định: “Không căn cứ vào kết quả của học sinh khi tham gia các hoạt động giao lưu và “sân chơi” để xếp loại thi đua đối với các đơn vị”.
 
Nhưng trên thực các địa phương vẫn lấy thành tích này để đánh giá, xếp loại thi đua các nhà trường.

Ví dụ: Có huyện vẫn đưa ra văn bản quy định, nhà trường muốn đạt danh hiệu thi đua Tập thể Lao động Tiên tiến trở lên.

Thì, bắt buộc phải có giáo viên, học sinh đạt một trong các thành tích: có giáo viên đạt giải ba trở lên trong các cuộc thi cấp huyện; đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh trở lên; có học sinh đạt giải nhì trở lên trong kỳ thi cấp huyện; có học sinh đạt giải trong kỳ thi cấp tỉnh trở lên.

Vì vậy, để các cấp cơ sở thực hiện tốt chủ trương rất đúng đắn này của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi đề nghị Bộ cần có văn bản chấn chỉnh các địa phương cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định này tránh tình trạng “phép vua thua lệ làng” và “trên bảo dưới không nghe”.

3. Thống nhất một cách đánh giá giáo viên

Hiện tại, vào cuối năm học, mỗi giáo viên bậc học Phổ thông đang được đánh giá theo 2 loại: Chuẩn nghề nghiệp và viên chức.

Mỗi loại đánh giá trên thường được tiến hành theo quy trình: Cá nhân viết bản tự đánh giá và trình bày bản tự đánh giá trước Tổ chuyên môn; sau đó, Tổ chuyên môn nhận xét, đánh giá; cuối cùng, Hiệu trưởng đánh giá. 

 

Thư thỉnh cầu 9 điểm gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

 

Đánh giá như vậy vừa mất thời gian, công sức, vừa có nhiều nội dung trùng lặp, tạo nên sự mệt mỏi, bức xúc cho giáo viên, không phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính hiện nay.

Vì vậy, để việc đánh giá giáo viên mỗi năm học thiết thực và hiệu quả hơn, tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có nghiên cứu, chỉ đạo từ năm học 2017 - 2018 thống nhất đánh giá giáo viên bằng một cách duy nhất.

Chẳng hạn chỉ cần đánh giá giáo viên theo viên chức, các nội dung về Chuẩn nghề nghiệp có thể tích hợp trong đánh giá viên chức.
 
4. Chấn chỉnh các cuộc thi, giao lưu cấp Tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Chỉ thị số 5105/CT-GDĐT ngày 03/11/2014 về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với cấp Tiểu học.

Trong đó, có quy định “Không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học; Không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các “sân chơi” trí tuệ”.

Tuy vậy, trên thực tế thì năm học 2016 - 2017, học sinh cấp Tiểu học vẫn phải tham gia khá nhiều các cuộc thi, các cuộc giao lưu các cấp (trường, huyện, tỉnh, quốc gia).

Đó là: Thi giải Toán bằng Tiếng Việt qua Internet, Thi giải Toán bằng Tiếng Anh qua Internet, Olympic Tiếng Anh qua Internet, Thi “Trạng nguyên Tiếng Việt”, Thi “Chinh phục vũ môn”, giao lưu “An toàn giao thông”,...

Không ít địa phương, đơn vị lấy thành tích tham gia các cuộc thi, giao lưu này để tính điểm thi đua cho các nhà trường.

Quá tải tiểu học không chỉ tại chương trình

Chính vì vậy, nhiều trường đã đầu tư rất nhiều thời gian, kinh phí, nhân lực cho các hoạt động này.

Các cuộc thi, giao lưu này đã làm cho học sinh mệt mỏi vì phải tập luyện, ôn tập để tham gia.

Thậm chí nhiều trường thành lập các đội tuyển rồi luyện thi theo kiểu “gà chọi” (các em trong các đội tuyển này chỉ tập trung vào ôn luyện riêng các nội dung thi mà không học các môn học khác theo quy định).

Trong đó, cuộc thi “Chinh phục vũ môn” đã làm cho dư luận bất bình, sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phải cho tạm dừng cuộc thi này.

Do vậy, để học sinh tập trung vào việc học tập, tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát và có các biện pháp chấn chỉnh, hạn chế các cuộc thi đối với cấp Tiểu học.

Bằng cách, quyết liệt và hiệu quả hơn trong năm học 2017 - 2018 và các năm học tiếp theo.

Trên đây là những kiến nghị về một số vấn đề của bậc học Phổ thông, chúng tôi rất mong được Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe, xem xét, nghiên cứu, điều chỉnh để giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục bậc Phổ thông nói riêng ngày càng phát triển và hoàn thiện.

Trần Sơn
Từ khóa :
nhà trường , giáo viên , học sinh , thi đua , cuộc thi , thành tích , bộ giáo dục và đào tạo
Bốn kiến nghị của giáo viên trước thềm năm học 2017 - 2018
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lại Ngọc Tấn
2

Hoan nghênh,ủng hộ ý kiến của thầy Trần Sơn rất thực tế và hửu ích

Trần Ngọc Linh
1

Cảm ơn bài viết của Thầy. Chính BGD đang cướp mất tuổi thơ của các em hs tiểu học. Cấm học hè thì họ phải tăng tgian trong năm học, thậm chí các môn hình thành KNS cho hs thực tế bị cắt giảm gần hết nhường chỗ cho toán, tv, t anh. Nếu ko làm vậy thì làm gì có kết quả cao cho các cuộc thi. Một số PH họ còn ko cho con họ vào đội tuyển vì quá vất vả. Bgd bảo ko lấy ko các cuộc thi để xltđ nhưng thục tế các PGD vẫn lấy đó làm tiêu chí thi đua. Theo tôi tiểu học bỏ luôn các cuộc thì chất lượng cao đi. Đánh giá bằng chất lượng đại trà thôi thì may ra hs mới có tuổi thơ theo đúng nghĩa.

Jannette
2

Xin cảm ơn thầy rất nhiều.

Nguyễn Nga
4

Rất tán thành với tác giả. Chúng tôi là Gv THCS còn có một băn khoăn nữa về việc xét thi đua của Sở GDĐT Hải Dương và các phòng GĐ trong tỉnh khi lấy tổng điểm của hs thi vào lớp 10/ số hs tốt nghiệp. Rồi còn yêu cầu hs phải tham gia thi vào lớp 10 trên 80%. Vậy là các trường thi nhau ép hs phải đi thi trong khi nhiều em học yếu, hoặc gia đình chỉ muốn các em học xong cấp 2 rồi học nghề hay đi làm. Đến nhà vận động từng em đi thi để lấy thành tích cho trường, gia đình không đồng ý vẫn cố "lừa" cho bằng được. Nhiều lúc cảm thấy chẳng còn tư cách nhà giáo nữa. Chúng tôi thực sự bất bình.

Linh Sang
1

Bạn Nga có biết rằng vài năm trước thì gv hải dương các bạn lại ép không cho hs đi thi vào thpt để lấy thành tích không?

TRƯƠNG ANH TUẤN
3

BÀI VIẾT RẤT HAY. TÔI THÊM MỘT Ý LÀ:PHẢI CÓ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC NGAY TÌNH TRẠNG DẬY CHAY ,HOC CHAY ĐANG VÔ CÙNG PHỔ BIẾN TRÊN TOÀN QUỐC VÀ Ở MỌI CẤP HỌC.

Phan.
5

Tôi đồng ý với tác giả. Tôi là gv Tiểu học trực tiếp ôn thi cho các em thi giải Tiếng Anh qua mạng năm nào cũng có giải toàn quốc nhưng tôi vẫn kiến nghị bỏ kỳ thi này. Vì nó rất áp lực cho gv và hs do nhà trường chỉ đạo ôn thi và đánh cắp tuổi thơ của các em

Tô Hùng
3

hãy xem lại hình thức thi đua khối, cụm ...của các đơn vị trường học trong huyện...đã lộ ra rất nhiều bất cập, hình thức, không mang tính khả thi, chỉ nằm trên hồ sơ, ai xử lý hồ sơ tốt thì sẽ...tốt, tốn thời gian công sức, tạo cơ hội báo cáo ảo tăng thêm trong mỗi đơn vị mà thôi. Nói nôm na như câu (siêng làm có ăn)..vì thế có thể nên bỏ đi...

Xem thêm bình luận
Tin khác