Chính nhà trường đã tạo cớ cho phụ huynh chạy lớp, chạy thầy

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Mùa tuyển sinh biết bao phụ huynh đã khốn khổ vì phải “chạy trường”. Khi con được nhập học rồi vẫn chưa thể yên tâm bởi còn bao khoản phải “chạy” khác nữa.

LTS: Sau khi chạy trường thì câu chuyện "chạy lớp, chạy thầy" lại trở nên hết sức nóng hổi.

Cô giáo Thuận Phương làm rõ việc phụ huynh phải lao tâm khổ tứ để chạy thầy, chạy lớp cho con như thế nào.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Mùa tuyển sinh biết bao phụ huynh đã khốn khổ vì phải “chạy trường”. Khi con được nhập học rồi vẫn chưa thể yên tâm bởi còn bao khoản phải “chạy” khác nữa.

Nhà trường tạo cơ hội để phụ huynh “chạy”

Vào trường điểm cũng có biết bao lớp điểm mà chỉ nghe thôi cũng đủ chóng mặt.

Nào lớp chọn, lớp chất lượng cao, lớp nguồn, lớp nòng cốt, lớp tích hợp… hay như lớp bình thường cũng có nhiều dạng, lớp nhiều học sinh yếu kém, lớp nhiều học trò cá biệt, lớp con nhà giàu, lớp có lực học đồng đều… phụ huynh muốn con vào lớp mình thích phải tiếp tục “chạy” lớp.

Nhưng lớp ngon, thầy không ngon lại phải “chạy” để chọn thầy…

Chạy thầy, chạy lớp đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Ảnh minh hoạ của ĐAN/ Laodong.vn

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ rằng "con mình được học trong một môi trường tốt (nhiều bạn bè giỏi, chăm ngoan) nó sẽ có động lực cố gắng".

Bởi thế, dù năng lực của các bé chưa đủ sức vào những lớp học đầu khối nhưng có phụ huynh vẫn bằng mọi cách để con mình có tên trong ấy.

Thường thì nhà trường sẽ căn cứ vào điểm thi đầu vào của học sinh để xét từ cao đến thấp. Có trường còn bố trí một buổi thi sát hạch riêng.

Những phụ huynh có nhiều kinh nghiệm (có con học trước đó hoặc được ai đó rỉ tai) sẽ biết khá rõ về "đường đi nước bước" để con vào những lớp đầu khối mà không cần năng lực vượt trội.

Điển hình như việc gửi gắm con trực tiếp cho hiệu trưởng nhà trường. Cách này chắc chắn nhưng mang nhiều tai tiếng.

Cách “quang minh chính đại” hơn là cho con ôn thi đặc biệt ở nhà những thầy cô cốt cán phụ trách việc ra và duyệt đề như thầy cô tổ trưởng bộ môn Toán, Văn và Anh của trường.

Chọn lớp nhưng lại không ưng thầy, có phụ huynh buộc phải chọn thầy. Cha mẹ các em có trăm ngàn lý do để lý giải cho việc chọn thầy của mình.

Nào là con vào lớp 1, lứa tuổi đang cần sự chăm sóc, chỉ dạy tận tình nên thích cô giáo chu đáo, nhẹ nhàng.

Lớp 5 lớp cuối cấp, con cần có nền tảng kiến thức vững vàng nên thích thầy cô giáo nhiệt tình, dạy giỏi.

Người thích thầy cô nghiêm khắc với học trò vì sợ con học với thầy cô hiền sẽ lười biếng… người lại thích thầy cô hiền để con học cho thoải mái. 

Về nguyên tắc, khi phân công chuyên môn cho giáo viên, nhà trường cũng đã cân nhắc từng vị trí cho đúng sở trường của họ.

Sau khi phân khối, thầy cô sẽ được bốc thăm lớp dạy để vừa tạo sự công bằng cho tất cả giáo viên, vừa tránh tình trạng phụ huynh chọn thầy.

Thế nhưng khá nhiều trường lại không chọn cách làm đường đường chính chính như thế nên phụ huynh một lần nữa phải ghi tên mình vào cuộc “chạy ma-ra-tông” ở trường.

Không cho giáo viên bốc thăm lớp dạy mà để phân công, giáo viên muốn lớp ngon buộc phải tham gia cuộc “chạy ma-ra-tông” cùng phụ huynh. 

Hiệu trưởng “ăn” cả đôi đường

Cuộc đua chạy lớp đầu năm của giáo viên

Giáo viên không được bốc thăm lớp dạy mà Ban giám hiệu (chủ yếu là hiệu trưởng) tự phân, tự ấn định tên giáo viên vào lớp ấy.

Về phía giáo viên, thầy cô nào cũng muốn mình chủ nhiệm những lớp “ngon”, lớp tiềm năng ở cả nghĩa đen và nghĩa bóng (lớp có lực học tốt và có nhiều phụ huynh khá giả, có “máu mặt”).

Muốn đương nhiên ngồi chờ thì hãy “cứ mơ đi”. Bởi thế, giáo viên cũng phải “chạy”.

Một số đồng nghiệp của tôi ở nhiều nơi đã từng bật mí mức giá bỏ phong bì.

Những giáo viên ở những thành phố thì phong bì cũng nặng gấp nhiều lần phong bì ở những vùng quê.

Về phía phụ huynh, muốn con học chính với thầy cô ấy, họ cũng phải “chạy”, không “chạy” ai hiệu quả hơn bằng “chạy” chính hiệu trưởng nhà trường. 

Cách nào ngăn chặn việc “chạy” lớp, “chạy” thầy?

Để ra hiện tượng “chạy” lớp “chạy” thầy như hiện nay phần do hiệu trưởng tôn thờ “chủ nghĩa vật chất” quá lớn, phần do một số tổ chức trong nhà trường đã bị tê liệt vì sợ “tai bay vạ gió”.

Thế nên họ luôn “án binh bất động” để hiệu trưởng muốn làm gì thì làm.

Có một cuộc chạy còn căng hơn chạy trường đang diễn ra

Tránh tình trạng phụ huynh “chạy” lớp, “chạy” thầy các tổ chức trong nhà trường như công đoàn, thanh tra nhân dân  cần yêu cầu hiệu trưởng thực hiện đúng quy tắc dân chủ đã quy định. 

Theo đó, việc phân công chuyên môn của nhà trường không để mình hiệu trưởng nắm “quyền sinh sát”.

Phải có sự phối hợp giữa bộ ba, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn nhà trường.

Việc phân công chỉ dừng lại ở khối lớp giáo viên sẽ dạy năm đó. Việc ai dạy lớp nào phải được công khai trước toàn thể hội đồng.

Những lá thăm được chuẩn bị cho tên từng lớp học, giáo viên lần lượt sẽ lên bốc thăm.

Khi có danh sách học sinh từng lớp, có tên giáo viên dạy lớp nào thì tuyệt đối không có sự di chuyển học sinh từ lớp này qua lớp khác dù với bất cứ lý do gì.

Làm được điều này không chỉ hạn chế được tiêu cực của việc “chạy” mà còn tạo sự công bằng cho tất cả giáo viên trong trường.

Thuận Phương
Từ khóa :
chạy trường , chạy lớp , chạy thầy , phân công chuyên môn , giáo viên , phụ huynh
Chính nhà trường đã tạo cớ cho phụ huynh chạy lớp, chạy thầy
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Lê Quý Linh
0

Bây giờ mọi thứ quy ra tiền .đúng quy luật cung cầu .Đau mà cắn răng chịu không các vị ở tận "Mây xanh"có biết không?

Trung thực
6

Lớp ngon toàn con đại gia. Bàn chơi thôi chả ai chịu thay đổi theo đề nghị tác giả đâu, họ vẫn tạo mọi điều kiện cho đôi bên cùng chạy thôi à. Miếng mồi béo bở ngu gì bỏ.

TP HCM
7

Chỗ khác tôi không biết, thành phố này người được chọn mặt gửi vàng đứng chỗ lớp chọn là xe sang sắm tới. Mặt hất lên trời. Chừng nào đạt được yếu tố công bằng thì chọn gì ó tha hồ chọn. Còn bây giờ bất công đầy rẫy dẹp bớt được chiêu trò nào thì đỡ khổ người nghèo chừng đó. Hãy cho con cái họ được ngước mặt sống một cách bình thường, phân biệt ngày càng nhiều sống làm sao nổi? Tinh thần lá lành đùm lá rách ở đâu mà gom chung nhà nghèo nhà lá vào một sọt không cho chúng ngóc đầu lên. Đứa giỏi càng giỏi, đứa dở bỏ cho dốt đặc thêm thì còn gì đạo lí nhân nghĩa ở đời. Không tiền như tôi muốn chạy làm sao chạy đây?

Huy Hoàng
18

Nội chuyện thầy này chạy chuyển học sinh cho sang thầy khác thôi là hai bên bỏ túi bộn. Bởi vậy nói tới là gv hỗ trợ chạy nhiệt tình lắm, chứ thử hỏi có một bên chạy thì làm gì vô thành công? Bài trước có ý kiến nói ra đổ cho một bên ph là thấy mắc cười.

Ăn may
18

Bài viết đúng. Có gì đảm bảo mấy người được "chọn" dạy lớp chọn "giỏi" hơn người dạy lớp "thường"? Hỏi cho biết để đua một suất cho con vào lớp chọn cho biết với người ta và nhiệt tình ủng hộ thu nhập người khác luôn.

Khinh khỉnh
5

Có khi chạy để được xếp trên cơ đồng nghiệp trong trường mà bạn. Nên cũng đáng "chạy" lắm.

Duyhn
30

Chứ còn gì nữa, nhà trường nắm đằng cán, HT không vẽ đường thì làm sao có đường mà chạy. Xoả bỏ ngay và luôn mấy lớp chọn vẽ vời này đi. Thực chất do chạy mà vào chứ chưa chắc chất lượng hơn ai. Hs ngồi nhằm chỗ, gv cũng ngồi nhầm chỗ. Chưa chắc gv và hs lớp chọn giỏi hơn gv và hs lớp thường, cứ khảo sát thực tế xem chất lượng học sinh các lớp này có đồng đều không thì khắc rõ. Ăn theo cái mác là chính, chất lượng tính sau. Đầy ra trường hợp cả gv lẫn hs đều giỏi nhưng không đủ tài chính để chạy đấy thôi.

Nguyễn Việt Dũng.
8

Công bằng đối với học sinh cũng cần không kém gì công bằng đối với giáo viên. Làm theo gợi ý tác giả tôi đồng ý, ổn.

Xem thêm bình luận
Tin khác