Giáo dục nghề nghiệp nên ở bộ nào?

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải, bởi thực tế câu chuyện xuất phát còn nằm ở những bất cập của Luật Giáo dục nghề nghiệp mà trước đó Quốc hội đã thông qua.

Liên quan tới Tờ trình của Bộ GD&ĐT gửi Chính phủ về việc thống nhất quản lí nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Tờ trình cho rằng, trong thời gian qua, sự song trùng quản lý giáo dục và đào tạo giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ GD&ĐT đã gây ra những bất cập về quản lý, đi ngược với chủ trương cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Trước nội dung này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trước khi nói đến câu chuyện lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nên giao cho bộ nào quản lí thì hãy nhìn về Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, nhất quyết phải sửa lại lỗi trong Luật Giáo dục nghề nghiệp, lỗi này đã dẫn tới hậu quả mà Hiệp hội đã có văn bản gửi cấp trên. 

TS. Lê Viết Khuyến. Ảnh Xuân Trung

Những sai lầm trong Luật Giáo dục nghề nghiệp theo TS. Lê Viết Khuyến sẽ tạo ra cơ cấu nhân lực méo mó, do đó sẽ không thực hiện được công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Luật cũng đã đi ngược với tinh thần của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong tinh thần của Nghị quyết 29 có nêu phải xây dựng một nền giáo dục mở, trong khi đó Luật giáo dục nghề nghiệp đang tạo ra một mảng khép kín – theo ý kiến của TS. Khuyến. 

Bộ Giáo dục mong muốn được tiếp quản hệ thống giáo dục nghề

(GDVN) - Chuyển phần lớn bộ máy, nhân sự của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hiện nay về Bộ GD&ĐT.

Vấn đề nữa, theo TS. Khuyến Luật Giáo dục nghề nghiệp còn trái với thông lệ chung của quốc tế nên khó hội nhập quốc tế. Lấy dẫn chứng cho điều này, ông Khuyến cho biết không đâu trên thế giới lấy tách hệ thống giáo dục nghề nghiệp lại là một bậc học. Bậc cao đẳng phải thuộc về bậc giáo dục đại học.

“Điều này rất thiệt thòi cho đất nước khi chúng ta sẽ phải dùng chung lực lượng lao động khi ra nhập các cộng đồng lớn như Asean. Hay như việc công nhận tương đương về văn bằng giữa các quốc gia với nhau. Do đó tôi cho rằng cấp thiết phải sửa lại Luật Giáo dục nghề nghiệp, bởi vì luật này được thông qua rất vội vàng với tỷ lệ đồng ý thấp” TS. Lê Viết Khuyến đề nghị.

Cũng theo quan điểm của TS. Lê Viết Khuyến, nếu để tình trạng như hiện nay mà không sửa Luật Giáo dục nghề nghiệp thì đất nước càng thiệt hại lớn. 

Giáo dục nghề nghiệp nên đặt ở đâu?

Trao đổi thêm về câu hỏi này trước Tờ trình của Bộ GD&ĐT, TS. Lê Viết Khuyến cho rằng, xuất phát từ tinh thần của Nghị quyết 29 và kinh nghiệm từ thế giới thì giáo dục nghề nghiệp cũng là một lĩnh vực của giáo dục và đào tạo, do đó không lý gì tách ra để bên Bộ Lao động Thương binh Xã hội.

“Bộ Lao động có việc riêng của họ liên quan đến lao động, các chính sách xã hội, thương binh, giải quyết quyền lợi, chứ Bộ Lao động không thể làm thêm hoặc giúp cho Bộ GD&ĐT mảng giáo dục nghề nghiệp. Nếu quản lí nhà nước thì Bộ GD&ĐT phải quản lí, như thế mới đúng theo tinh thần của Nghị quyết 29.

Còn nếu chia ra nhiều đơn vị quản lí khác nhau như hiện nay thì sẽ làm chồng chéo chức năng, và không tạo ra được một hệ thống giáo dục hài hòa, cân đối. Trong khi đó còn rất khó xử lí các chuyện khác như cần tái cấu trúc lại hệ thống giáo dục quốc dân, đây cũng là một chủ đề đã được Hiệp hội kiến nghị” TS. Khuyến nêu vấn đề.

Có nên đi học đại học hay không?

(GDVN) - Có thể chúng ta không nhất thiết phải học tất cả các khóa học và kiến thức trong 4 năm đại học để đảm nhiệm công việc nhất định.

Theo đó, trong sơ đồ phân luồng phải giảm các trường THPT và tăng các trường dạy nghề. Muốn làm nhanh nhất thì ông Khuyến cho rằng phải nhập một loạt các trường THPT vào các trung tâm dạy nghề ở các địa phương để hình thành lên các trung học nghề.

“Nếu như để hai bộ khác nhau thì không làm được và cũng không tái cấu trúc được hệ thống giáo dục quốc dân. Do đó, xét về quản lí nhà nước mà theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 thì chỉ đưa về một bộ, bộ đó là Bộ GD&ĐT mới đúng chức năng.

Trên thế giới cũng có một số nước giáo dục nghề nằm ở Bộ Lao động, ví như nước Úc là Bộ Giáo dục và Nhân dụng (sử dụng người). Hay như ở Thái Lan, đây là một mô hình phù hợp với nước ta, họ có ba tổng cục; tổng cục giáo dục phổ thông, tổng cục đại học, tổng cục dạy nghề và vẫn nằm trong một bộ, vẫn hài hòa giữa cơ cấu các mảng nhân lực với nhau. Chứ không phải các bộ khác nhau làm quản lí nhà nước.

Hay như ở Nhật có các lĩnh vực Giáo dục Khoa học, Công nghệ, Văn hóa và Thể dục Thể thao là một bộ. Nếu chúng ta khoanh lại tối thiểu thì cũng giống như Thái Lan” TS. Khuyến nêu giải pháp.

Nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học cũng nhắc lại, chưa cần biết giáo dục nghề nghiệp đặt ở bộ nào, nhưng phải sửa lại Luật Giáo dục nghề nghiệp, vì tác hại của Luật này ảnh hưởng tới cơ cấu nguồn nhân lực rất lớn.

Sau đó cần phải đặt ở một bộ, bộ đó phải theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29, bộ đó là Bộ GD&ĐT. Đây là phương án tốt nhất, còn nếu không sẽ có phương án khác không khả thi là nhập Bộ GD&ĐT vào Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục nghề nghiệp , giáo dục , đổi mới giáo dục , Luật giáo dục nghề nghiệp , sửa luật , quốc hội.
Giáo dục nghề nghiệp nên ở bộ nào?
Chủ đề : TỰ CHỦ ĐẠI HỌC
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoai nam nguyên
0

Sự thật: Nếu "Dạy nghề là mộtcon voi" thì bô đại học chỉ mới sờ vào cái đầu,bộ LĐTB xã hội thì mới sờ vào cái chân, các anh đều nói đúng cả nhưng chưa đủ.Đây là ý kiến của tôi khi đi vào tổ chức dạy nghề cho một doanh nghiệp người nước ngoài,trước khi tôi đã từng dạy nghề cho cả hai bộ trên.Nếu chúng tôi không dạy lại,người lao động không thể làm việc ngay được.Phải "xem tướng" từng người mà dạy cho họ công việc gì cho thích hợp.Đó là sự thật.

Hoàng Hoa Đình
0

Đào tạo nghề phải do bộ GD ĐT quản lý là tốt nghiệp, nếu đưa đào tạo nghề do bộ GD ĐT quản lý cách đây trên 10 năm thì không có số 225.000 cử nhân thất nghiệp hiện nay. Và hướng nghiệp cho học sinh từ lớp 9, sẽ không thiếu công nhân kỹ thuật, thừa thầy thiếu thợ như hiện nay,...

Nguyễn Phước
0

Theo tôi, phải đặt mục đích Học để làm gì. Tôi nghĩ là cần tách giữa Giáo dục và Đào tạo. Giáo dục kiến thức từ phổ thông đến khoa học tự nhiên, khoa học xã hội tách riêng, Đào tạo ngành nghề tách riêng. Bộ nào, ngành nghề nào cần nhân lực thì tự đào tạo chuyên sâu, đào tạo xong ra làm đúng nghề đặc thù. Bộ GD-ĐT không làm nổi hết đâu, chỉ chồng chéo và kém hiệu quả mà thôi. Trân trọng.

Nguyễn Văn Mỗi
2

Tôi hoàn toàn ủng hộ đề nghị của Bộ truỏng BGĐT là đưa dạy nghề về BGĐT quản lý và thực hiện nhất thể hoà về hiaos dục nghề nghiệp theo luật GDNN đã có hiệu lực từ 1/7/2015. Là hiệu trưởng lâu năm của trường cao đẳng công nghệ và kỹ thuật ô tô bộ QP. Tôi thấy quản lý như hiện nay quá nhiều bất cập gây khổ sở cho các trường. Nếu dạy theo chương trình khung của bộ GĐT thì học xong không thất nghiệp mới lạ. Vì 70 đến 80 phần trăm là lý thuyết, còn chương trình của bộ LĐTBXH thực hành là 70 phần trăm, nhưng cũng cần phải cải tiến hơn nữa vì còn ôm đồm cần phải cải tiến. Cứ thực hiện luật GDNN đi đã đừng vội sửa như ý kiến của thầy Khuyến lại rối bét. Nhà giáo Nhân dân, tiến sỹ Nguyễn văn Mỗi

Minh Khuê
3

Chúng tôi đề nghị với quan điểm xây dựng một nền giáo dục hiện đại, có tính mở và liên thông nhất thiết không thể là một nền giáo dục "cát cứ". Bộ Giáo dục và Đào tạo phải quản lý toàn bộ giáo dục và đào tạo từ mầm non đến tiến sĩ, trong đó có giáo dục nghề nghiệp.

Lê Lập Công
3

Nên ở Bộ Giáo dục song Bộ Giáo dục còn rất quan liêu, cần phải làm một cuộc cách mạng vể tổ chức.

HLong
3

Quyền quản lý NN đối với GD nghề nghiệp nhất quyết phải thuộc về bộ GD-ĐT.

Xem thêm bình luận
Tin khác