Hai Bộ không muốn “lương nhà giáo cao nhất” là thể hiện thái độ gì?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Lâu nay, các công việc của Bộ, ngành đều luôn bám sát các Nghị quyết của Đảng. Do đó, các Bộ cần có trách nhiệm với Bộ Giáo dục thực hiện Nghị quyết 29.

Trong dự thảo Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề xuất nội dung “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Tuy nhiên, theo tờ trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/3 về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục, nội dung tăng lương nhà giáo không nhận được ý kiến đồng thuận của 2 bộ có liên quan trực tiếp tới vấn đề này là Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho rằng:

“Nghị quyết 29 của Trung ương đã nêu “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng” do đó, các Bộ cần phải có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết thay vì thoái thác”. 

Giải thích thêm về quan điểm của mình, thầy Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ giáo dục cho rằng, từ trước đến nay các công việc của Bộ, ngành đều luôn bám sát và tuân thủ theo các Nghị quyết của Đảng. Do đó, các Bộ cần có trách nhiệm với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết 29. 

Thầy Phạm Minh Hạc cho rằng, từ trước đến nay các công việc của Bộ, ngành đều luôn bám sát và tuân thủ theo các Nghị quyết của Đảng. Do đó, các Bộ cần có trách nhiệm với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết 29. (Ảnh: Báo Lao động)

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ Đặng Danh Hướng - giáo viên trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) cho hay: 

“Thời gian qua, “vấn đề lương của nhà giáo” nhận được nhiều sự quan tâm  không chỉ riêng cá nhân tôi mà dư luận xã hội và của nhiều thầy cô từ bậc mầm non tới bậc trung học phổ thông. 

Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ không muốn nhà giáo có lương cao nhất

Thật tình, như tâm trạng chung của nhiều thầy cô, tôi hụt hẫng khi biết tin Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ không đồng thuận với đề xuất “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp””. 

Nguyên nhân dẫn tới tâm trạng mà thầy Hướng nói tới là do việc không đồng thuận của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ sẽ không tạo động lực cho nhà giáo an tâm công tác và không đáp ứng được sức cống hiến của nhà giáo, không tạo ra được động lực cho nhà giáo phấn đấu.

Thầy Hướng chia sẻ thêm, mức lương khởi điểm trong ngành giáo dục hiện nay, của giáo viên mới ra trường từ 3- 4 triệu đồng/tháng. 

Với mức lương thu nhập này, nhiều giáo viên không đủ trang trải cho nhu cầu cuộc sống tối thiểu hàng ngày do đó buộc nhiều giáo viên phải làm thêm (bán hàng trực tuyến, bán hàng tại nơi làm việc...) hoặc dạy thêm để có thêm thu nhập trang trải trong cuộc sống và hỗ trợ gia đình.

Thầy Đặng Danh Hướng chia sẻ: "Tôi hụt hẫng khi biết tin Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ không đồng thuận với đề xuất “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp" (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thời gian qua nhiều ý kiến dư luận cho rằng, giáo viên có khoản thu nhập từ “dạy thêm” rất lớn tuy nhiên theo thầy Hướng, tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội số giáo viên không có khả năng dạy thêm chiếm hơn 70% (đó là giáo viên các môn Giáo dục quốc phòng, Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học…). 

Còn lại khoảng 30% giáo viên có khả năng dạy thêm nhưng không phải thầy cô nào muốn dạy thêm là dạy được bởi lẽ nếu không có trình độ, không đổi mới phương pháp dạy học, tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng thấp… thì học trò sẽ không học. 

Từ những lý giải đó, thầy Hướng khẳng định: “Hiện nay cuộc sống của giáo viên từ thành phố tới nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo nhìn chung còn nhiều khó khăn. 

Đặc biệt, là giáo viên trẻ mới ra trường giảng dạy các bộ môn (Thể dục, Âm nhạc) ở cấp học Mầm non mức lương 3.264.300/ tháng, cao hơn là giáo viên trung học phổ thông (Thể dục, Giáo dục quốc phòng, Giáo dục công dân, Công nghệ...) với mức lương 3.954.600 đồng/ tháng bao gồm cả tiền đóng bảo hiểm. 

Với khoản thu nhập này không đủ để giáo viên trang trải các khoản ăn uống, tiền phòng trọ, tiền xăng xe đi lại, tiền sinh hoạt hàng ngày, các khoản quỹ, từ thiện…

“Mức lương thấp ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học và thực hiện đổi mới giáo dục. Bởi vì, không đủ sống giáo viên phải tìm cách có thêm thu nhập, do đó một số địa phương có hiện tượng giáo viên cắt xén chương trình mang về nhà dạy…”, thầy Hướng nêu. 

Thùy Linh
Từ khóa :
giáo viên , tiền lương , dạy thêm , trang trải cuộc sống , Nghị quyết 29 , Bộ Tài chính , Bộ Nội vụ
Hai Bộ không muốn “lương nhà giáo cao nhất” là thể hiện thái độ gì?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Tại sao
1

Đồng ý với ý kiến của GS Phạm MInh Hạc,nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục,Tuy là nguyên bộ trưởng nhưng những ý kiến đóng góp của ông cho nền giáo dục tôi rất rất thuyết phục cho ngành qua tất cả các đề xuất của Bộ trưởng đương nhiệm, đặc biết ý kiến "Các Bộ ngành liên quan chưa có trách nhiệm với BỘ GD trong thực hiện NGhị quyết 29"Các Bọ ngành cần xem xét để làm sao nền GD phát triển xứng tầm hơn!

Volte oanh
17

Tôi không thể đồng tình với tiêu đề bài báo: Hai Bộ không muốn “lương nhà giáo cao nhất” là thể hiện thái độ gì? Khi đọc tiêu đề này, người ta sẽ có cảm giác: Hai Bộ không muốn “lương nhà giáo cao nhất” là hai bộ có thái độ xấu; không ủng hộ việc nhà giáo lương cao. Thái độ của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính tôi cho là đúng. Trách nhiệm của hai Bộ này phải bảo đảm tính công bằng giữa các ngành nghề và canh giữ ngân sách nhà nước. Trong hoàn cảnh hiện nay, chả lẽ chỉ có giáo viên là thiếu đói, phải đi làm thêm để sống? Còn các ngành khác có cuộc sống dư thừa? Nếu ngành giáo dục đòi lương cao, các ngành khác cũng đòi lương cao, vượt quá khả năng của quốc gia, Nhà nước sẽ phải giải quyết sao? Chẳng qua lại tạo ra một mặt bằng mới bất hợp lý để rồi các ngành khác cũng đòi quyền lợi bình đẳng đó. Cái trò đòi nhà giáo cần được lương cao, là trò mị dân, thoái thác trách nhiệm của những người lãnh đạo ngành giáo dục. Tôi tự hỏi, những người lãnh đạo ngành Giáo dục Đào tạo, quá biết năng lực của nhà nước hiện nay lại đề ra vấn đề này vào thời điểm này, trong khi họ không khắc phục sự yếu kém của ngành nhỉ?

Đam San
2

Tôi hỏi Volte oanh: Nếu bạn là GV, bạn sẽ sống như thế nào khi lương chỉ được 3-4 triệu đồng/tháng? Bạn có an tâm dồn hết tâm lực cho sự nghiệp GD không?

Triệu Hải Long
6

Sau gần 40 năm công tác, nay tớ sắp nghỉ hưu rồi. Nghề mà tớ làm, không phải là đi "gõ đầu trẻ". May quá! Ngày trước suýt nữa là đi theo lối mòn của cha và anh tôi (hai người đều là nhà giáo và đều...nghèo)

tytbutson
6

vì sao lương thấp mà vẫn xin vào với mức tiền chạy không nhỏ, các thầy cô mới xin vào hiện đang ăn cơm nhà đấy, còn tiền lương chẳng qua là nhận hộ cho lãnh đạo, bây giờ lại mất việc thì còn gì để nói

nguyễn minh chiến
1

Bạn nói quá hay, quá đúng. Biết khi nào mới cải thiện được tình hình này, biết khi nào người dân hết cảnh này, Biết khi nào nước ta được như nước bạn láng giềng Thái lan. Biết khi nào và biết khi nào...Chắc còn lâu lắm.

HIỀN PHAN
3

Muốn cải cách lương cho giáo dục, trước hết phải kiện toàn lại đội ngũ, biên chế giáo viên, hệ thống trường học sao cho chặt chẽ, gọn nhẹ. Thời buổi lương thấp mà còn phải chạy việc và việc tuyển dụng vô tội vạ dẫn đến thừa mứa giáo viên như hiện nay thì tiền đâu để Nhà nước chi trả.

tytbutson
1

Hiện giáo viên hơn hẳn cán bộ y tế tiền thâm niên, nếu tăng chỉ nên tăng cho giáo viên, hải đảo không nên tăng đồng loạt

Xem thêm bình luận
Tin khác