Học sinh ngồi nhầm lớp, sĩ số quá đông không học được phương pháp VNEN

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Ngành giáo dục hãy để cho giáo viên được quyền quyết định lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, phù hợp với nội dung từng bài.

LTS: Là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, đang thụ hưởng mô hình trường học mới VNEN, cô giáo Đỗ Quyên “vạch trần” những lý do mà Việt Nam chưa thể áp dụng mô hình dạy học này được. 

Đồng thời, cô cũng đưa ra biện pháp với mong muốn cả thầy cô giáo và học trò được dạy và học trong điều kiện phát triển nhận thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả bài viết này.
 

Tôi đã đọc kỹ bài viết “Bộ Giáo dục chính thức giải đáp thắc mắc về dự án mô hình trường học mới (VNEN)” của tác giả Xuân Trung đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam  ngày 10/12. 

Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy học sinh, là người được thụ hưởng chương trình trường học mới VNEN, tôi thấy ý kiến của ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học là rất đúng. 

Tuy nhiên, nó chỉ đúng về mặt lý thuyết còn việc thực tế giảng dạy của các trường học hiện nay đang đi ngược lại với những kỳ vọng mà ngành giáo dục đặt ra. 

Tôi băn khoăn rằng, ông Vụ trưởng đang không biết hay lại cố tình quên nền giáo dục nước ta còn quá nặng về căn bệnh thành tích

Học sinh có học lực yếu, kém mà vẫn không được ở lại lớp dẫn đến tình trạng tỷ lệ học sinh ngồi nhầm lớp là rất nhiều. Sĩ số học trong một lớp lại đông nên việc áp dụng dạy học theo phương pháp VNEN là không hề đơn giản nếu không muốn nói là sẽ thất bại. 

Học sinh ngồi nhầm lớp, sĩ số quá đông không học được phương pháp VNEN (Ảnh: vnexpress.net)

Mặc dù, một số nước trên thế giới họ áp dụng thành công bởi giáo dục của họ không để học sinh ngồi nhầm lớp như ở ta, sĩ số chỉ dao động từ 15-20 học sinh/lớp vì thế VNEN đem đến thành công cho họ là điều phù hợp. 

Nước họ làm tốt không có nghĩa là mình cũng sẽ làm tốt, phải đứng lớp trực tiếp giảng dạy mới thấy hết được mặt trái của giáo dục mà không có bất kỳ bản báo cáo tổng kết nào đề cập tới. 

Thầy Văn Như Cương: VNEN là gì nếu chúng ta làm chỉ để tiêu hàng chục triệu USD?

Ví như, nhiều học sinh học đến lớp 5 nhưng trình độ kiến thức chỉ bằng các em lớp 1, lớp 2 khi đọc thì không lưu loát mà rặn ra từng tiếng, làm Toán thì chỉ có thể cộng trừ các số đơn giản, còn phép nhân chia thì mù tịt…

Những học sinh kiểu này khi học trên lớp, thầy cô phải ngồi bên cạnh để giảng giải cho từng tí từng tí một thậm chí đọc cho mà vẫn không đường chép nói gì đến tự học theo kiểu VNEN. 

Mặc dù số lượng học sinh yếu kém nhiều nhưng tỷ lệ học sinh Khá, Giỏi mà các trường tổng kết luôn cao, thậm chí đạt trên 90%. 

Ở ta, trình độ học sinh trong một lớp quá chênh lệch. Sĩ số mỗi lớp gần 60 học sinh, chia thành 10 nhóm học tập có nghĩa là mỗi nhóm có từ 5-6 em.

Thầy giáo trực tiếp đứng lớp lên tiếng về mô hình lớp học mới (VNEN)

(GDVN) - Ban dự án VNEN cần lắng nghe những phản hồi của dư luận và thận trọng khi triển khai áp dụng đại trà mô hình trường học mới tại các địa phương.

Lớp quá đông khiến thầy cô giáo không thể kiểm soát hết được dẫn đến tình trạng học sinh ngồi chơi, nói chuyện, copy bài bạn, đọc cho bạn chép để nhanh hoàn thành nội dung bài học thường xuyên diễn ra. 

Chính vì vậy mà nhiều em đã học yếu mà học theo nhóm kiểu này lại ngày càng yếu hơn. Nhiều thầy giáo gọi vui phương pháp dạy học mới VNEN là “vinoemngu”. 

Công bằng mà nói, dạy theo phương pháp VNEN giúp cho một số học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, các em biết nói lời yêu cầu, đề nghị với các thầy cô, biết giao lưu hợp tác cùng các bạn, biết tư duy độc lập để tìm ra kiến thức trước khi có sự giúp đỡ của giáo viên. 

Nếu sĩ số khoảng 20 học sinh/lớp và các em có học lực Khá trở lên thì việc áp dụng VNEN sẽ vô cùng hiệu quả.

 

Trường VNEN ngỡ ngàng được nhận “quà” từ cấp trên

 

Tuy nhiên, đặt trong điều kiện giáo dục của nước ta thì việc triển khai mô hình trường học mới VNEN muốn đạt hiệu quả thì trước tiên cần phải chấn chỉnh kịp thời căn bệnh thành tích để tránh tình trạng ngồi nhầm lớp như hiện nay. Đồng thời, sĩ số lớp cần được giảm xuống mức để có thể áp dụng VNEN. 

Ngành giáo dục hãy để cho giáo viên được quyền quyết định lựa chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, phù hợp với nội dung từng bài. 

Đừng nên áp đặt một phương pháp dạy học nào mà buộc các thầy cô phải áp dụng trong khi nó chưa thực sự phù hợp với điều kiện và trình độ học sinh của mình.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
VNEN , bệnh thành tích , trình độ , học sinh , hiệu quả
Học sinh ngồi nhầm lớp, sĩ số quá đông không học được phương pháp VNEN
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
vuvanhau
1

Tôi đồng ý với bài viết của Đỗ Quyên. Từ tiể học lên 100% ngồi nhầm lớp quá nhiều mà VNEN thì chỉ áp dụng với hs KHá cúng và giỏi thôi. Nếu dạy VNEN đại trà cũng tốt nhưng nê bỏ thi kiểm tra đi để đạt phổ cập sau đó siết chặt thi cao đẳng- Đại học.

huenguyen
6

Xin camon co Do Quyen. Xin cap trên hay tim hieu thuc te thuc trang roi hay quyetdinh trien khai. O nong thon con khokhan vo cung. Den 1 phong chuc nang cung chang co. Co lop toi gan 50 hs thi lam sao ma học vnen dc chu. Co len 1 tiet chuyên de cho ca to du thi gv phai "moi" truoc cho tung nhom may ra moithanh cong.nhu vay thi hs se the nao ..

NGUYỄN MAI
21

Hôm qua(12/12/2015) SGD BRVT tổ chức cho Thứ trưởng Hiển và vụ trưởng Chuẩn giải đáp các thắc mắc về VNEN cho HT, HP, TT các trường THCS, THPT trong địa phương, các ông đều cho rằng không bắt buộc các trường thực hiện VNEN mà do các trường tự nguyện- Ngay tại hội trường này có lãnh đạo đã phát biểu"HIỆU TRƯỞNG NÀO KHÔNG THỰC HIỆN ĐƯỢC VNEN THÌ XIN TỪ CHỨC CHO NGƯỜI KHÁC LÀM". Nếu có tham gia hay không là do các trường. Thành phần tham dự này thường không dám có ý kiến hoặc là ý kiến theo ý lãnh đạo, tình trạng này không riêng ở nơi nào nên VNEN cứ thực hiện bất chấp kết quả không mấy khả quan của nó.

Trần Đời
15

Các bác trên bộ, ở trên cao làm ơn chỉ cho em cách dạy VNEN với một ngôi trường chi có 05 phòng học cho 02 ca học, thiếu đủ thứ từ phòng học, phòng chức năng đến sân chơi bãi tập. Tôi chỉ có một ước mơ là đủ phòng dạy 01 ca để thầy và trò đỡ khổ. Bên cạnh đó đề nghị Bộ chỉ đạo ngay các trường Tiểu học đảm bảo dạy học sinh đọc thông, viết thạo đừng đẩy lên lên THCS trách nhiệm mà Tiểu học có trách nhiệm phải làm.....

dao bien dong
16

Những người có trách nhiệm với tương lai hay dừng ngay mô hình vnen. Thực tế tôt hay xấu chỉ co gv trực tiếp giảng dạy họ biết nhưng không lắng nghe họ.

Hoa cát đằng
13

Là GV đứng lớp, tôi thấy bứt xúc nhưng biết làm sao nên cứ làm ngơ, ai kêu áp dụng gì phải làm nấy, không thì bị chê là dở, là không biết học hỏi...Soạn GA nhưng soạn kịch bản để diễn.

Nông dân
15

Bài viết thật thẳng thắn,nói đúng nói trúng-tính xây dựng trách nhiệm cao...Xin cảm ơn cô giáo Đỗ Quyên đã truyền tải (ý nguyện) lời dịch Hài của "Nông dân" (Vì Nó Em Ngu). Bình luận 7/12/15

dao bien dong
15

Quá đúng. Vnen không phù hợp với giáo dục Việt Nam. Đừng có giết chết nhiều thế hệ học trò vì cái dự án vớ vẩn. Ông Định nói chỉ là lý thuyết suông. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Chỉ có gv trực tiếp giảng dạy mới hiểu rõ.tại sao bộ giáo dục không biết lắng nghe, hay vì 86tr đô.

Xem thêm bình luận
Tin khác