Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam băn khoăn vì học sinh nghỉ hè 3 tháng

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Phó Thủ tướng cho rằng, cần xem xét thời gian nghỉ hè của học trò Việt Nam bởi lẽ từ xưa đã quy định như vậy nhưng liệu hiện giờ có còn phù hợp không?

Tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 của ngành giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo như vậy.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả của ngành giáo dục trong năm học vừa qua, nhất là việc phổ cập mầm non 5 tuổi.

Cùng với đó, đã xây dựng, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bắt tay vào xây dựng chương trình môn học.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đã được đổi mới cơ bản thành công. Tự chủ đại học đã được đẩy mạnh hơn với 23 trường tự chủ.

Quản lý của Bộ, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều tiến bộ, giảm bớt bệnh thành tích, bỏ bớt những cuộc thi, những thủ tục hành chính không cần thiết.

Đặc biệt,  thành tích thi quốc tế của học sinh, các công bố quốc tế của giáo dục đại học... đều ấn tượng hơn.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng đã chỉ ra những bất cập mà thời gian tới ngành giáo dục cần điều chỉnh. 

Thứ nhất, quản lý nhà nước, quản trị đại học, quản trị trong các trường phổ thông còn nhiều bất cập. Còn nhiều thủ tục hành chính, cầm tay chỉ việc. 

Đơn cử vẫn còn nhiều phong trào, cuộc thi không vì học sinh. 

"Cả khu phố này, có đứa nào nghỉ hè mà không đi học thêm đâu?"

Chậm trong triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được ban hành chậm cũng như tinh thần, nhận thức về đổi mới chậm được triển khai, quán triệt trong ngành, trong  đội ngũ giáo viên. 

Thứ hai, trong chương trình giáo dục chưa chú ý toàn diện đến việc dạy người. Mấy năm gần đây có ra nhiều hoạt động: Thể dục, vệ sinh trường lớp nhưng nhiều trường cỏ mọc đầy, bạo lực học đường gia tăng... 

Thứ ba, câu chuyện thừa thiếu giáo viên cục bộ nhiều nơi đặc biệt giáo viên mầm non.

Thiếu hơn 20.000 giáo viên mầm non trong khi giáo viên thừa thì ta ngại đụng đến, không bồi dưỡng để chuyển đổi, dẫn đến tình trạng thừa thì cứ thừa, thiếu cứ thiếu. Cái này trách nhiệm của cả bộ, cả các tỉnh, địa phương. 

Thứ tư, giáo dục thường xuyên đặc biệt giáo dục cho người lớn hầu như không để ý, chưa được chú trọng mà chủ yếu chỉ tập trung mầm non đến bậc đại học dù chúng ta đang xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Không một ngành nào dễ thống kê nhu cầu như sư phạm

Từ những bất cập đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục cần tập trung chỉ đạo một số vấn đề sau: 

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ tới đây, cần đặc biệt quan tâm đến việc dạy người, từ mẫu giáo trở đi. Phải làm chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Phải dạy cho các em những gì thật nhân văn, những gì thật cụ thể, thiết thực. 

Trẻ em gặp người lớn phải biết khoanh tay chào, phải biết làm vệ sinh trường lớp; học sinh phải biết yêu lao động, trân trọng người lao động. 

Học trò nghỉ hè 3 tháng, liệu có còn phù hợp? (Ảnh minh họa: Báo Infonet)

Phải có những hoạt động khơi gợi, giáo dục cho các em học sinh từ bé biết yêu bố mẹ, người thân, biết quan tâm hàng xóm để lớn lên biết yêu Tổ quốc, có ý thức công dân toàn cầu. 

Tựu trung phải dạy cho học sinh có kiến thức, biết yêu gia đình, Tổ quốc, có ý thức công dân. Các bậc phụ huynh cũng cần chia sẻ với các giáo viên, nhất là giáo viên tiểu học.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành giáo dục cần bãi bỏ những quy định có tính chất cứng nhắc, hình thức, câu nệ, bệnh thành tích.

Tăng cường tính tự chủ của cơ sở giáo dục. Phải tự chủ xuống đến từng giáo viên, đến từng bộ môn.

Có những mùa hè như thế

Bộ Giáo dục và Đào tạo làm đúng vai trò của mình: Về quản lý nhà nước thì bỏ những quy định cứng nhắc; còn về bỏ chủ quản đối với những trường đại học thì bộ gương mẫu trước đi đối với mấy chục trường của bộ”, Phó Thủ tướng nhắc.

Về Chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết 88 của Quốc hội đã ban hành, chúng ta phải thực hiện. Tuy nhiên, trước mắt các địa phương rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ để khẩn trương chuẩn bị triển khai. 

Chính phủ đồng ý quan điểm với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội là đổi mới phải hiệu quả, vì thế phải chuẩn bị kỹ, nếu cần thiết thì lùi thời gian để thêm thời gian chuẩn bị.

Vấn đề quan trọng là ngành giáo dục, từ nơi thuận lợi đến khó khăn phải quán triệt tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông, các giáo viên phải được chuẩn bị. 

Trong đó bao gồm cả vấn đề đào tạo giáo viên, phải đào tạo để mấy năm nữa cho ra một thế hệ giáo viên đủ tiêu chuẩn triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Thừa-thiếu giáo viên là trách nhiệm của ngành giáo dục.  Không một ngành nào dễ thống kê nhu cầu như sư phạm. 

Tại sao Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thống kê? 

Tại sao không bồi dưỡng lại số giao viên dư thừa để chuyển đổi sang dạy chỗ còn thiếu? 

Bộ hoàn toàn có thể làm được
”, Phó Thủ tướng khẳng định. 

Hãy để cho trẻ được hưởng 3 tháng hè, đừng bắt đi học nữa

Cũng theo Phó Thủ tướng, ngành sư phạm hiện ra trường thất nghiệp rất nhiều, chạy việc rất khó, các cháu phải “mai phục” để xin việc, phải chấp nhận dạy hợp đồng, nằm chờ để xin vào biên chế. 

Trong khi đó, chúng ta hoàn toàn thống kê được nhu cầu giáo viên. Giáo dục các địa phương phải rà soát, thống kê lại để báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết. Ngành giáo dục cần làm đến nơi đến chốn việc này. 

Chỉ cần bảo đảm không thất nghiệp là sư phạm sẽ hấp dẫn, cùng với đó tăng thêm chế độ cho giáo viên nữa thì càng hấp dẫn hơn.

Về thi cử, tuyển sinh, Phó Thủ tướng cho rằng cần hoàn thiện Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để bảo đảm cung cấp kết quả đáng tin cậy cho các trường tuyển sinh. 

Còn tuyển sinh phải là tự chủ của các trường đại học. Có cần thiết phải chia nhỏ các môn trong bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để đáp ứng xét tuyển của các trường hay không? Bộ cần làm việc với các trường để bàn cách tuyển sinh phù hợp nhất.

Tuyển sinh là tự chủ của các trường, các trường không nên cứ gặp khó khăn là kêu ca. Các trường phải chung sức chung lòng với Bộ để có phương án xét tuyển phù hợp nhất”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ. 

Về thời gian tựu trường, Phó Thủ tướng cho rằng, cần xem xét kỹ. Bởi lẽ thời gian nghỉ hè của học trò Việt Nam từ xưa đã quy định như vậy nhưng liệu hiện giờ có còn phù hợp không? 

Nhìn nhận thực tế, đặc biệt đối với các cặp bố mẹ trẻ sinh sống ở vùng đô thị cho thấy, thời gian nghỉ hè của con quá dài khiến họ không biết làm thế nào để lo cho con và thực tế các trường đều tựu trường sớm, trong khi Bộ quy định khai giảng là ngày 5/9. 

Do đó, năm học tới Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bàn kỹ vấn đề này để có quy định phù hợp chứ không lại thành ra khai giảng rất hình thức”, Phó Thủ tướng nêu rõ. 

Năm học mới sắp bắt đầu, chuyện lạm thu trong các trường học ngày càng trở nên tinh vi là nỗi ám ảnh, bức xúc của phụ huynh học sinh và các thày cô giáo chân chính.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng mời quý độc giả gửi thông tin phản ánh tình trạng lạm thu và tiêu cực ở các trường, các hội phụ huynh về hòm thư điện tử toasoan@giaoduc.net.vn, để chung tay góp phần làm trong sạch môi trường giáo dục nước nhà.

Các thông tin cá nhân của người cung cấp nguồn tin được chúng tôi cam kết bảo mật theo pháp luật nhà nước.

Trân trọng!

Thùy Linh
Từ khóa :
khai giảng , tựu trường , học sinh , giáo viên , hình thức , ngành sư phạm , chương trình giáo dục phổ thông mới
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam băn khoăn vì học sinh nghỉ hè 3 tháng
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : LẠM THU
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Chi Thiện
0

Nên giảm thời gian nghỉ hè, tăng thời gian nghỉ ngơi giữa học kỳ cho học sinh va giáo viên đi thực tế, du lịch.

Nguyễn Việt Dũng
11

@Hiền Mai, rất đồng ý với chị! Mùa hè rất cần cho trẻ thơ, phải cho trẻ nghỉ đủ 3 tháng hè, đó là mong muốn của phụ huynh cả nước. Giống như chị, không có phụ huynh nào tham gia báo Giáo Dục này với " mong muốn" cho con đi học thêm đâu chị. Giữa tiêu chí của báo và nguyện vọng phụ huynh gặp nhau ở đó. Nói đến đây chắc chị đủ hiểu do đâu có lời bình hay xuất hiện dưới dạng cổ vũ như là cần cho con đi học hè, học trước, học thêm v.v., học phí tiếng anh rất rẻ...khiến ph rất bức xúc, gần đây thường xuyên xuất hiện, nghe miết bội thực buồn nôn. Không có phụ huynh kiểu đó trên báo này. Trên group dành cho phụ huynh chúng tôi cũng nói đến vấn đề này và kết luận rất may cũng chỉ là một cá nhân, không phải tất cả gv đều như vậy. Nếu chị để ý như chúng tôi sẽ thấy nhiều nick nhưng cùng một người tự biên tự diễn, tự đua, tự lên like nên không thể nhảy like cùng lúc như ph mà rất chậm, nội dung lặp đi lặp lại... mong chờ gì cái biểu hiện ảo vô nghiã đó mà cần vậy nhỉ? Tôi đọc báo GD từ những ngày đầu, tôi biết bạn đọc báo không quan tâm tới cái ảo như nvat kia. Thật vô nghĩa vì ai cũng nhận ra, không thể đánh lừa dư luận bằng chiêu đó được. Tham gia BGD là góp tiếng nói cho GD thêm trong sạch, cổ động lợi ích nhóm và tư lợi cá nhân thì tham gia chi cho phí thời gian, nhận diện rõ người ta càng cười cho, chả ai ủng hộ nên phải chiêu trò, chịu khó thật!

Hồ Thị Lan
2

Học sinh nên được nghỉ hè 3 tháng để có cuộc sống trải nghiệm cùng gia đình, địa phương. Thực tế học sinh cấp 2, 3 phải ôn tập thi cấp 3, thi tốt nghiệp. Học sinh nhiều địa phương từ mùng 1 tháng 8 đã phải đến trường rải rác trong tuần để lao động...những năm trước đây học sinh còn học sớm từ trong tháng 8 thử hỏi chất lượng có nâng lên? không

Hiền Mai
20

Mùa hè là mùa tăng trưởng của các con. Vì thời gian này có nhiều hoạt động để các con tăng trưởng chiều cao,rèn luyện thể lực. Cho các con nghỉ đủ 3 tháng hè là cần thiết. Các gia đình kêu k có ai trông con thì gửi về quê ,về vs ông bà thiên nhiên cũng tốt cho sao. Cả năm cắm mặt đi học,học thêm học nếm đủ thứ đến về vs ông bà 1 ngày cũng k có. Ng lơn chỉ nghĩ đến mình mà k nghĩ cho trẻ. Hãy hỏi HS xem các con có muốn rút ngắn thời gian nghỉ hè k. Các con là ng ảnh hưởng trực tiếp vạy đã có ai hỏi ý kiến các con chưa? Ai cũng chỉ vì mình, ng lớn thật là ích kỉ quá.Ngày xưa chỉ học nửa ngày,nửa ngày tham gia lao động cùng gia đình mà ai cũng giỏi ,cũng có tư cách suy nghĩ chín chắn đấy thôi. Ngày xưa chỉ HS yếu kém mới phải hịc hè,ngày này thì sao? Giỏi,dốt đều phải đi, để đóng tiền,để nhà trường,thấy cô V-T-Anh có thêm thu nhập. 1 tháng hè ngoài lương chính có thầy cô còn đc 10_15 tr tiền dạy hè nên dĩ nhiên họ k muốn HS nghỉ 3 tháng hè. Nên để cho các con có tuổi thơ để mai này còn kể cho con,cháu nghe giống như các vị bây giờ.

PHHS.
6

Nghỉ hè đủ 3 tháng cho trẻ còn lớn các bác ơi!

Thiện
6

HS tỉnh tôi nghỉ hè có 2 tháng (đầu tháng 6 đến đầu tháng 8). Tôi là Gv dạy lớp 12 chỉ được nghỉ hè 2 tuần vì phải ôn thi tốt nghiệp, gác thi, chấm thi tuyển sinh 10 và thi quốc gia, sau đó về học bồi dưỡng, học chính trị. Đầu năm học mới nhưng tôi và 1 số đồng nghiệp còn mệt mỏi, chưa lại sức. Nếu rút ngắn thời gian nghỉ hè chắc tôi không còn ngày nghỉ và phải mua thuốc tăng lực uống thôi.

Van chu
4

Nghỉ 3 tháng hè đó là truyền thống từ xưa đến nay . Với gv mầm non họ chỉ trông chờ 3 tháng hè để dành thời gian chăm sóc Gia đình , vì trong năm học họ đầu tắt mặt tối mới về . Đã có ko ít gv mầm non bị chồng bỏ cũng chỉ vì ko có thời gian dành cho gia đình (sáng đi 6h30, chiều về 17h ) có khi 17h30 mới về vì phụ huynh ko đón con . Chưa kể đến khi về nhà lại lao vào soạn giáo án , làm đồ dùng ,viết module ...ôi ko thể nào nói hết được nỗi khổ của gv mầm non nói chung và các bậc học nói riêng .với mầm non sao cứ phải đè gánh nặng về chuyên môn quá như vậy ?chủ yếu cháu ngoan , lễ phép , chăm sóc tốt là quý rồi , sao càng ngày tôi thấy nặng quá về vấn đề chuyên môn .

Trần Thanh Quang
16

Đồng ý với bạn Vũ Thảo Nguyên, nghỉ đủ 3 tháng hè là cần thiết! Ai đó cho rằng cần cho trẻ học hè là núp bóng cổ vũ dạy thêm học thêm mà thôi. Tôi không biết những người phát biểu rằng cần phải tống trẻ đi học thêm họ có con không. Vì không ai có con mà không muốn nhìn con mình tung tăng năng động, sao lại gọi đó là quậy phá vậy bạn, phải ngồi thụ động sợ sệt như trong lớp mới được à?

Xem thêm bình luận
Tin khác