Tại sao nhà trường, thầy cô không chịu làm đúng?

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Nhiều cán bộ, giáo viên đang thiếu đi niềm tin, sự đồng lòng và thực tâm để đưa các quyết sách của Bộ GD&ĐT đi vào thực tiễn.

LTS: Xoay quanh đề tài “trên bảo dưới không nghe” hoặc nghe nhưng làm không nghiêm của giáo viên, các nhà quản lý giáo dục ở cơ sở, thầy Đỗ Tấn Ngọc – Phó hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, một nhà quản lý giáo dục có nhiều năm trong nghề đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.

Thầy cũng mong muốn giáo viên, các cấp quản lý phải đồng lòng hơn nữa trong việc thực hiện các chính sách của Bộ.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả ý kiến này!

Là một cán bộ quản lý, một thầy giáo đã có 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” ở một trường Trung học Phổ thông, tôi có nhiều trải nghiệm về những bước đi thăng trầm của ngành giáo dục, nhất là giáo dục bậc Phổ thông trong suốt 2 thập kỷ qua. 

Nhiều lúc tôi nghĩ ngợi và tự đặt ra mấy câu hỏi: Tại sao nhiều nhà trường, giáo viên không chịu làm đúng? Họ không chịu làm đúng để được cái gì? 

Tôi dẫn ra đây hàng loạt quyết sách đúng đắn của cấp trên đã và đang bị trường học, giáo viên làm cho phá sản, lệch lạc hẳn đi.

Các năm 1999, 2000, Bộ Giáo dục từng có quyết định tuyển thẳng vào Đại học cho học sinh có kết quả học lực, thi tốt nghiệp loại giỏi nhằm mục đích khuyến khích thành tích học tập tiêu biểu, xuất sắc của các em.

Năng lực Ban giám hiệu quyết định đến chất lượng giáo dục mỗi nhà trường

(GDVN) - Chất lượng của Ban giám hiệu là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường.

Năm đầu tiên thực hiện quyết định trên, các trường không có nhiều học sinh được tuyển thẳng nhưng đến các năm sau, khi nhận  thấy rõ lợi ích to lớn của nó nên đã thi nhau nhờ cậy, dàn xếp để được điểm cao, xếp loại tốt, thi tốt nghiệp thật dễ dãi, thậm chí có “gài bài”…

Thế là số học sinh được tuyển thẳng Đại học các năm tiếp theo tăng đến bất thường, đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất trong chính sách tuyển thẳng không ai khác chính là con em của cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục. 

Thấy không ổn trong thực hiện quyết định trên, mấy năm sau, Bộ GD&ĐT cho bỏ.

Một thời gian trước đây, khi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều địa phương có quy định cộng điểm khuyến khích đối với học sinh đạt học lực khá, giỏi thì ngay lập tức điểm số và kết quả học bạ của các em đang học lớp 9 ở hầu hết các trường Trung học Cơ sở được đẩy lên cao đến ngất ngưỡng. 

Chúng tôi làm công tác tuyển sinh vào lớp 10, khi kiểm tra học bạ từng em có so sánh, đối chiếu với kết quả những năm học trước đó thì quả thật thấy rất rõ sự bất thường với kết quả năm lớp 9. 

Trong hội nghị, lãnh đạo Phòng, Sở GD&ĐT đều quán triệt tinh thần khá kỹ: các đồng chí, nhà trường không nên chạy theo thành tích, cần đánh giá đúng thực chất, em nào xứng đáng điểm, loại gì thì cho loại ấy. 

Nhưng thực tế, họ có nghe đâu,  nói là một chuyện còn làm lại là một chuyện khác. 

Chán ngán căn bệnh thành tích, khoán thoán điểm số của nhà trường, giáo viên bậc Trung học Phổ thông mấy năm nay, các địa phương đã hủy bỏ quy định cộng điểm học sinh khá, giỏi.  Nay, soi học bạ học sinh lớp 9 khi không còn có cộng điểm nữa thì tình hình có đổi thay, số lượng loại khá, giỏi giảm hẳn!

Làm sao để học sinh có thực chất học hơn là chạy theo các thành tích "ảo"? (Ảnh: Giaoduc.net.vn).

Ba năm nay, Bộ GD&ĐT đưa kết quả học tập lớp 12 tham gia vào công nhận Tốt nghiệp THPT và nhiều trường Đại học, Cao đẳng dựa vào học bạ để xét tuyển sinh. 

Đây được xem là một chủ trương đúng đắn của Bộ, đánh giá kết quả tốt nghiệp dựa vào nhiều yếu tố vừa thi vừa xét, làm tăng cơ hội đỗ tốt nghiệp, tạo động lực mới cho chất lượng dạy và học ở nhà trường THPT. 

Tuy nhiên, thật đáng buồn, không ít đơn vị, nhà trường, nhất là các trường ngoài công lập lại tiếp tục lặp lại “bệnh” thành tích, suy nghĩ tiêu cực “sợ” các trường khác không làm thật giống mình nên đã nhẹ nhàng trong việc cho điểm đồng loạt các bộ môn văn hóa, đẩy các con điểm lên cao mút chỉ. 

Họ bây giờ rất “khôn khéo”, “ kín đáo”, “ tế nhị” khi xử lý, làm những việc trong nháy nháy ấy.  

Còn phụ huynh, học sinh thì khỏi phải nói, được nhà trường, giáo viên “quan tâm”, “tạo điều kiện” như vậy, vui mừng lắm, vì có lợi mà. 

Cấp trên, các Sở GD&ĐT thử  lấy số liệu về kết quả học tập và hạnh kiểm của học lớp 12 từ các trường, rồi làm biện pháp thống kê, so sánh, đối chiếu, phân tích… sẽ biết ngay có hay không hiện tượng “thoán khoán” tại cơ sở giáo dục. 

“Chim khôn giấu mỏ, người khôn giấu lời"

(GDVN) - Không ít giáo viên đã bị “thân bại danh liệt” chỉ vì trót “vạ miệng” đó sao, mặc dù đó là những lời nói thật về Ban giám hiệu.Làm để biết thực tế thôi, chứ nhằm quy kết cụ thể thì vô cùng khó khăn, vì các đơn vị trường, thầy cô giáo có đủ lý lẽ, nguyên nhân để biện luận, phản bác.

Sau khi công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vừa kết thúc, nhiều nhà quản lý, chuyên gia giáo dục đề xuất với Bộ GD&ĐT không nên tổ chức thi Tốt nghiệp THPT nữa mà chỉ cần xét công nhận dựa vào quá trình học tập là được. Làm như thế rất nhẹ nhàng mà lại đỡ tốn kém kinh phí, tiền bạc của Nhà nước, phụ huynh lên tới hàng ngàn tỷ đồng. 

Mới nghe qua thì thấy tiện ích và kinh tế thật, nhưng nếu chúng ta không thực hiện theo lộ trình, bỏ liền Kỳ thi này thì chắc chắn sẽ có nhiều việc phát sinh đáng lo ngại.

Đó là tình trạng bệnh thành tích lại bùng phát. Trường nào cũng “thi đua” xét công nhận 100% học sinh của mình đỗ tốt nghiệp; lúc đó nhiều trường rất khó khăn khi xét tuyển chỉ dựa vào học bạ. Nếu lại tổ chức thi  “3 chung” để tuyển sinh Đại học như các năm trước thì chất lượng dạy học ở trường THPT càng xuống thấp, vì chẳng còn kỳ thi nào để sát hạch, làm căn cứ đánh giá, và tình trạng học lệch, chỉ học mấy môn thi Đại học sẽ càng trầm trọng. 

Từ những thực trạng trên, tôi nhận thấy nhiều cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đang thiếu đi niềm tin, sự đồng lòng và thực tâm để đưa các quyết sách, chủ trương của Bộ GD&ĐT đi vào thực tiễn đời sống, có sức lan tỏa, cổ vũ phong trào dạy tốt, học tốt.  

Việc triển khai các quyết sách này ở cơ sở thường nảy sinh nhiều bệnh thành tích, lợi ích nhóm, nặng “chủ nghĩa duy tình”… cũng là căn nguyên phá vỡ các định hướng tốt đẹp ban đầu của Bộ, khiến các chính sách này đi vào ngõ cụt.  

Để chuyển biến tình trạng này, không chỉ cần nỗ lực và ý thức tự giác của các giáo viên mà còn cần những giải pháp mang tính đột phá, căn cơ, đồng bộ hơn từ các cấp quản lý giáo dục trong thời gian tới.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
Bệnh thành tích , giáo dục , kỳ thi , tốt nghiệp
Tại sao nhà trường, thầy cô không chịu làm đúng?
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tuyết Hồ Thu
0

Tôi thấy rất đúng, như ở cấp 2 xét tốt nghiệp qua 4 năm học vì vậy trường nào cũng mong rằng trường mình sẽ đạt 100% nếu không đạt thì mất trường tiên tiến xuất sắc, rồi khi tổng kết nhìn kết quả thua kém trường khác sẽ xấu hổ vì thế nên cứ phải tốt nghiệp 100%, như trường tôi, lực học của các em HS9 rất tệ, có nhiều em không biết gì, viết cũng viết không xong chứ đừng nói đến làm văn học toán, nhưng vẫn đậu tốt nghiệp, học sinh các lớp 6,7,8 thì có 9 môn học cho điểm thì thiếu cả 9 môn, nhưng cho thi lại rồi vẫn lên lớp, có nhiều em HS nói rằng, học thi lại 5,6 môn vẫn lên lớp mà vậy học làm chi cho mệt... nguyên nhân nào để nhà trường và thầy cô cứ đẩy lên và làm sai với nghị quyết thông tư của bộ, Bởi phổ cập giáo dục mà nếu HS ở lại lớp thì trường mất điểm thi đua, học sinh bỏ học giữa chừng cũng mất điểm thi đua... ở cấp tiểu học, học ko được cũng đẩy lên cấp THCS, cấp THCS cũng không thể để lại, lại đẩy lên cấp THPT vì 2 cấp này PCGD rồi nên ko thể để các em ở lại, còn qua tay mình rồi, bây giờ vô tay người khác mình hết trách nhiệm, lên đó nó học sao thì học, cấp đó nhà trường và GV tự lo, mắc chi tới mình nữa, vậy là cứ đẩy lên, đẩy lên... Đúng là không thi TN có nhiều cái hay và thuận tiện đôi đường, nhưng theo tôi với mình là chưa được, bởi ở đây chưa có ý thức tự giác học tập của học sinh, và áp lực về thi đua quá lớn, GV phải làm HSSS quá nhiều nên không quan tâm chất lượng, chủ yếu hình thức, vì vậy muốn làm đúng thì cần phải xem lại tổng thể...

chuong lê
0

Làm trái làm khác vì những quyết sách quyết định này duy ý trí chủ quan của một số cá nhân không đủ tầm lên khi vào thực tế bị méo mó hoạc bộc lộ ngay bất cập chứ đừng đổ lỗi cho GV

Phan Thân
0

Tôi nghĩ,để khắc phục tình trạng này thì chỉ riêng ngành giáo dục làm thôi là không kết quả.Cần sự vào cuộc của cả phụ huynh,các cấp chính quyền,đoàn thể,tức là phải đồng bộ.Tôi từng biết,việc hầu hết lãnh đạo các cấp đi thi cùng con(thi vào lớp 10,thi tốt nghiệp THPT);các cấp xã,huyện,tỉnh giao chỉ tiêu cho các trường phải đạt chuẩn,phấn đấu có học sinh đạt giải quốc gia...Bệnh thành tích và bệnh chạy đã là căn bệnh nan y kéo dài mà chưa được ngăn chặn hay đẩy lùi.

Lê Quốc Vũ
1

Thấy cũng ngộ quá!Giáo viên tự ý nâng điểm,xét cho hs đạt loại giỏi để tuyển thẳng vào đại học,không biết ban giám hiệu ở trường để làm gì mà không phát hiện hay là ăn chia nên làm lơ bỏ qua.Dấu hiệu chất lượng tăng bất thường các vị HT,PHT đi đâu hết rồi mà không kiểm tra.Nay lại đổ thừa cho gv phi lý hết sức!

TRẦN NHƯ NHỘNG
2

Là một giáo viên tôi có thể khẳng định rằng chẳng có ai giỏi hơn giáo viên cả bởi học sinh của họ có khi là thầy phán, thầy bói, thầy cúng nhưng khi gặp giáo viên họ vẫn phải gọi là thầy. Cho dù bộ, sở, phòng giáo dục hay ban giám hiệu đưa ra chỉ tiêu chất lượng bộ môn bao nhiêu % đi nữa cũng không làm khó được giáo viên, 70 , 80 % là chuyện nhỏ vẽ được mà. Tôi dạy ở một trường DTNT THCS kết quả NH 2015 - 2016 đến 69% khá giỏi, 0,7 %yếu mà thôi.

Phan Thị Thanh Hà
2

Lúc nào cũng là thực hiện chỉ tiêu trên giao 100%....vậy thì muốn được trên khen phải bằng mọi cách đạt chỉ tiêu thôi. Nếu không đặt nặng chỉ tiêu thì sẽ không có bệnh thành tích

Vũ Huỳnh Đức
1

Đi học bây giờ không còn là 1 niềm vui mà nó là 1 nỗi sợ hãi , mệt mỏi khi đến trường .

Tuấn Duy
1

Những năm 70-80 tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đạt 45-50% có sao đâu? bây giờ 99,99% ở đâu ra tài vậy? rồi nào từ gần từ xa ôi thôi đủ thứ. học sinh tiểu học, thcs không thầy cô giáo nào dám đánh rớt (lưu ban) lại một em. để cho trang báo cáo có màu xanh tươi đẹp? xin hỏi lại Ở đâu ra mà toàn diện thế? Tất cả từ đây mà ra hết chứ đâu mà nghiên cứu cho tốn kém. vì đăng ký phổ cập cho có thành tích oách vơi thiên hạ là tự tìm vạ vào thân chứ sao đâu? rồi đi cấm dạy trước, cấm dạy sau, cấm dạy thêm.

Xem thêm bình luận
Tin khác