Thầy trò ngày đêm quay cuồng với các "cuộc chiến" để mang hư danh về cho trường

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Chính những hội thi đang đánh đổi cái thiết thực để lấy cái hư danh không ngoài mục đích chỉ làm đẹp thêm bảng thành tích của lãnh đạo nhà trường mà thôi.

LTS: Dù đã có chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi và các cuộc thi trí tuệ đối với học sinh tiểu học nhưng nhiều địa phương hiện nay vẫn tổ chức những “sân chơi” này cho khối tiểu học.

Cô giáo Đỗ Quyên phản ánh tình trạng cả thầy và trò lại tiếp tục bước vào cuộc chiến quên ăn quên ngủ để giành chút hư danh về cho lãnh đạo nhà trường.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Cách đây 2 năm, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã kí ban hành một chỉ thị về “Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học". Theo đó, chỉ thị nêu rõ:

Đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: Hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh; khuyến khích tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp. 

Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: Chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày; không giao bài tập ngoài sách giáo khoa.

Ngoài ra, không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học; không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các “sân chơi” trí tuệ; không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”. 

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấm nhưng nhiều địa phương vẫn tổ chức các cuộc thi cho khối tiểu học. (Ảnh minh họa: Thanhnien.vn)

Hiện chỉ thị nêu trên vẫn đang còn hiệu lực, thế nhưng nhiều địa phương vẫn tiếp tục vi phạm khi khởi động lại cuộc thi Violympic Toán, Anh văn, tổ chức các sân chơi giao lưu như “Hùng biện tiếng Anh cấp tiểu học”; “Giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học”; “Chúng em với tiếng Anh”…

Việc tổ chức lại các sân chơi trí tuệ thế này không chỉ gây áp lực cho giáo viên còn là động lực kéo học sinh đến với các lớp học thêm, các lò luyện thi bất kể giờ giấc nào. 

Ở một số trường chuẩn quốc gia, các hội thi này luôn nóng và chưa bao giờ hạ nhiệt. Trường nào có số lượng học sinh đỗ cao, đương nhiên vị thế của trường trong con mắt mọi người cũng được nâng lên ở một “tầm cao mới”. 

Bởi thế, có rất nhiều điều lợi đến với trường như vị thế của Ban giám hiệu được nâng lên, sự đầu tư của cấp trên được ưu ái, sự quan tâm của địa phương và của chính phụ huynh học sinh đối với trường…

Ngoài ra, nhiều danh hiệu thi đua cũng vì thế mà thi nhau đổ về cho nhà trường, cho đội ngũ lãnh đạo như trường lá cờ đầu, trường tiên tiến xuất sắc hay cán bộ quản lý giỏi…

Vì những mặt lợi như thế, Ban giám hiệu nhà trường luôn quyết tâm đốc thúc giáo viên trong trường đăng kí chỉ tiêu tham gia. Thầy cô buộc phải cố gắng phấn đấu chạy đua. 

Những cuộc thi "thật là giả, giả là thật"

Thế rồi, mọi áp lực đều đổ xuống đầu những cô cậu học trò bé xíu.

Sau giờ lên lớp, giáo viên cùng một số “gà nòi” lại đánh vật với những bài toán “nát óc”. 

Buổi tối về, ba mẹ phải hỗ trợ con giải tiếp nếu không mai lên lớp thầy cô sẽ phê bình, khiển trách. Nhiều phụ huynh nói mình không thể dạy con vì toán quá khó. 

Có không ít người đã tốt nghiệp đại học nhưng bài toán Violympic lớp 2 cũng giải mãi không xong. Thế rồi, nhiều gia đình phải buộc đưa con đến các lò luyện toán nâng cao cho các em học. 

Cả ngày miệt mài trên lớp, chiều về các con chỉ kịp và vội vài xới cơm rồi lại tất tả đến lớp học thêm vất vả với những con số tới hơn 8 giờ mới ra về. 

Đã có không ít phụ huynh gọi điện năn nỉ: “Cô (thầy) cho con tôi ra khỏi đội tuyển học sinh giỏi được không?”.

Dù rất hiểu nhưng giáo viên không thể đồng ý vì cho em này, em khác cũng sẽ nghỉ theo. Mà nếu thế thì mình biết ăn nói ra sao với nhà trường?

Có không ít học sinh, gia đình không có điều kiện gửi vào lò luyện thi, chính giáo viên chủ nhiệm phải dành thời gian bồi dưỡng cho em.

Thế rồi, hằng ngày trên lớp, cô lại “ăn cắp” thời gian của cả lớp để kèm cặp riêng em. Cô gửi gắm bao nhiêu niềm tin và ước vọng vào đó.

Thi học sinh giỏi vất vả là thế, còn những sân chơi mang tính trí tuệ cũng bi hài không kém. Điển hình nhất là sân chơi giao lưu về tiếng Anh. 

Cả trường, sàng lọc vài vòng cũng chọn ra khoảng mươi em bập bõm vài câu tiếng Anh nghe tàm tạm. Thế rồi, thầy cô viết kịch bản, lời thoại, giao cho trò học thuộc. 

Bộ Giáo dục yêu cầu rà soát các cuộc thi trong trường học

Có giáo viên bật mí, có những em chỉ cần thuộc 2 câu nhưng các em học cũng gần cả tháng.

Thôi thì ngày nào cũng vậy, sau giờ tan học, đội tuyển ở lại cùng giáo viên để luyện tập. 

Cứ miệt mài như thế nhưng khi lên sân khấu diễn chưa đầy 10 phút đã xong phần dự thi.

May mắn trường nào có giải, thế là người ta tung hô, khen ngợi, quay phim chụp hình và lĩnh thưởng. 

Những đứa trẻ ấy cũng ngộ nhận rằng mình giỏi, mình xứng đáng được như thế mà không nghĩ rằng đó phần nhiều là công sức của thầy cô mà các em chỉ là người thể hiện.

Không ít giáo viên bày tỏ tâm tư: “Chính những hội thi học sinh giỏi, những sân chơi trí tuệ như thế đã lấy mất thời gian học tập quý báu của thầy và trò.

Đánh đổi cái thiết thực để lấy cái hư danh không ngoài mục đích chỉ làm đẹp thêm bảng thành tích của lãnh đạo nhà trường mà thôi”.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
thi học sinh giỏi , tiểu học , cuộc thi Violypic Toán , sân chơi trí tuệ , hư danh , bảng thành tích , lãnh đạo nhà trường
Thầy trò ngày đêm quay cuồng với các "cuộc chiến" để mang hư danh về cho trường
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ducgiaogia
0

Bài này hay nhưng không biết có ai làm cho ra ngô ra khoai hay không hay vì lý do khônv thể nói với nhà mạng nên không tổ chức thi là không được.

Lê Quốc Vũ
4

Rên la cái gì càng nhiều hội thi càng tốt chứ sao?Rên quá sau này sẽ tổ chức hội thi bảo vệ giỏi,bảo vệ viết sáng kiến kinh nghiệm giỏi rồi kế đến là chị lao công phảu thi lao công giỏi lại viết sáng kiến,tiếp đó là thư viện,kế toán,văn thư,y tế học đường...Quý vị mà rên nữa tội nghiệp cho bác bảo vệ,cô lao công và các bộ phận khác.Đã lở rồi thôi chịu khó thi đi.Sao không thấy cuộc thi hiệu trưởng,phó hiệu trưởng trưởng phòng,phó phòng giỏi .....nhỉ!!!Chắc có cuộc thi này náo nhiệt lắm,phải mời bác bảo vệ,chị lao công có đủ trình độ làm ban giám khảo đó nha!!!

GVTH1
1

Nói chung các cuộc thi mình cũng không ủng hộ lắm. Đặc biệt như thi giáo viên dạy giỏi. Đi thi thì giáo viên tự bỏ tiền ra để đi quà ban giám khảo, rồi tiền đồ dùng. Như tôi 2 vợ chồng là giáo viên, tôi phản đối vợ đi thi, bị HT gặp riêng rồi giáo huấn tư tưởng các kiểu. Nói thật thi cái này như là một buổi chọn diễn viên vậy. Học thuộc kịch bản rồi lên diễn. Tôi cũng đi rồi nên biết, thấy chẳng có tác dụng gì cho việc nâng cao chất lượng học sinh.

Khuê Trang
4

Bài viết đúng với thực trạng. Minh là HT mot truong tieu hoc nghe lenh bỏ cac cuộc thi ở tiểu học va bỏ thi vao truong chuyên THCS mình thấy Bộ GDdT sáng suot và mừng thầm cho Học trò có thời gian vui chơi. Nhưng rồi một bon khác cau ket lai tổ chức cac noi dung khác ( thay vi thi HS giỏi , đổi lại là giao lưu...) và dac biet la cac cuoc thi tren mang ( tieng anh tren mang, toan tren mang...) va thi ở khung giờ 11h-12h nữa mới khổ cho hoc trò va thầy cô chứ. Mot sự ket hợp giữa 2 Bộ và đơn vị cung cap mạng để thu tiền, còn nguoi hoc va người dạy cung nhu nhà QL khổ thôi.

sacnhin
2

Đọc bài nghe mat lòng. Thực tế là thế nhưng rất ít người thấu hiểu. Đặt ra các cuộc thi này kia rồi áp đặt và ăn căp thời gian của nhau. Bo cái thực của nhiều người để chạy theo hư danh của một số ít người háo danh bất chấp sự phân biệt đối xử với các học trò khác, là đồng loại, là nhân tố cùng phát triển và giúp đất nước fat triển chung để đi lên. Những con người hảo danh đó, họ chỉ muốn, con em ho là fi hành gia, bay lên mặt trăng, còn những ai khác, ra sao mac kê. Thế nên, ngày nay, cứ ấm thân là đc, còn ai sống chết thế nào, kê, họ đâu cần nhìn hay đếm xia đến làm gì... Mong Bộ Giao duc ra chỉ thi hãy sát sao trong việc kiểm soát. Chứ chỉ một đường còn ở dưới, làm một nẻo, hỏi sao tiến tới, chỉ toàn tiến ngược.

Ly Thanh
4

Hư danh chủ yếu là dành cho cán bộ quản lý thôi

lê tuấn
9

Đỗ Quyên có tâm, có tầm và quan trọng là có thực tế. Đúng là GD đang như cô nói: "Đánh đổi cái thiết thực lấy cái hư danh...". Nhưng mực đích còn vì các con số báo cáo của các cấp nữa chứ không chỉ vì nhà trường.

Bùi Minh Thuận
7

Nói về danh xưng "giỏi" thì chắc rằng nước ta đứng đầu thế giới về số lượng. Thực chất thì ta chưa đóng góp gì về nền văn minh nhân loại mà còn tụt hậu rất xa. Giải pháp của bạn Đất Việt hay đấy. Mong Báo GD tổ chức thực hiện ngay trong dịp cải cách GD sắp đến.

Xem thêm bình luận
Tin khác