Viện "lò tiến sĩ" muốn có quy hoạch toàn quốc về đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Đó là nhận định của Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Phạm Văn Đức trong buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ ngày hôm 26/4.

Liên quan đến thông tin đào tạo tiến sĩ tại Học viện Khoa học Xã hội thời gian qua, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa có buổi làm việc với Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (cơ quan chủ quản của Học viện Khoa học Xã hội). 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đề nghị Viện nghiêm túc nhìn nhận những gì làm chưa tốt.

Theo ông Huẩn, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cần xem xét đặt hàng một đề tài đặc biệt để các nhà khoa học nghiên cứu, đánh giá chung về chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của cả nước hiện nay nhằm có cảnh báo. 

Trên cơ sở này kiến nghị Bộ GD&ĐT có chủ trương đánh giá chất lượng chung của đào tạo trình độ này đang khuyết, đang vướng mắc cái gì..., từ đó, xây dựng và thực hiện một quy hoạch tổng thể số lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ từ nay đến năm 2020 là cần bao nhiêu Tiến sĩ đầu ngành, lĩnh vực nào, thạc sĩ đến bao nhiêu là đủ...

Ảnh minh họa Xuân Trung

Đối với thông tin dư luận trong thời gian qua phản ánh liên quan tới công tác đào tạo tiến sĩ, ông Đặng Công Huẩn đề nghị lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cần nghiên cứu, phân tích rõ tình hình, thông tin cụ thể, chính xác, việc gì chưa làm tốt nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm, không bảo thủ.

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Phạm Văn Đức cho biết, năm 2015, Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh với 1.425 học viên cao học và 350 nghiên cứu sinh cho 36 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. 

Ông Đức cũng cho rằng, cần thiết phải có một quy hoạch tổng thể về đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của cả nước. Việc đào tạo đại học cũng cần quản lý chặt chẽ lại chứ không thể thực hiện cơ chế “mở” ồ ạt như hiện nay. 

Ông Phạm Văn Đức cũng nhận định, quy trình đào tạo nguồn nhân lực trình độ thạc sĩ, tiến sĩ tại Học viện Khoa học Xã hội là đúng quy trình, song cũng thừa nhận về tình hình chung trong đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ hiện nay là mới đáp ứng được nhu cầu của xã hội, chứ chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội...

Theo Báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, trong giai đoạn 2011-2015, các dự án, chương trình, đề tài nghiên cứu được triển khai đồng bộ qua hai tuyến là nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng tư vấn chính sách. 

Sự kết hợp của hai tuyến nghiên cứu đã nâng cao chất lượng nghiên cứu, mặt khác đã tạo ra một môi trường học thuật sôi nổi tại các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Trong giai đoạn trên, đã có 1.247 đề tài khoa học cấp bộ, 1.570 đề tài khoa học cấp cơ sở và 21 đề tài cấp nghị định thư được triển khai.

Xuân Trung
Từ khóa :
Đào tạo tiến sĩ , cấp phép , tiến sĩ giấy , đề tài , Học viện khoa học xã hội , mỗi ngày 1 tiến sĩ
Viện "lò tiến sĩ" muốn có quy hoạch toàn quốc về đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ
Chủ đề : TỰ CHỦ ĐẠI HỌC
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Khang
0

Tôi cho đào tạo trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ như hiện nay là quá dễ và tràn lan; điều này hệ lụy không nhỏ đến phát triển kinh tế và trật tự xã hội. Nhiều người có trình độ Đại học trở lên họ có tư chất và năng lực làm việc thực sự; còn đại bộ phận là "học đại" đẻ kiếm tâm bằng chờ cơ hội thăng quan, tiến chức - những loại người này thực sự nguy hại cho xã hội ( nịnh nọt, chạy trên nạt dưới, lấy chức vụ để nhũng nhiễu,bè phái, hối lộ, tham nhũng,...)!! Mong xã hội phát triển trí tuệ,bằng cấp thực chất hơn!

Dung Vu
1

Chỉ cần có một trường đại học nào của các nước văn minh mà thuê mấy ông ban giám hiệu của cái "Viện hàn lâm " cao siêu này làm việc , thì Dân tộc ta khá liền .

Lê Hà
3

"Xin chào" ông Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH...Tôi phải xin lỗi ông chẳng có cái quốc gia nào trên thế giới có ý kiến dở hơi như ý kiến của ông. Làm nghiên cứu sinh TS, không phải chỉ vì có cái bằng tiến sĩ, mà là bằng nghiên cứu khoa học, sáng tạo tìm ra sự thật, những quy luật...khoa học thường mang mục đích tự thân. Đố ai có thể dự báo nhu cầu tiến sĩ trong xã hội Việt Nam...trừ trường hợp chỉ nhìn vào hàng trăm cái lò ấp cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Lê Hà

Tám Bính
4

Tôi không hiểu ông phó chủ tịch Viện hàn lâm khoa học xã hội VN nói : việc đào tạo tiến sĩ , thạc sĩ mới đáp ứng duợc nhu cầu chứ chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội . Như vậy nghĩa là sao ?

Tám Khỏe
4

Nghĩa là đáp ứng được nhu cầu của những người cần bằng tiến sĩ, chứ không đáp ứng được yêu cầu thiết thực của xã hội.

Trung Thực
5

GS. Trần Văn Thọ, Đại học Waseda, Tokyo, từng có ý kiến trên tạp chí Tia Sáng, số 9 năm 2003 về vấn đề này như sau: Thứ nhất, cần đặt lại vấn đề chuẩn mực của luận án tiến sĩ, nhấn mạnh tính học thuật và tính độc sáng phải có của một luận án tiến sĩ. Thứ hai, tham khảo các truờng hợp điển hình ở nước ngoài, rà soát lại các tiêu chuẩn của giáo sư hướng dẫn làm luận án và các cơ sở được phép đào tạo tiến sĩ theo hướng nâng cao hẳn các tiêu chuẩn để theo gần với nước ngoài. Thứ ba, người có học hàm học vị cao nhưng không phải là giáo sư đương nhiệm ở đại học hoặc cơ quan nghiên cứu thì không được phép tham gia hội đồng đánh giá luận án. Thứ tư, 3 điểm nói trên thực hiện triệt để sẽ thấy rằng Việt Nam hiện nay chưa đủ điều kiện để đào tạo và cấp hàng loạt văn bằng tiến sĩ, do đó vấn đề tiếp theo là chuẩn bị cơ chế và nhân tài để 10 năm tới có thể đào tạo nhiều hơn văn bằng nầy. Thứ năm, không xem văn bằng tiến sĩ là một trong những tiêu chuẩn để đề bạt ở các cơ quan quản lý của nhà nước hoặc các cơ quan khác. Không cấp kinh phí và không tạo các điều kiện khác cho cán bộ đi học tại chức bậc tiến sĩ.

Trần Thọ
2

Tôi đã đọc bài này của GS. Trần Văn Thọ, tôi nhớ Gs viết, đại ý: Nếu Việt Nam chấp nhận như vậy thì khoảng 10 năm nữa, tứ tính từ năm 2003, Việt Nam sẽ có một đội ngũ Ts đạt chuẩn khu vực và quốc tế, còn nếu không, thì các Tiến sĩ Việt Nam mãi chỉ là TS "Nội địa". Thấm thoát đã 13 năm, bây giờ chat lượng đào tạo TS ngày càng tệ.

vokhanhvinh@yahoo.com
4

Làm thế này thì chết, chắc gì đã hiệu quả ở ngay trời tây. Chỉ cần cái thứ nhất, đó là vấn đề chuẩn mực của luận án tiến sĩ, nhấn mạnh tính học thuật và tính độc sáng phải có của một luận án tiến sĩ. Sản phẩm cuối cùng là cái này chứ còn là gì nữa, biểu hiệu của nó là xuất bản quốc tế (chỉ cần 1 tiến sĩ xuất bản 1 bài quốc tế/1 tiến sĩ là quá ổn).

Xem thêm bình luận
Tin khác