Giờ mà nghe, nhìn theo điểm tổng kết thì kinh lắm!

Trinh Phúc
(GDVN) - Thầy Nguyễn Phú Cường cho rằng: “Hệ lụy do cách tổng kết cho điểm phi mã kiểu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các em. Các em lúc nào cũng như người trên mây”.

Vào cuối năm học, điều mà phụ huynh rất quan tâm là điểm tổng kết của con em mình sau một năm đèn sách.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây có tình trạng phụ huynh vẫn lo lắng về lực học của con em mình mặc dù nhiều em tổng kết giỏi, xuất sắc toàn diện.

Không ít trường hợp bảng điểm của con mình trên 9 điểm nhưng chả mấy ai tin đó là điểm đánh giá đúng thực lực.

Mới đây, báo chí đề cập đến việc một lớp ở bậc trung học cơ sở có 43 học sinh nhưng có đến 42 học sinh tổng kết giỏi. Hay có trường trung học cơ sở đến 94% tổng kết khá, giỏi.

Với bảng vàng thành tích học tập như vậy liệu tổng kết đã đúng thực chất? 

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch hội đồng các trường Lômônôxôp Hà Nội - (ảnh nguồn giaoduc.net.vn).

Để có góc nhìn thấu đáo hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch hội đồng các trường Lômônôxôp (Hà Nội).

Thầy Cường khẳng định: “Con số khá giỏi lớn như vậy là không đáng tin cậy. Giờ mà nghe theo điểm tổng kết thì kinh lắm!”.

Minh chứng cho nhận định của mình, thầy Cường nêu ví dụ, ở trường của thầy có học sinh nhập học vào lớp 6.

Em là con của một hiệu trưởng của một trường địa phương. Hồ sơ nhập học đẹp lắm nhưng khi vào học lại không biết gì.

Học sinh giỏi ở đâu ra mà nhiều thế, bí mật nằm ở học buổi 2 có thu phí

“Không thể có điểm tổng kết cao như thế được. Đó là điều vô lý” – thầy Cường nhấn mạnh.

Nói về những hệ lụy do cách tổng kết cho điểm phi mã kiểu này, theo thầy Cường điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các em học sinh.

Vì đánh giá không đúng thì các em lúc nào cũng như người trên mây.

Thậm chí, học trò ý thức được bản thân còn cười cho chính cô thầy của mình vì học như thế mà cũng được điểm cao.

Vị này còn cho rằng: “Bây giờ nếu nhìn vào học bạ để đánh giá học sinh thì sai bét. Bên Tây họ chỉ nhìn vào học bạ và bài luận để cấp học bổng nhưng ở nước ta khi nhìn vào học bạ thì méo mó ngay.

Điều này rất nguy hiểm”.

Liên quan đến xử lý trách nhiệm, thầy Nguyễn Phú  Cường cho rằng: “Để xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng hay cán bộ quản lý giáo dục là rất khó.

Vì nhiều địa phương sổ điểm điện tử quản lý rất chặt. Khi nhập vào thì điểm hiển nhiên rồi nên không sửa được. Muốn quy trách nhiệm thì chỉ có đánh vào giáo viên.

Nhưng đánh vào giáo viên thì chỉ có đánh giá của phòng, sở khi tổ chức thi cùng một đề để đánh giá. Còn giáo viên họ sẽ không tự giác.

Ở những trường mà hiệu trưởng ưa thành tích thì còn chết nữa. Đây là vấn nạn. Muốn đánh giá đúng chỉ có thi đề chung là công bằng”.

Trinh Phúc
Đang tải tin...